x close

ป้าเปิดใจทั้งน้ำตา แขวน กกน. เพราะเครียดจัด ! เดือดร้อนหนัก เจอน้ำจากหมู่บ้าน...

 
             ป้าเปิดใจทั้งน้ำตา แขวน กกน. เพราะเครียด เดือดร้อนหนัก น้ำไหลเข้าบ้าน ผัก-ปลาตายหมด แถมถูกหมู่บ้านฟ้อง ก่อนกลับมายิ้มได้อีกครั้ง หลังออก โหนกระแส

 ป้าแขวน กกน.

          จากกรณีเจ้าของที่ดินรายหนึ่งนำทั้งกางเกงในและรองเท้า ขึ้นไปแขวนตากบนราวเหล็ก สูงเท่าแนวสายไฟบนที่ดินของตน ซึ่งอยู่ติดกับทางเข้าหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ในอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ภายหลังมีการเผยแพร่คลิปดังกล่าวออกไปก็ทำให้กลายเป็นไวรัล ก่อนรู้ความจริงว่าเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เหตุหมู่บ้านปล่อยน้ำเสียไหลลงมาที่บ้านตนเอง ทำให้ปลาที่เลี้ยง และผักที่ปลูกตายหมด เรียกร้องให้แก้ไขแต่ก็ปล่อยทิ้งไว้กลายเป็นปัญหาคาราคาซัง

 ป้าแขวน กกน.

          ล่าสุดในรายการโหนกระแส ออกอากาศวันที่ 3 มีนาคม 2566 ดำเนินรายการโดย หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ ป้าสมคิด-ป้าสมปอง เจ้าของราวกางเกงใน, ธนดล แก้วประเสริฐ ผู้ใหญ่บ้านคลองบัวลอย อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ, ลุงเซียม คนดูแลบ่อปลา, สงกรานต์ แสงสุข ตัวแทนคนที่อยู่ในหมู่บ้าน, ดร.มนต์ชัย จงไกรรัตนกุล หรือ ทนายแก้ว

 ป้าแขวน กกน.

- ป้าสมคิด และป้าสมปอง เป็นเจ้าของที่ดินแปลงนี้ ทำไมต้องไปตากกางเกงในแบบนั้น ?

          ป้าสมคิด : ตั้งแต่โครงการเขาเข้ามา เขาก็ถล่มดิน ถล่มอะไร ปลาตายหมด บอกว่าสมัยก่อนจะทำทำไมไม่เคลียร์ให้เรียบร้อย พอเขาทำโครงการก็ไปเคลียร์กับเขาปลายปี 60 ที่เขาถมดินถมอะไร เราก็ปล่อยเขาไปต่างคนต่างทำ เราไม่ได้ขัดขวางอะไรเขา

- ป้าจะเล่าว่าป้าเองอยู่ที่ดินแปลงนี้มานานกี่ปีแล้ว ?

          ป้าสมคิด : ตั้งแต่เกิดค่ะ ตอนนี้อายุ 58 ค่ะ ที่ดินแปลงนี้เป็นของบรรพบุรุษ

 ป้าแขวน กกน.

- ป้าสมปอง มีที่ดินอยู่ตรงนี้ด้วย ?

          ป้าสมปอง : อยู่ที่เดียวกันเลยค่ะ ประมาณ 8 ไร่กว่า ๆ

- ปี 60 ที่ข้าง ๆ ของป้ามีคนมาซื้อ แล้วสร้างเป็นโครงการหมู่บ้าน เขาต้องมีการถมที่ให้สูงขึ้น ฉะนั้นที่ก็สูงกว่าของป้า ปัญหาที่ป้ากำลังเจอ คือเขาตีกำแพงด้านข้าง เวลาฝนตก น้ำเข้าไปในพื้นถนนป้า มีรูข้างกำแพง น้ำออกจากตรงนี้บานตะไท เหมือนปล่อยเขื่อน ?

          ป้าสมปอง : ใช่ค่ะ มันเครียด (ร้องไห้)

          ป้าสมคิด : ทำให้เสียหาย เราทำเกษตรก็ทำไม่ได้ เลี้ยงปลา ปลาก็ตาย ไปเคลียร์กับเขา เขาก็เฉย บอกว่าที่สูงต้องไหลลงที่ต่ำ เป็นวัฎจักรอยู่แล้ว เราก็อ้าว ในเมื่อบ้านเศรษฐีที่เขาอยู่อีกฝั่ง ทำไมเขาไม่ทำความเดือดร้อนให้

 ป้าแขวน กกน.

