x close

ข่าวดี ! รมว.พลังงาน สั่งตรึงค่าไฟ งวด พ.ค.-ส.ค. 66 ต้องไม่เกิน 4.72 บาทต่อหน่วย

 
         รมว.พลังงานสั่ง กกพ. รื้อค่าไฟงวด พ.ค.-ส.ค. 66 ต้องไม่สูงกว่า 4.72 บาทต่อหน่วย เตรียมปรับลดภาคธุรกิจให้ราคาเท่าครัวเรือน

ค่าไฟฟ้า
ภาพจาก KenSoftTH / Shutterstock.com

           วันที่ 10 มีนาคม 2566 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ช่อง 3 รายงานว่า วานนี้ (9 มีนาคม) นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ให้สัมภาษณ์ถึงแนวโน้มค่าไฟฟ้างวดใหม่ ที่จะประกาศใช้ช่วงเดือนพฤษภาคมถึงสิงหาคม มีสัญญาณที่ดีว่าจะมีการปรับตัวลดลง

           โดยได้มอบหมายให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ. ดูแลทุกภาคส่วน โดยเฉพาะบ้านที่อยู่อาศัย ที่จะต้องไม่สูงขึ้นจากปัจจุบัน หรือ อย่างน้อยจะอยู่ในระดับเดิม คือ 4.72 บาทต่อหน่วย พร้อมบอกด้วยว่า ค่าไฟฟ้าในงวดนี้จะเป็นอัตราเดียวกัน ทั้งบ้านและภาคอุตสาหกรรม หลังปัจจุบันภาคธุรกิจเรียกเก็บอยู่ 5.33 บาทต่อหน่วย

           ค่าไฟในงวดแรก (มกราคม-เมษายน) ถือว่าพีคสุดแล้ว และเวลานี้หลายปัจจัยที่เป็นต้นทุนดีขึ้น โดยเฉพาะราคาก๊าซแอลเอ็นจี ที่ปรับลดลงมาก ทำให้ค่าไฟในส่วนของภาคอุตสาหกรรม จะลดลงจากเดิมแน่นอน


           ด้าน นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงานแห่งชาติวันนี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เน้นย้ำให้ กกพ. คำนึงถึงผลกระทบที่มีต่อประชาชน และขอให้รับฟังความคิดเห็นครอบคลุมทุกด้าน โดยเฉพาะขณะนี้ราคาก๊าซธรรมชาติที่เป็นต้นทุนเชื้อเพลิงหลักในการผลิตไฟฟ้าปรับลดลงแล้ว

           ทั้งนี้ กกพ. มีกำหนดจะชี้แจงรายละเอียดค่าไฟงวดใหม่ ในวันนี้ (10 มีนาคม) พร้อม ๆ กับการเปิดรับฟังความคิดเห็นประชาชน จนถึงวันที่ 20 มีนาคม จากนั้นจะสรุปให้ที่ประชุม กกพ. พิจารณาในวันที่ 22 มีนาคม ก่อนประกาศอย่างเป็นทางการในช่วงต้นเดือนเมษายน ให้ทันการบังคับใช้ในเดือนพฤษภาคม 2566


ขอบคุณข้อมูลจาก เรื่องเล่าเช้านี้




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ข่าวดี ! รมว.พลังงาน สั่งตรึงค่าไฟ งวด พ.ค.-ส.ค. 66 ต้องไม่เกิน 4.72 บาทต่อหน่วย อัปเดตล่าสุด 10 มีนาคม 2566 เวลา 13:11:00 3,745 อ่าน
TOP