x close

เปิดข้อกฎหมาย พนักงานทำงานหนักจนตาย คนข้างหลังได้อะไรบ้าง หลังมีข่าวดัง

           เปิดข้อมูล กรณีลูกจ้างเสียชีวิตเนื่องจากการทำงาน  ครอบครัวพนักงานจะได้รับสิทธิทั้งจากนายจ้าง และประกันสังคม ดังต่อไปนี้

ลูกจ้างเสียชีวิต
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

           จากข่าวชวนสะเทือนใจ กรณีพนักงานฝ่ายจัดทำผังรายการทีวี TNN วัย 44 ปี เสียชีวิตจากกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลันบนโต๊ะทำงาน เมื่อเช้าวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 ส่งผลให้สังคมเกิดการพูดถึงอย่างมาก เพราะต่างกังวลว่าเรื่องนี้อาจจะไม่ใช่เรื่องไกลตัวคนไทย ด้วยภาระหน้าที่ของหลายคนซึ่งต้องทำงานหามรุ่งหามค่ำต่อเนื่องนั้น

           เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่า จากข้อมูลของกระทรวงแรงงาน กรณีลูกจ้างที่เสียชีวิตอยู่ในเขตความผิดชอบของสำนักงานประกันสังคม หากกรณีดังกล่าวเป็นการเสียชีวิต เนื่องจากการทำงานจะได้รับสิทธิประโยชน์ดังนี้

          - เงินค่าทำศพ จ่ายให้แก่ผู้จัดการศพ จำนวน 50,000 บาท

           - เงินทดแทนกรณีเสียชีวิต จ่ายให้ทายาทผู้มีสิทธิ ในอัตราร้อยละ 70 ของค่าจ้างรายเดือน มีกำหนด 10 ปี

           - เงินบำเหน็จชราภาพจากกองทุนประกันสังคม

           ทั้งนี้ จะได้เร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือและประสานทายาทผู้เสียชีวิต เพื่อรับสิทธิประโยชน์จากสำนักงานประกันสังคมต่อไป


           ขณะที่ ทนายวิรัช หวังปิติพาณิชย์ ทนายความชื่อดัง ให้ความรู้ด้านข้อกฎหมายผ่าน ทวิตเตอร์@tanaiwirat หัวข้อลูกจ้างทำงานหนักเสียชีวิตในขณะทำงาน ลูกจ้างมีสิทธิอะไรบ้าง ระบุว่า ได้รับสิทธิเรื่อง ค่าทำศพ นายจ้างจะต้องจ่าย 50,000 บาท และเงินทดแทน 70 เปอร์เซ็นต์ของเงินเดือน เป็นระยะเวลา 10 ปี

           กรณีที่นายจ้างบังคับ ข่มขู่ สามารถเอาผิดได้ว่ามีส่วนประมาท ส่วนกรณีที่เป็นการเสียชีวิตตามปกติ ลูกจ้างก็จะได้รับเงินตามสิทธิ เช่น ประกันสังคม หรือ เงินทดแทน เป็นต้น







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดข้อกฎหมาย พนักงานทำงานหนักจนตาย คนข้างหลังได้อะไรบ้าง หลังมีข่าวดัง อัปเดตล่าสุด 7 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 17:11:43 4,561 อ่าน
TOP