- มันเหมือนหนองน้ำเลย ป้าทำอาชีพอะไร ?

          ป้าสมคิด : เกษตร ปลูกผักขาย เลี้ยงปลาด้วย

- ฉะนั้นเวลาฝนตก หรือล้างถนนอะไรก็แล้วแต่ น้ำจะไหลจากที่สูงลงที่ต่ำเป็นปกติ น้ำจากหมู่บ้านก็ท่วมมาที่บ้านของป้า ปลาตายหมด ผักก็ตาย ?

          ป้าสมปอง : ตาย เก็บไม่ได้เพราะผักเราอ่อน พอน้ำลงผักเราก็ตาย (เสียงสั่น) ให้เขามาวิดให้เขาก็ไม่วิดให้

- พี่คนเฝ้าบ่อปลา ดูแลให้ป้า ?

          ลุงเซียม : ดู กลางคืนก็วิดลำบากหน่อย คนเดียว เครื่องมันหนัก น้ำมันเยอะ ตกมาก็ไหลลงบ่อหมด

- มันสูงกว่ากันประมาณเท่าไหร่ ?

          ลุงเซียม : เยอะมากครับ

 ป้าแขวน กกน.

- คุณเคยเข้าไปดูมั้ย ?

          สงกรานต์ : ไม่เคยครับ เพิ่งเห็นข่าววันนี้ที่ว่ามีน้ำไหลลงไป

- เราเป็นคนอาศัยอยู่ในหมู่บ้าน อย่าไปด่าเขานะ เขาได้รับความเดือดร้อนเหมือนกัน เขาเดือดร้อนเพราะมีกางเกงในที่กั้นอยู่ เขาก็ลำบาก อยากให้โครงการหาทางออกให้หน่อยเหมือนกัน เพราะไม่รู้จะทำยังไง ป้าไปติดต่อโครงการหมู่บ้านมั้ย ?

          ป้าสมคิด : ไปค่ะ เขาก็มาไกล่เกลี่ยแล้วเขาก็เงียบไปเรื่อย ๆ จนเกิดความกดดัน ทางนี้เขาก็เลยขึ้นอย่างที่เห็น เพราะเราไปทำงาน รายได้เราก็อยู่ที่การเกษตรตรงนั้น แต่เราไม่มีรายได้ มันก็ต้องหาทางออก ทางโครงการอยู่ ๆ จากปี 61 ถึง 63 ปลายปี มีหมายศาลมาฟ้องป้า ว่าทำให้โครงการเขาเสียหาย เพราะขึ้นรองเท้า กางเกงใน เขาก็ฟ้อง

- ทำไมถึงขึ้นรองเท้ากับกางเกงใน ?

          ป้าสมคิด : เพราะความเครียด เครียดมาก ไม่รู้จะทำยังไง เราไม่มีทางออกแล้ว เราขอให้โครงการช่วยแล้ว เขาก็ไม่ทำ ขอให้กักน้ำของเขาไว้เขาก็ไม่ทำ เขาก็ปล่อยมาตลอด ขอให้แก้ไขของเขาข้างใน เขาก็ไม่ทำ

 ป้าแขวน กกน.

 ป้าแขวน กกน.

- ถ้าบริหารจัดการดี ทำรางน้ำเอาไว้ เวลาฝนตกน้ำก็ไหลไปสู่ท่อ แต่ไม่ทำ ทำให้น้ำไหลมาที่เรา เราไม่รู้จะทำยังไง ก็เลยประท้วงเชิงสัญลักษณ์ ใครเป็นคนตั้งเสาให้ ?

          ลุงเซียม : ผมตั้งให้

- แล้วเอากางเกงใน รองเท้าไปแขวน กางเกงในของใคร ?

          ป้าสมปอง : ของป้าเอง กางเกงในใช้แล้ว

 ป้าแขวน กกน.

- ของป้าด้วยมั้ย ?

          ป้าสมคิด : ด้วย

- รองเท้าล่ะ ?

          ป้าสมคิด : ไปเก็บมาจากกองขยะ แล้วก็เอาไปตั้ง

- ใครปีนไปแขวนให้ ?

          ลุงเซียม :  ผมครับ

 ป้าแขวน กกน.

