x close

ว่าที่บัณฑิตเกียรตินิยม สั่งเสียญาติก่อนจาก บริจาคอวัยวะให้ รพ. ช่วยเหลือผู้ป่วย 4 ชีวิต

          ว่าที่บัณฑิตเกียรตินิยมอันดับ 1 บริจาคอวัยวะให้โรงพยาบาล สั่งเสียญาติมอบร่างกายช่วยเหลือผู้อื่น 4 ชีวิต

บริจาคอวัยวะ

          วันที่ 16 มีนาคม 2566 ข่าวช่อง 3 กาชาดจังหวัดพะเยา และโรงพยาบาลพะเยา เข้ารับมอบอวัยวะและร่วมพิธีแสดงความอาลัยกับ คุณกมลลักษณ์ อายุ 22 ปี ชาวอำเภอจุน จังหวัดพะเยา ว่าที่บัณฑิตเกียรตินิยมอันดับ 1 มหาวิทยาลัยชื่อดังในจังหวัดเชียงราย ซึ่งป่วยเป็นโรคลิ้นหัวใจรั่ว โดยก่อนเสียชีวิตได้สั่งเสียญาติไว้ว่าให้บริจาคอวัยวะของตนเพื่อช่วยเหลือผู้คนต่อไป

          ผู้เสียชีวิตป่วยด้วยโรคลิ้นหัวใจรั่ว ก่อนเสียชีวิตมีอาการเลือดออกในสมองมาก เนื่องจากมีการรับประทานยาสลายลิ่มเลือด ญาติจึงนำตัวส่งโรงพยาบาลและเสียชีวิตในเวลาต่อมา จึงได้นำร่างดังกล่าวมาบริจาคอวัยวะตามที่ผู้เสียชีวิตมีความต้องการ

          น้าสาวของผู้เสียชีวิตเล่าว่า หลานเพิ่งจะจบการศึกษา ยังไม่ได้รับปริญญาบัตร แต่มาเสียชีวิตเสียก่อน ยอมรับว่ายังทำใจไม่ได้ เพราะมันเกิดขึ้นเร็วเกินไป หลานเรียนสาขาคณิตศาสตร์ ได้เกียรตินิยมอันดับ 1 สามารถที่จะเป็นครูเอกคณิตศาสตร์ได้ แต่สิ่งที่หวังไว้ก็ไม่ได้เกิดขึ้น

          นายแพทย์อนันต์ มาลัยรุ่งสกุล รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลพะเยา ระบุว่า ผู้เสียชีวิตมีความประสงค์ที่จะบริจาคอวัยวะ ถือว่าเป็นการให้ที่ถือเป็นบุญกุศลอันยิ่งใหญ่ ซึ่งจะเป็นการต่อชีวิตให้กับคนอื่นต่อไป โดยอวัยวะที่ได้รับบริจาคประกอบด้วย ดวงตา หัวใจ ปอด ตับ ไต ซึ่งในเคสนี้ทางโรงพยาบาลสามารถที่จะรับบริจาคได้คือ ดวงตา 2 ข้าง และไต 2 ข้าง ซึ่งเป็นการทำบุญที่ยิ่งใหญ่ สามารถที่จะช่วยเหลือแก่ผู้ป่วยต่อไปถึง 4 ราย

บริจาคอวัยวะ

          ขณะที่ นางศุภกาญจน์ โรจนโสทร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดพะเยา กล่าวว่า ในนามของเหล่ากาชาดจังหวัดพะเยาเป็นตัวแทนสภากาชาดไทย ก็ได้มารับอวัยวะของน้องที่เสียชีวิต แล้วได้บริจาคอวัยวะ ซึ่งหากสามารถใช้ได้หมดก็จะสามารถช่วยต่อชีวิตผู้ป่วยได้ถึง 8 ราย แต่ในส่วนรายนี้สามารถรับบริจาคได้ โดยได้ดวงตา 2 ข้าง ไต 2 ข้าง เพื่อนำไปช่วยเหลือให้กับผู้ป่วยหรือผู้ที่มีภาวะอาการป่วยที่ต้องการต่อไป

บริจาคอวัยวะ

ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวช่อง 3

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ว่าที่บัณฑิตเกียรตินิยม สั่งเสียญาติก่อนจาก บริจาคอวัยวะให้ รพ. ช่วยเหลือผู้ป่วย 4 ชีวิต อัปเดตล่าสุด 16 มีนาคม 2566 เวลา 13:59:54 9,146 อ่าน
TOP