x close

เปิดประวัติ วิกรม กรมดิษฐ์ มหาเศรษฐีเมืองไทย ยกทรัพย์สิน 2 หมื่นล้านให้สังคม

 

            เปิดประวัติ วิกรม กรมดิษฐ์ มหาเศรษฐีเมืองไทย ประธานมูลนิธิอมตะ ผู้ทำพินัยกรรม ยกทรัพย์สิน 2 หมื่นล้านให้สังคม เนื่องในวันเกิดครบรอบ 70 ปี

           วันที่ 17 มีนาคม เดลินิวส์ รายงานว่า นายวิกรม กรมดิษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานกรรมการ บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) และประธานมูลนิธิอมตะ ออกมาเผยในโอกาสครบรอบวันคล้ายวันเกิดปีที่ 70 นับเป็นวาระสำคัญของการวางแผนชีวิตเพื่อส่งต่อความมั่นคงต่อการดำเนินงานของมูลนิธิอมตะอย่างไม่สิ้นสุด

           จึงได้ทำพินัยกรรมมอบทรัพย์สินส่วนตัวให้กับมูลนิธิอมตะมูลค่ากว่า 95% ของทรัพย์สินทั้งหมดที่มีอยู่ มูลค่า 20,000 ล้านบาท ไม่ว่าจะเป็นที่ดิน, อาคาร, คอนโดมิเนียม, หุ้นในตลาดหลักทรัพย์ ตลอดจนทรัพย์สินส่วนตัวอื่น ๆ เพื่อให้เป็นสาธารณประโยชน์ตามวัตถุประสงค์ของการก่อตั้ง อันจะนำไปสู่หนึ่งในกลไกการยกระดับคุณภาพสังคม สิ่งแวดล้อมและเศรษฐกิจไทย

           สำหรับ นายวิกรม กรมดิษฐ์ เป็นนักธุรกิจและนักเขียนชาวไทย ผู้ก่อตั้งและ CEO บมจ. อมตะ คอร์ปอเรชัน เจ้าของโครงการนิคมอุตสาหกรรม 3 แห่งในประเทศไทย ปัจจุบันเป็นนักเขียนและใช้ชีวิตอยู่ที่ดงกุฎาคาร เขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา

วิกรม กรมดิษฐ์


ประวัติ

          - นายวิกรม กรมดิษฐ์ เกิดวันอังคารที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2496 ที่ตลาดท่าเรือจังหวัดกาญจนบุรี บรรพบุรุษสืบเชื้อสายมาจากชาวจีนแคะ หรือฮากก้า ซึ่งอพยพมาตั้งถิ่นฐานอยู่ในชุมชนท่าเรือเมื่อ 150 กว่าปีมาแล้ว และมีเชื้อสายมอญจากยาย

          - วิกรมเป็นบุตรชายคนโตของตระกูล มีน้องแม่เดียวกันและต่างแม่ 23 คน

          - จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติไต้หวัน

          - มีความสนใจการค้าตั้งแต่ยังเล็ก โดยรับช่วงต่อกิจการร้านถั่วคั่วจากป้า ขณะเรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จนเมื่อเรียนจบปริญญาตรีกลับมาเปิดบริษัท วี แอนด์ เค คอร์ปอเรชั่น จำกัด ซึ่งเป็นธุรกิจนำเข้า - ส่งออก เมื่อปี พ.ศ. 2518

          - ต่อมา หันมาบุกเบิกธุรกิจด้านนิคมอุตสาหกรรม 3 แห่งของประเทศไทยและ 2 แห่งในประเทศเวียดนาม มูลค่าการลงทุนกว่า 7 แสนล้านบาท มีพนักงาน 200,000 คน และโรงงานกว่า 850 โรงงาน

          - ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) และประธานมูลนิธิอมตะ และสนใจการเขียนหนังสือเพื่อถ่ายทอดประสบการณ์ชีวิตให้ประโยชน์แก่อนุชนรุ่นหลังในปี พ.ศ. 2549 ถึง 2551

          - ได้รับการจัดอันดับจากนิตยสารฟอร์บส์ให้ติดอันดับ 40 มหาเศรษฐีในเมืองไทย และในปี 2551 Foreign Direct Investment magazine (fDi) ในเครือของ Financial Times Group จากลอนดอน ได้มอบรางวัล fDi Personality of the Year 2008-Asia

          - ปัจจุบันใช้ชีวิตอยู่ในต่างจังหวัด ที่ดงกุฎาคาร เขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา

วิกรม กรมดิษฐ์

เส้นทางการเมือง


          - นายวิกรม กรมดิษฐ์ เคยดำรงตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ในปี พ.ศ. 2535 ถึงปี พ.ศ. 2536

          - เป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ในปี พ.ศ. 2536 ถึงปี พ.ศ. 2538 ในรัฐบาลของ นายชวน หลีกภัย

          - ต่อมาในปี พ.ศ. 2554 วิกรมถูกกล่าวถึงในแวดวงการเมืองอีกครั้ง เมื่อมีการทำนายของหมอดู ว่าอาจจะได้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และในปี พ.ศ. 2557 นายวิกรมถูกนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และแกนนำ นปช. กล่าวถึงว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนกลาง แต่นายวิกรมได้ปฏิเสธ ก่อนที่จะมีการรัฐประหารโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่มีพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นหัวหน้าคณะ เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557

ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดประวัติ วิกรม กรมดิษฐ์ มหาเศรษฐีเมืองไทย ยกทรัพย์สิน 2 หมื่นล้านให้สังคม อัปเดตล่าสุด 17 มีนาคม 2566 เวลา 18:44:21 34,001 อ่าน
TOP