- แขวนกี่ตัว ?

          ป้าสมปอง : ไม่ได้นับค่ะ

- เป็นการสู้เชิงสัญลักษณ์ ต่อสู้กับกลุ่มนายทุนที่ทำให้วิถีชาวบ้านพังยับเยิบ เพราะเราหาทางออกไม่ได้ ?

          ป้าสมคิด : ใช่ค่ะ เขาก็ว่าด้วย ถ้าไม่อยากให้น้ำไหลก็ไปฟ้องเอา โครงการเพิ่งมาปลายปี 60 แต่ป้าอยู่มาตั้งแต่เกิด 58 ปีแล้ว

          ป้าสมปอง : พ่อแม่เราอยู่มาก่อน เรา 63 พ่อมาอยู่ตั้งแต่อายุ 20 ตอนเขาแต่งงานกัน และมีลูก ก็อยู่ที่นี่นานมาก

 ป้าแขวน กกน.

- เขาเพิ่งมาอยู่ได้ 4-5 ปี แล้วมาทำแบบนี้ เราขอให้ช่วยเขาก็ไม่ทำ แต่พอเราสู้เชิงสัญลักษณ์เขาก็ฟ้องเลย เราก็ไม่ถอน ?

          ป้าสมคิด :  ไม่ถอน เพราะเขาไม่มาทำให้เราเลย เขาก็ปล่อยให้อยู่อย่างนั้น ไปที่ศาลเขาไกล่เกลี่ย มีหนังสืออยู่ เคยไปร้องศูนย์ดำรงธรรม 28 ธ.ค. ปี 61

- ฟังแล้วก็เกินไป สะท้อนหัวใจ เหมือนถูกรังแก ธุรกิจทำได้ แต่ก็ต้องมีธรรมาภิบาลในหัวใจเหมือนกัน บางทีเห็นว่าน้ำเข้าไปถึงห้องนอนป้าเลยเหรอ ?

          ป้าสมคิด :  ใช่ค่ะ วันนั้นวิดตั้งแต่หกโมงครึ่ง เลิกห้าทุ่มครึ่ง ไปนอนแป๊บเดียว ตื่นมาตี 1 น้ำเข้าถึงบ้านเลย วันนั้นฝนมันตก ออกจากที่โครงการแล้วเข้าบ่อปลา

          ทนายแก้ว :
หมู่บ้านไม่มีคูระบายน้ำรอบหมู่บ้าน

 ป้าแขวน กกน.

- มีรางน้ำมั้ยในหมู่บ้าน ?

          สงกรานต์ :  ข้างในไม่มีครับ

- ปัญหาแก้ได้มีสองสามทาง คือทำรางน้ำรอบหมู่บ้าน แต่ถ้าลึกไม่พอ ก็เอาไม่อยู่อีก ก็จะท่วมได้อีก ถ้าทิ้งไว้นานไปลอกก็ลำบาก สองคือต้องถมที่ป้าให้สูงมาระดับเดียวกัน ก็ยากเข้าไปอีก สามขายที่แปลงนี้ให้เขาไปซะ ?

          ป้าสมคิด : ไม่ค่ะ ป้าไม่เคยคิดขายเลยค่ะ

- แต่ รปภ. หมู่บ้านพูดว่า ที่ป้าขึ้นกางเกงในเป็นเพราะเจ้าของที่ไม่ซื้อที่ของป้า ป้าเลยโกรธ ?

          ป้าสมคิด : ไม่จริงเลยค่ะ

          ป้าสมปอง : ไม่จริง เพราะตั้งใจจะถวายวัดอย่างเดียว (เสียงสั่นเครือ) จะถวายก่อนตาย กะทำพินัยกรรมให้เรียบร้อย ถ้าฉันเสียชีวิตทางวัดก็รับได้

 ป้าแขวน กกน.

- ชาวบ้านว่ากันยังไงบ้าง ?

