x close

กูรูแนะดูตรงนี้ เพื่อไขปริศนา น้องโฟโต้ตกทางด่วนตาย ฟันธงชัด ๆ พวงมาลัยล็อกหรือเปล่า


            กูรูด้านรถ ชี้จุดที่ควรดูเพิ่ม หลังกรณีพ่อแม่ขับรถมาดี ๆ อ้างพวงมาลัยล็อก จนรถไปชนขอบทางด่วน น้องโฟโต้ตกลงมาตาย พร้อมแนะความเป็นไปได้อื่น ๆ เรื่องนี้อาจไม่เกี่ยวกับรถ

             วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566 จากกรณีที่น้องโฟโต้ เด็ก 6 ขวบ จากทางด่วนลงมาเสียชีวิต หลังจากที่น้องนอนอยู่เบาะหลัง แต่อยู่ดี ๆ รถเกิดพวงมาลัยล็อก จนคนขับรถควบคุมรถไม่ไหว และรถไหลหมุนไปฟาดขอบทาง ทำให้น้องถูกแรงเหวี่ยงทะลุกระจกออกมา

             โดยรายการเรื่องเล่าเช้านี้ ได้สอบถาม พัฒนเดช อาสาสรรพกิจ กูรูด้านรถยนต์ เผยว่า โอกาสที่อยู่ดี ๆ รถกระบะโตโยต้า รีโว่ จะเกิดพวงมาลัยล็อกแทบจะเป็น 0 เพราะกระบะรุ่นนี้ไม่มีระบบ Warning lane change ซึ่งถ้ารถที่มีระบบนี้ เวลาที่ขับรถออกนอกช่องจราจร ระบบจะช่วยล็อกพวงมาลัย แต่รถคันนี้ไม่มี ในทางเทคนิคจึงไม่มีโอกาสที่จะเกิดพวงมาลัยล็อก กับอีกทางคือ คนขับบิดกุญแจไปที่ตำแหน่ง AC (เปิดระบบไฟ) ซึ่งส่วนตัว คงไม่มีใครที่ขับรถอยู่ดี ๆ แล้วบิดกุญแจปิดกลางคัน รถคันนี้มาเป็นครอบครัวด้วย ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก


             ทั้งนี้ สรยุทธได้อธิบายเพิ่มเติมว่า รถของช่องที่เอามาให้ตนใช้ มีระบบ warning lane change แต่ตนไม่ชอบและกำลังจะเอารถเข้าศูนย์เพื่อให้ศูนย์ช่วยเอาระบบนี้ออกไป เพราะเวลาขับ ๆ อยู่ รถจะหยุดและดับ จนตนกลัวเลย  

             ระบบ warning lane change เป็นระบบในรถยุโรปยี่ห้อดัง ที่จะช่วยเตือนเวลาที่มีรถคันอื่นใกล้จะแซง และเข้ามาใกล้ ๆ หากเรามองไปที่กระจกข้างจะพบว่ามีสัญญาณไฟเตือนขึ้น และหากเรากำลังจะเปลี่ยนเลน แต่รถที่อยู่ในเลนข้างอยู่ในระยะที่ใกล้ประชิดเกินไปจนอาจทำให้เกิดการเฉี่ยวชน ระบบจะหมุนพวงมาลัยกลับมาให้เราอยู่ในเลนของตัวเองทันที

             ในส่วนที่แบตเตอรี่เสื่อม คุณพัฒนเดชบอกว่า ไม่มีทาง เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกัน และตั้งข้อสังเกตว่า เรื่องนี้เป็นปฏิกิริยาทางร่างกายของคนขับหรือเปล่า เช่น ในกรณีอื่น ๆ ที่มีหมาตัดหน้า เด็กตัดหน้า คนขับจะตกใจและช็อก ตัวแข็ง สมองจะสั่งการให้เราหักหลบ แต่ร่างกายอยู่ในภาวะช็อกเลยไม่หักหลบ หรือคนขับหลับในหรือไม่ แบบนี้หรือเปล่าที่เป็นที่มาของคำว่า พวงมาลัยล็อก

             ถ้าดูจากสภาพรถจะรู้เอง หากหลังชน พวงมาลัยล็อกแล้ว พวงมาลัยก็จะล็อกอยู่อย่างนั้น ชิ้นส่วนจะยังคงอยู่ และคุณพัฒนเดชได้เสริมว่า ให้ไปดูรอยยางบนถนน ก็พอจะบ่งบอกได้ว่าเกิดอะไรขึ้น



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กูรูแนะดูตรงนี้ เพื่อไขปริศนา น้องโฟโต้ตกทางด่วนตาย ฟันธงชัด ๆ พวงมาลัยล็อกหรือเปล่า อัปเดตล่าสุด 21 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 17:13:56 29,470 อ่าน
TOP