x close

PM2.5 ภาคเหนือวิกฤตหนัก หลายจังหวัดเข้าขั้นอันตราย เตือนควรอยู่แต่ในบ้าน !!

 
          ฝุ่น PM2.5 ภาคเหนือเข้าขั้นวิกฤตอีกครั้ง ภาพที่เชียงใหม่ฝุ่นหนาแน่น แค่เห็นก็ทรมาน เพจดังแนะอยู่แต่ในบ้าน ถ้าออกมากลางแจ้ง มีโรคประจำตัว อาจถึงตายได้

          สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ในไทย เป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด (7 เมษายน 2566) ดูเหมือนสถานการณ์ในภาคเหนือจะอยู่ในช่วงวิกฤตหนักอีกครั้ง เมื่อค่า PM2.5 รายชั่วโมง จากแอปฯ Air4Thai ตรวจสอบคุณภาพอากาศในวันนี้พบว่า ค่า PM2.5 ในหลายจังหวัด สูงกว่า 150 มคก./ลบ.ม. (ข้อมูลล่าสุดเมื่อเวลา 17.00 น.) ดังนี้

          - ต.ศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ : 245 มคก./ลบ.ม.

          - ต.เวียง อ.เชียงของ จ.เชียงราย : 351 มคก./ลบ.ม.

          - ต.ห้วยโก๋น อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน : 388 มคก./ลบ.ม.

          - ต.เวียงใต้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน : 404 มคก./ลบ.ม.

          สำหรับคำแนะนำด้านสุขภาพจากกระทรวงสาธารณสุข แนะนำว่า เมื่อค่า PM2.5 รายชั่วโมงสูงกว่า 150 มคก./ลบ.ม. ทุกคนควรอยู่ในตัวอาคาร ที่ติดตั้งระบบระบายและฟอกอากาศที่มีประสิทธิภาพ ผู้ทำงานบริการสาธารณะกลางแจ้ง ควรใส่หน้ากาก N95 ตลอดเวลา และปฏิบัติงานไม่เกินครั้งละ 60 นาที

ค่าฝุ่น
ภาพจาก Air4Thai

ค่าฝุ่น
ภาพจาก Air4Thai

ค่าฝุ่น
ภาพจาก Air4Thai

ค่าฝุ่น
ภาพจาก Air4Thai

ค่าฝุ่น
ภาพจาก Air4Thai

          ขณะที่ทางเพจ Drama-addict ได้ออกมาโพสต์เตือนเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า "หน่วยงานรัฐไม่ประกาศ งั้นขอประกาศเอง ตอนนี้เชียงใหม่ และหลาย ๆ จังหวัดในภาคเหนือ อยู่ในภาวะวิกฤติหมอกควันเรียบร้อยแล้ว มลภาวะระดับนี้ การออกมากลางแจ้งสูดเข้าไป ถ้ามีโรคประจำตัวอยู่ก่อน โรคอาจกำเริบจนถึงตายได้

          ขอให้ทุกท่านอยู่แต่ในบ้าน ปิดประตูหน้าต่างให้มิดชิด เปิดเครื่องฟอกอากาศให้เต็มที่ โรงเรียน ไม่ต้องไป เรียนที่บ้าน ที่ทำงานถ้าทำงานที่บ้านได้ ก็ทำที่บ้าน ถ้าต้องออกนอกบ้าน ขอให้ใส่หน้ากากขั้นต่ำคือ N95"

ค่าฝุ่น
ภาพจาก Drama-addict

          นอกจากนี้ในโลกออนไลน์ยังมีการแชร์ภาพและคลิปจาก กลุ่ม เชียงใหม่108 CM108 ซึ่งเผยให้เห็นถึงสถานการณ์ฝุ่นที่เชียงใหม่ในวันนี้ด้วยว่าย่ำแย่ขนาดไหน ซึ่งหลายคนก็เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาดำเนินการแก้ไขและช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วน

ค่าฝุ่น



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
PM2.5 ภาคเหนือวิกฤตหนัก หลายจังหวัดเข้าขั้นอันตราย เตือนควรอยู่แต่ในบ้าน !! อัปเดตล่าสุด 10 เมษายน 2566 เวลา 17:48:38 20,104 อ่าน
TOP