x close

นาทีเดือด สุชาติ ลุกขึ้นชี้หน้าด่า ธนาธร กลางเวที จี้จุดประชาธิปไตย ชัยวุฒิยังมาห้าม


         วินาทีเดือด สุชาติปรี๊ดแตก ลุกขึ้นชี้หน้าด่าธนาธรกลางเวทีดีเบต ถามตอนนี้ไม่เป็นประชาธิปไตยตรงไหน เจอสวนด้วยเรื่อง 250 ส.ว. กับ กกต. เปลี่ยนกฎปาร์ตี้ลิสต์ จนชัยวุฒิยังต้องยกมือห้าม พอเถอะ

          ช่วงนี้กำลังเข้าสู่เทศกาลหาเสียงเลือกตั้ง หลายพรรคการเมืองส่งคนไปเวทีดีเบต ชูนโยบายต่าง ๆ เพื่อหวังเรียกคะแนนเสียงเข้าพรรคให้ได้มากที่สุด จนมีสิทธิ์จัดตั้งรัฐบาลได้

          เมื่อวานนี้ (8 เมษายน 2566) ในเวทีดีเบต Nation ที่ พัทยา จ.ชลบุรี ช่วงหนึ่งมีจังหวะดุเดือดเกิดขึ้น เมื่อนายสุชาติ ชมกลิ่น รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ลุกขึ้นสวนนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า และผู้ช่วยหาเสียง ตัวแทนจากพรรคก้าวไกล จนกลายเป็นไวรัลดัง


          เหตุการณ์นี้เริ่มต้นจากช่วงที่นายธนาธรเริ่มตอบคำถามดีเบตว่า ทำไมต้องเลือกพรรคก้าวไกล ซึ่งนายธนาธรให้เหตุผลว่า อนาคตของประเทศไทยไม่ใช่ว่าใครจะทะเลาะอะไรกับใคร แต่มันเป็นการยืนยันเรื่องง่าย ๆ ที่สุดก็คือ ประเทศไทยต้องเป็นประชาธิปไตย เป็นทางออกทางเดียวที่เหลืออยู่ เพื่อไม่ให้ประเทศไทยไม่มีรัฐประหารอีกในอนาคต แค่นี้เองครับ ไม่ว่าใครจะทะเลาะอะไรกับใคร แต่ก็ต้องอยู่ในหลักการพื้นฐาน

          ที่ประเทศไทยมีประชาธิปไตยไม่ได้ มีรัฐประหารซ้ำแล้วซ้ำแล้ว เพราะมีนักการเมืองกลุ่มหนึ่งฝักใฝ่เผด็จการ รับใช้เผด็จการ ไปเป็นนั่งร้านให้เขาหรือไม่ก็รับใช้ตรง ๆ เลย การมีนักการเมืองแบบนี้แหละ ทำให้เผด็จการมันไม่สูญหายไปจากประเทศไทยเสียที

          ส่วนนายสุชาติ ก็กล่าวอย่างดุเดือดทั้งที่ไม่ถึงคิวตัวเองว่า พาดพิงนักการเมืองทั้งประเทศ ถ้าคุณไม่ชอบนักการเมือง ก็อย่าเป็นนักการเมือง นักการเมืองคือคนที่เสียสละให้ประชาชน


          นายธนาธร กล่าวกลับไปว่า ทุกท่านครับ ผมเรียนพ่อแม่พี่น้องต่อไปนี้ นักการเมืองเป็นอาชีพที่มีเกียรติ เพราะอะไรรู้ไหมครับ เพราะนักการเมืองเป็นอาชีพเดียวในประเทศนี้ที่ถูกแต่งตั้งโดยประชาชน และอาชีพที่ถูกแต่งตั้งโดยตรงจากประชาชน เพราะประชาธิปไตย นักการเมืองที่ไม่เคารพประชาธิปไตย ก็คือนักการเมืองที่ไม่มีจริยธรรมในวิชาชีพ

          นายสุชาติ สวนกลับไปว่า "แล้วทุกวันนี้มันไม่เป็นประชาธิปไตยตรงไหน ผมถามว่ามันไม่มีประชาธิปไตยตรงไหน ผมถามหน่อย" ระหว่างที่กล่าวก็พลางลุกขึ้นยืน เอามือชี้หน้านายธนาธรไปด้วย


          นายธนาธร ตอบกลับแบบนุ่ม ๆ ว่า "ส.ว. 250 คนเป็นประชาธิปไตยไหมครับ" นายสุชาติกลับยกการเลือกตั้งครั้งที่แล้วในปี 2562 ก็ใช้สูตรนี้ ดังนั้น นายธนาธรจึงกล่าวกลับไปว่า แล้วที่ กกต. เปลี่ยนสูตรปาร์ตี้ลิสต์นี่ถูกต้องไหมครับ กกต. ถูกแต่งตั้งโดยใครครับ?

          ตอนจบเรื่องนี้ ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ตัวแทนจากพรรคพลังประชารัฐ ยังต้องยกมือปรามนายสุชาติ จากนั้นพิธีกรรีบเข้ามาเบรกความดุเดือดก่อนที่จะบานปลายบอกว่า พอหอมปากหอมคอ เพราะโจทย์บนเวทีนี้คือ ทำไมต้องเลือกพรรคท่าน

สุชาติ ธนาธร ดีเบตเดือด

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นาทีเดือด สุชาติ ลุกขึ้นชี้หน้าด่า ธนาธร กลางเวที จี้จุดประชาธิปไตย ชัยวุฒิยังมาห้าม อัปเดตล่าสุด 9 เมษายน 2566 เวลา 10:33:34 143,323 อ่าน
TOP