          สงกรานต์ : ที่ประชุมกันเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ประชุมปัญหาในหมู่บ้านก็ดี เรื่องถมดินทำให้หมู่บ้านเดือดร้อนก็ดี ก็พูดคุยกันว่าปัญหานี้โครงการควรรีบดำเนินการในส่วนของคุณป้า ผมก็มีพูดคุยกับเจ้าของโครงการในนามสมาชิกหมู่บ้านประมาณ 40 กว่าท่าน ก็เป็นสิ่งที่ไม่ดีต่อตัวเรา หรือโครงการ หรือตัวคุณป้าด้วย ก็เลยบอกว่ายังไงเรื่องนี้ต้องพยายามให้จบโดยเร็ว ไม่ว่าจะเรื่องกางเกงในหรือเรื่องที่คุณป้าร้องเรียน ซึ่งผมไม่รู้ว่าปัญหาเกิดจากอะไร ไม่ว่าจะเกิดจากอะไร โครงการก็ต้องรับผิดชอบ เยียวยาดูแลคุณป้า ถ้าเป็นเรื่องน้ำไหล ช่วงน้ำขังประมาณ 100 เมตร ก่อนขึ้นสะพาน เวลาฝนตกน้ำระบายลงคลอง ลงท่อไม่ทัน มันก็จะไหลลอดใต้กำแพงไปที่ของป้า

          ขณะที่ทางทนายแก้วก็ตั้งข้อสงสัยว่าการถมที่ได้มีการขออนุญาตนายทะเบียนก่อนถมหรือเปล่า มีประเด็นถมที่ทับบ่อปลา และยังบอกอีกว่าเมื่อป้าถูกฟ้องที่ไปขึ้นกางเกงใน มีการตกลงทำสัญญาประนีประนอมยอมความไว้แล้วว่าทางโครงการเขาตกลงจะเข้ามาซ่อมแซม ทางออกคือต้องมีการเขียนคำแถลงแจ้งให้ศาลเจ้าของสำนวนทราบถึงความเป็นมา ว่าตัวโจทก์ละเลยเพิกเฉย ไม่ยอมทำตามคำสั่งในการพิพากษาตามยอม ศาลจะออกหมายเรียกไปยังเจ้าของโครงการ ป้าก็มาไกล่เกลี่ยตกลงกันในศาลได้ต่อไป

 ป้าแขวน กกน.
 
          จากนั้นทางรายการได้พูดคุยแบบโฟนอินกับ ศุภมิตร ชิณศรี ผู้ว่าราชการเกี่ยวกับเรื่องนี้ ระบุว่าทางจังหวัดจะสั่งการไปที่ อบต.ราชาเทวะ เพื่อให้ดำเนินการตามกฎหมายโดยเคร่งครัด ตามพ.ร.บ.สาธารณสุข เรื่องความเดือดร้อนรำคาญที่ทางหมู่บ้านได้ดำเนินการแล้ว ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ส่วนความเสียหายก็ต้องไปฟ้องเป็นอีกกรณีนึง ถ้าผู้เสียหายไม่มีเงิน ทางจังหวัดจะติดต่อไป กับยุติธรรมจังหวัดจะเข้าไปช่วยเหลือเรื่องคดีความต่อไป พร้อมรับปากว่าจะเร่งดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องนี้ให้

 ป้าแขวน กกน.

          ขณะที่ทางคุณป้าสมคิด บอกว่า เพียงอยากให้แก้ไขน้ำเขาที่ไหลลงมาให้เรียบร้อย อย่าให้เข้ามา เพราะทำให้เดือดร้อน ทำอะไรกินก็ไม่ได้ ปลูกต้นไม้ก็ตาย ไม่ได้อยากเรียกค่าเสียหาย แค่ขอให้เขามาทำที่ของเราให้ดี ส่วนเรื่องที่คนพร้อมส่งกางเกงในมาให้แขวนเพิ่ม ป้าสมปองบอกว่าขอบคุณมาก แต่ไม่เอาแล้ว อยากจะไปเอาลงให้ เพราะมีคนที่เดือดร้อน ตอนนี้ทางผู้ว่าฯ ก็จะช่วยดูแล ป้ายิ้มได้แล้ว ขอบคุณทุกคน แค่นี้ก็สดชื่นแล้ว

          ติดตามบทสัมภาษณ์แบบเต็ม ๆ ได้ทางรายการโหนกระแส วันที่ 3 มี.ค. 66

 ป้าแขวน กกน.

 ป้าแขวน กกน.





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ป้าเปิดใจทั้งน้ำตา แขวน กกน. เพราะเครียดจัด ! เดือดร้อนหนัก เจอน้ำจากหมู่บ้าน... โพสต์เมื่อ 3 มีนาคม 2566 เวลา 18:44:28 9,440 อ่าน
TOP