x close

ห้ามร้านบุฟเฟต์ใช้แก๊สกระป๋อง ทำผิดปรับ 5 หมื่นบาท คนคาใจจริงไม่จริง มีฮีโร่ตอบแล้ว


          ไขปริศนาห้ามร้านบุฟเฟต์ใช้แก๊สกระป๋องบนโต๊ะอาหาร หากพบทำผิดปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท งานนี้มีคนตรวจสอบแล้ว จริงหรือไม่ สรุปข่าวจริง ประกาศใช้ตั้งแต่ปี 2561

          จากกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในโซเชียลเน็ตเวิร์ก เรื่อง ห้ามร้านบุฟเฟต์ใช้เตาแก๊สกระป๋องบนโต๊ะอาหาร ผิดกฎหมายมีโทษปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท ทำให้คนสงสัยว่า เรื่องนี้เป็นข่าวจริงหรือไม่จริงกันแน่

          ล่าสุด วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2566 ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงไปยังกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขแล้ว พบว่า เรื่องนี้เป็นข้อมูลจริง โดยกฎหมายดังกล่าว บังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 16 ธันวาคม 2561 อยู่ในกฎกระทรวงสุขลักษณะของสถานที่จำหน่ายอาหาร เรื่องการควบคุมสุขลักษณะสถานที่ขาย ข้อ 17 ห้ามใช้ก๊าซหุงต้มเป็นเชื้อเพลิงในการปรุงอาหารบนโต๊ะหรือที่รับประทานอาหาร หากสถานที่จำหน่ายอาหารฝ่าฝืนกฎกระทรวง ซึ่งออกตามความในมาตรา 6 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท

แก๊สกระป๋อง, ร้านบุฟเฟ่ต์
ภาพจาก Chandra AP / Shutterstock.com
         
          นอกจากนี้ ยังมีกฎหมายท้องถิ่นได้ออกข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง สถานที่จำหน่ายอาหารและสถานที่สะสมอาหาร พ.ศ. 2545 ข้อ 9 (10) ห้ามใช้ก๊าซเป็นเชื้อเพลิงในการทำ ประกอบ ปรุงอาหารบนโต๊ะรับประทานอาหารในสถานที่จำหน่ายอาหาร หากสถานที่จำหน่ายอาหารฝ่าฝืนข้อบัญญัติท้องถิ่น ซึ่งออกตามความในมาตรา 40 (6) ต้องระวางโทษปรับ ไม่เกิน 25,000 บาท

          สำหรับการใช้ในบ้าน ผู้ใช้เตาแก๊สแบบกระป๋องต้องระมัดระวังมากเป็นพิเศษ ไม่ควรใช้เป็นระยะเวลานานจนมีความร้อนสะสมตัวมากพอ และเกิดความเสี่ยงที่จะทำให้กระป๋องระเบิดได้ และห้ามนำมาอัดแก๊สเพื่อใช้ใหม่

ขอบคุณข้อมูลจาก ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ห้ามร้านบุฟเฟต์ใช้แก๊สกระป๋อง ทำผิดปรับ 5 หมื่นบาท คนคาใจจริงไม่จริง มีฮีโร่ตอบแล้ว อัปเดตล่าสุด 9 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 14:34:43 14,005 อ่าน
TOP