x close

จัดงานศพแบบใหม่ คืนชีพบรรพบุรุษด้วย AI ในงานเชงเม้ง มานั่งคุยกับญาติ ดีหรือเปล่า?!

          จีนจัดงานศพแบบใหม่ ใช้ AI ประมวลผล คืนชีพคนที่ตายไปแล้วให้กลับมานั่งคุยกับคนที่ยังอยู่ พูดคุยโต้ตอบกันได้ปกติ บางคนถึงกับร้องไห้ เมื่อได้ยินเสียงคนที่รักอีกครั้ง

ยาย
ภาพจาก  Says

         วันที่ 6 เมษายน 2566 เว็บไซต์ Says รายงานว่า บริษัทรับจัดงานศพแห่งหนึ่งในจีน ได้ใช้เทคโนโลยี AI (Artificial Intelligence) เพื่อให้คนในครอบครัวสามารถสื่อสารพูดคุยโต้ตอบได้กับบรรพบุรุษที่เสียชีวิตไปแล้ว โดยผ่านการประมวลผลของเสียงและไฟล์ภาพเท่านั้น

          ทั้งนี้ การปลุกบรรพบุรุษให้ขึ้นมาคุยกับญาติได้ จะใช้กระบวนการ Machine Learning พร้อมกับเอาภาพและเสียงที่บันทึกไว้ของผู้ตาย มาทำเป็นอวตาร์ ซึ่งเมื่อทำออกมาแล้วจะมีลักษณะคล้ายกับบรรพบุรุษของเราจริง ๆ การให้บริการนี้ ก็เพื่อที่จะให้เราสามารถสื่อสารกับคนที่เรารักได้อีกครั้ง

ยาย
ภาพจาก  Says

ยาย
ภาพจาก  Says

          เรื่องนี้กลายเป็นประเด็นที่มีการถกเถียงกันไปหลากหลาย ในช่วงเทศกาลเชงเม้ง ที่เป็นเทศกาลที่ลูกหลานจะไปทำความสะอาดหลุมศพและไหว้บรรพบุรุษ จึงเป็นโอกาสให้บริษัทรับจัดงานศพ ใช้โปรแกรม AI อย่าง chatGPT และ Midjourney มาสร้างตัวตนของบรรพบุรุษของเรา ซึ่งจะมีความคล้ายคลึงทั้งในด้านบุคลิก หน้าตา เสียง และแม้กระทั่งความทรงจำ เพื่อให้เราสามารถกลับไปใช้เวลาร่วมกันได้อีกครั้ง

          ด้านบริษัทเซี่ยงไฮ้ ฝูโชวหยุน บริษัทรับจัดงานศพ ได้ให้บริการคืนชีพบรรพบุรุษ โดยเริ่มทำเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งผู้ที่เสียชีวิตนั้นคือนายแพทย์ อู๋ เหมิงเจ้า หมอผ่าตัดชาวจีนชื่อดัง ที่เหล่าบรรดาลูกศิษย์และคนใกล้ชิด รู้สึกเสียใจที่ไม่ได้มีโอกาสบอกลาเขาเป็นครั้งสุดท้าย โดยที่ AI สามารถประมวลผลออกมาและทำให้เขาดูเหมือนฟื้นคืนชีพ และกลับมายิ้มแย้มกับทุกคนได้จริง ๆ

          "ตอนนี้มีคนไข้ในโรงพยาบาลเยอะไหม ? การดูแลพยาบาลดีขึ้นไหม ? ทุกคนเป็นอย่างไรบ้าง" ซึ่งหลังจากที่หลายคนได้ยินเสียงคุณหมออู๋ ก็เริ่มร้องไห้ออกมา

ยาย
ภาพจาก  Says

ยาย
ภาพจาก  Says

                ในขณะเดียวกัน นายอู๋ อู่หลิว บล็อกเกอร์ชื่อดัง ยังได้ออกมาแชร์ประสบการณ์ที่เหมือนกับเขาได้คืนชีพคุณยายของเขา โดยที่นายอู่หลิวบอกว่า เขาได้จำลองคุณยายขึ้นมาใหม่โดยการใช้ chatGPT, AI Painting และสังเคราะห์เสียง ซึ่งในคลิปนั้น จะเห็นได้ว่าเขาสามารถพูดคุยเรื่องราวทั่วไปในชีวิตประจำวันกับคุณยาย ทั้งเรื่องในบ้าน เรื่องพ่อ หรือกระทั่งถามว่าคุณยายได้ซื้ออะไรเป็นของฝากในงานตรุษจีน

                ในขณะเดียวกัน บริษัทรับจัดงานศพที่ใช้ AI คืนชีพคนที่ตายไปแล้วนั้น ได้รับผลตอบรับที่ดีเมื่อมีบริการนี้ขึ้นมา และพวกเขาตั้งเป้าว่าต้องการที่จะใช้เทคโนโลยีนี้เพื่อช่วยให้ทุกคนได้กล่าวอำลาคนที่จากไป

                "เราหวังว่าจะทำให้คนที่อยู่เข้าใจว่า ความตายไม่ใช่จุดจบของชีวิต คนต้องการใช้ AI เพื่อคืนชีพให้คนที่ตาย เพราะพวกเขาต้องการปลดปล่อยอารมณ์ที่ค้างคา แต่นี่จะเป็นปัญหาหากการคืนชีพคนที่รัก ทำให้เรายิ่งจมดิ่งกับความทุกข์มากขึ้น"

 







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จัดงานศพแบบใหม่ คืนชีพบรรพบุรุษด้วย AI ในงานเชงเม้ง มานั่งคุยกับญาติ ดีหรือเปล่า?! อัปเดตล่าสุด 6 เมษายน 2566 เวลา 16:14:45 17,738 อ่าน
TOP