x close

การบ้าน ป.1 ให้วาดรูปทรงที่มี 4 ด้าน 3 มุม พ่อประสาทแตก-AI ยังตอบไม่ได้ มีเฉลย

 

          พ่อแทบบ้า การบ้านเด็ก ป.1 ให้วาดรูปทรงที่มี 4 ด้าน 3 มุม พ่อหัวจะแตกตอบไม่ได้ เอาไปถาม AI แต่ AI ก็ยังตอบไม่ได้อีก สุดท้ายไขกระจ่าง มันคืออะไรกันแน่

เฉลยรูปทรงมี 4 ด้าน 3 มุม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          ยุคนี้สมัยนี้ การเรียนเข้มข้นมากกว่าเมื่อยุค 20 ปีก่อน จากแต่ก่อนที่เด็ก ป.1 แค่นับเลขได้ บวกลบคูณหารเป็น สะกดคำพอไหว ก็เอาเกรด 4 ไปเลย แต่ตอนนี้ ป.1 บางครั้งให้เรียนเรื่องรูปทรง หามุม หาค่า จนต้องการบ้านมาถามพ่อแม่ ซึ่งบางครั้ง พ่อแม่ก็จนปัญญาจะตอบเช่นกัน

          โดยล่าสุด Reddit คุณพ่อคนหนึ่งได้มาเอาการบ้านวิชาคณิตศาสตร์ลูกชาย ป.1 มาให้ดู และให้ทุกคนช่วยกันตอบ โดยที่คำสั่งสั้น ๆ คือ ให้วาดรูปทรงที่มี 4 ด้าน 3 มุม ซึ่งเหมือนลูกจะร่างดินสอไปแล้ว แต่วาดอย่างไรก็ไม่ได้ เพราะได้ 4 ด้าน 4 มุม หรือ 3 ด้าน 3 มุมเท่านั้น

เฉลยรูปทรงมี 4 ด้าน 3 มุม
ภาพจาก reddit
เฉลยรูปทรงมี 4 ด้าน 3 มุม
ภาพจาก reddit

เฉลยรูปทรงมี 4 ด้าน 3 มุม
ภาพจาก reddit

          ด้านคุณพ่อก็จนปัญญา เลยมาถามคนใน Reddit และคนในนั้นก็บอกว่า ผมก็เอาไปถามคนทั้งออฟฟิศและเอาไปถาม Google เหมือนกัน บางคนถึงขั้นไปถาม AI โดยใช้ ChatGPT และคำตอบที่ได้คือ "ไม่มีรูปทรงใดที่มี 4 ด้าน และ 3 มุม รูปหลายเหลี่ยมที่มี 4 ด้านมักจะมี 4 มุม หรือที่รู้จักกันในชื่อที่ว่า จุดยอด รูปหลายเหลี่ยมที่มี 3 ด้านมักจะมี 3 มุม ในทางคณิตศาสตร์ รูปทรงที่มี 4 ด้าน 3 มุม ถือว่าเป็นไปไม่ได้"

          ในขณะที่บางคนก็บอกว่า ผมสอนคณิตศาสตร์มา 13 ปี และนี่คือคำถามที่ห่วยที่สุดตั้งแต่ที่เคยเห็นมาเวลาที่ใครตั้งคำถามเรื่องเรขาคณิต ผมรักวิชาคณิตศาสตร์แต่ไม่แน่ใจว่าคนจะมองผมในฐานะครูสอนเรขาคณิตอย่างไร หรือบางคนก็บอกว่า นี่อาจจะเป็นคำถามหลอก เพื่อทดสอบจินตนาการของเด็กก็เป็นได้

          อย่างไรก็ตาม ได้มีคนที่เข้ามาตอบว่า รูปร่างที่ว่านั้นคือ พีระมิดฐานสามเหลี่ยม (Triangular Pyramid) โดยเวลาที่มองด้านหน้า เราจะต้องมองแบบ 3 มิติ และจะเห็น 4 ด้าน คือ รอบพีระมิด 3 ด้าน+ฐาน 1 ด้าน ส่วนเวลาที่มองมุม ให้มองเป็นเพียงมุม 1 มิติ ก็จะเห็นมุมเป็น 3 มุมเช่นกัน

 
เฉลยรูปทรงมี 4 ด้าน 3 มุม          ภาพจาก reddit




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
การบ้าน ป.1 ให้วาดรูปทรงที่มี 4 ด้าน 3 มุม พ่อประสาทแตก-AI ยังตอบไม่ได้ มีเฉลย อัปเดตล่าสุด 24 มีนาคม 2566 เวลา 18:05:20 35,393 อ่าน
TOP