x close

เด็กชายวัย 2 ขวบ ดูแลแม่พิการขันแข็ง คนดูซึ้งใจ แต่เจอดราม่า พ่อแม่เห็นแก่ตัว


           เรื่องราวของเด็กชายชาวจีนวัย 2 ขวบ ดูแลแม่พิการ กลายเป็นประเด็นไวรัล เจอคนดราม่าพ่อแม่เห็นแก่ตัว

เด็ก 2 ขวบดูแลแม่พิการ
ภาพจาก Douyin 脑瘫夫妻

           เมื่อเร็ว ๆ นี้ เว็บไซต์เซาธ์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอเรื่องราวชวนซึ้งที่เป็นประเด็นถกเถียงบนสังคมออนไลน์ของจีน กรณีเด็กชายโย่วจื่อ หรือน้องส้มโอ วัย 2 ขวบ ลูกชายของแม่ผู้พิการป่วยภาวะสมองพิการ ที่ไม่สามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้อย่างปกติ และแม้ว่าจะเขาเป็นแค่เด็กเล็กไม่รู้ประสีประสา แต่สามารถดูแลแม่ได้อย่างน่าประหลาดใจ จนเรียกได้ว่าเป็น "เทวดาผู้พิทักษ์" ของแม่

           คลิปวิดีโอดังกล่าวถูกเผยแพร่โดยบัญชีผู้ใช้ 脑瘫夫妻 บน Douyin แพลตฟอร์มคลิปวิดีโอยอดฮิตของจีน ซึ่งระบุว่า พวกเขาเป็นสองสามีภรรยาที่ป่วยภาวะสมองพิการ ทั้งสองอาศัยอยู่ในชนบท แต่งงานกันมา 3 ปี มีลูกชายที่แข็งแรง แม้ว่าทั้งสองจะอยากเลี้ยงดูลูกแบบปกติ แต่ด้วยข้อจำกัดทางร่างกาย ทำให้หางานที่ดีไม่ได้ จึงถ่ายคลิปวิดีโอแบ่งปันเรื่องราวพวกเขาและลูกชายผ่านช่องทางนี้

เด็ก 2 ขวบดูแลแม่พิการ
ภาพจาก Douyin 脑瘫夫妻

           จากคลิปวิดีโอต่าง ๆ ของพวกเขา แสดงให้เห็นว่า ปัจจุบันเด็กชายโย่วจื่อ วัย 2 ขวบ ไม่เพียงแต่สามารถดูแลตัวเองได้ แต่ยังสามารถดูแลช่วยเหลือแม่พิการทำกิจวัตรประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นพาเดินลงบันได จูงมือไปตามถนน หยิบรองเท้าให้ใส่ รวมถึงช่วยเหลืองานบ้านอื่น ๆ  

           หวัง แม่ของเด็กชายโย่วจื่อ เชื่อว่า ลูกของเขามีความจำที่ดี เธอเล่าว่าครั้งหนึ่งที่เธอหยิบแก้วส่งให้ลูก เธอลื่นล้มเพราะพื้นมันเปียก ลูกชายของเธอถามว่า ทำไมถึงล้ม เธอก็ตอบว่าเพราะน้ำทำให้พื้นเปียก หลังจากนั้นมา เขาก็จะคอยบอกเธอให้ระวังทุกครั้งที่เห็นว่าพื้นเปียก

           "ลูกชายของฉันมีไหวพริบดีมาก บางครั้งฉันก็รู้สึกผิดต่อเขา นั่นเป็นเหตุผลที่ฉันและสามีพยายามทำงานอย่างหนัก เพื่อให้เขาได้มีการศึกษาที่ดี และหวังว่าครอบครัวของเราจะดีขึ้น" หวัง กล่าว

เด็ก 2 ขวบดูแลแม่พิการ
ภาพจาก Douyin 脑瘫夫妻

           ทั้งนี้ รายงานเผยว่า เดิมทีการแต่งงานของหวังถูกปฏิเสธ แต่ภายหลังก็เป็นที่ยอมรับ เมื่อเธอและสามีแสดงให้เห็นว่าสามารถสร้างครอบครัวของตัวเองได้ ผลการตรวจทางการแพทย์ทำให้ทราบว่า ภาวะสมองพิการของทั้งสองไม่ได้เป็นโรคทางพันธุกรรม ลูกชายจึงเกิดมาเป็นปกติ

           โดยสามีของหวังจะสามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้สมบูรณ์กว่าเธอ จึงสามารถช่วยเหลือทำงานหนักได้มากกว่า ทั้งสองหารายได้จากการไลฟ์ขายของออนไลน์ อีกทั้งยังมีปู่ย่าตายายช่วยดูแลลูกชาย เขาจึงเติบโตมาอย่างอบอุ่น

เด็ก 2 ขวบดูแลแม่พิการ
ภาพจาก Douyin 脑瘫夫妻

           ทั้งนี้ทั้งนั้น แม้ว่าครอบครัวของหวังและลูกชายจะได้รับความสนใจมีแฟน ๆ ผู้ติดตามชีวิตของพวกเขากว่า 388,000 ราย พร้อมทั้งส่งกำลังใจให้มากมาย แต่ภายหลังจากเรื่องราวของพวกเขาถูกแชร์ไปในวงกว้าง ก็มีบางเสียงวิจารณ์ว่าพวกเขาเป็นพ่อแม่ที่ "เห็นแก่ตัว" ที่ปล่อยให้ลูกน้อยเติบโตมาในสภาพแวดล้อมเช่นนี้ 

           อย่างไรก็ดี หวัง กล่าวว่า "ตราบใดที่เรามุ่งมั่น เรามีสิทธิ์ที่จะต่อสู้เพื่อชีวิตที่เราต้องการ ฉันเลือกที่จะเป็นแม่ เพราะฉันมั่นใจว่าฉันจะเลี้ยงดูลูกชายของฉันได้ คนพิการก็เป็นคนเหมือนกัน ที่ไหนมีชีวิต ที่นั่นย่อมมีหนทางไปต่อ ความสุขเป็นเรื่องของจิตใจ ฉันตระหนักถึงสิ่งที่ฉันมีเสมอ ฉันไม่สงสัย และไม่โทษที่ตัวเองบกพร่องทางร่างกาย ฉันพอใจแล้ว"  

เด็ก 2 ขวบดูแลแม่พิการ
ภาพจาก Douyin 脑瘫夫妻

เด็ก 2 ขวบดูแลแม่พิการ
ภาพจาก Douyin 脑瘫夫妻

เด็ก 2 ขวบดูแลแม่พิการ
ภาพจาก Douyin 脑瘫夫妻

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก เซาธ์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์
 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เด็กชายวัย 2 ขวบ ดูแลแม่พิการขันแข็ง คนดูซึ้งใจ แต่เจอดราม่า พ่อแม่เห็นแก่ตัว อัปเดตล่าสุด 29 มีนาคม 2566 เวลา 14:19:51 16,397 อ่าน
TOP