x close

PM2.5 ทำพิษ ห้องเดียวใช้เครื่องฟอกอากาศ 9 ตัว พอเช็กค่าฝุ่น เครื่องวัดแทบแตก


         ภาคเหนือทุกข์ ฝุ่น PM2.5 ปกคลุมต่อเนื่อง แม่สาย จ.เชียงราย ติดอันดับ 1 เผยภาพสะท้อนใจ ห้องเดียวต้องใช้เครื่องฟอกอากาศ 9 ตัว รับสู้ไม่ไหว วอนช่วยเหลือพวกเราด้วย

         กลายเป็นปัญหาอย่างต่อเนื่องสำหรับฝุ่น PM2.5 โดยเฉพาะภาคเหนือ ซึ่งเมื่อเวลา 11.00 น. วานนี้ (25 มีนาคม 2566) การรายงานของเว็บไซต์ iqair ตรวจวัดคุณภาพอากาศและการจัดการเมืองที่มีมลพิษแย่ที่สุดของโลก US AQI พบว่าจังหวัดเชียงใหม่ คุณภาพอากาศขึ้นมาอยู่อันดับ 1 ของเมืองที่คุณภาพแย่ที่สุด มีค่า 196 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร มีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนและควรงดกิจกรรมกลางแจ้ง

         เกี่ยวกับเรื่องนี้ เพจเฟซบุ๊ก เรียนหมอ โพสต์สะท้อนความทุกข์ใจจากคนที่อยู่ในแม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งช่วยเหลือตัวเองเต็มที่แล้วด้วยการตั้งเครื่องฟอกอากาศในห้อง ซึ่งเครื่องเดียว ไม่สามารถช่วยให้ค่าฝุ่นให้ห้องเป็นหลักหน่วยได้ หากปัญหาการเผาป่ายังไม่ได้รับการแก้ไข จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือพวกเราด้วย โดยระบุว่า


         "แค่ห้องกินข้าว 1 ห้อง ใช้เครื่องฟอกอากาศ 9 เครื่อง ถึงกดเหลือหลักสิบ ทั้งบ้านมี 20 กว่าเครื่องยังสู้ไม่ไหว พยายามแค่ไหนก็สู้คนเผาไม่ได้ ช่วยเหลือตัวเองเต็มที่แล้ว น่าเศร้าใจจริง ๆ

         ขอผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม เมตตาช่วยเหลือพวกเราด้วยค่ะ ขอผลักดันเป็นวาระแห่งชาติ ปัญหานี้ต้องให้รัฐเป็นผู้จบปัญหา"


         สำหรับประเทศไทย 10 อันดับเมืองที่มีมลพิษทางอากาศสูง เวลา 12.00 น. วันที่ 25 มีนาคม อันดับ 1. แม่สาย จ.เชียงราย 448 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งในโลกออนไลน์ยังพบว่าบางจุดใน จ.เชียงราย วัดค่าได้ถึง 600 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร นั่นเท่ากับว่า มีความเป็นไปได้ที่ฝุ่นในจุดนั้นจะเกินที่ 600 ไมโครกรัม เพราะเครื่องวัดค่าฝุ่นสามารถวัดได้เท่านี้

ขอบคุณข้อมูลจาก เรื่องเล่าเช้านี้

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
PM2.5 ทำพิษ ห้องเดียวใช้เครื่องฟอกอากาศ 9 ตัว พอเช็กค่าฝุ่น เครื่องวัดแทบแตก อัปเดตล่าสุด 26 มีนาคม 2566 เวลา 11:08:09 26,758 อ่าน
TOP