x close

ป้ายฝังศพคู่ ย่า-หลาน ร่วมสุสาน กับเบื้องหลังแสนเศร้า สิ้นสุดการรอคอยของหญิงชรา


         ป้ายหลุมศพย่าหลาน ถูกฝังไว้ในที่เดียวกัน กับเบื้องหลังแสนเศร้า สิ้นสุดการรอคอยอันเนิ่นนานของหญิงชรา ไม่เคยได้รู้ว่าหลานตายแล้ว
ป้ายฝังศพย่า หลาน ฝังไว้ในที่เดียวกัน
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          วันที่ 5 เมษายน 2566 เว็บไซต์ hk01 มีรายงานเรื่องราวแสนเศร้า ที่แฝงอยู่เบื้องหลังป้ายหลุมศพหนึ่งภายในสุสานอนุสรณ์ที่เมืองฉางซา ประเทศจีน อันเป็นสถานที่รำลึกถึงผู้อันเป็นที่รักซึ่งได้ร่วมบริจาคอวัยวะหรือร่างกายหลังการจากไปของพวกเขา โดยบนป้ายหลุมศพดังกล่าว ปรากฏชื่อของเด็กหนุ่มและหญิงชราที่ถูกฝังร่างไว้รวมกัน

          โดยเด็กหนุ่มคือ เย่ซาหลิงไซ่ ที่สิ้นชีวิตลงด้วยวัยเพียง 16 ปี ขณะที่หญิงชราคือ ถังตวนหัว ย่าของเขาที่สิ้นชีวิตลงในวัย 81 ปี แม้ทั้งคู่จะเสียชีวิตในช่วงเวลาที่ห่างกันเกือบ 3 ปี แต่ทางครอบครัวมีเหตุผลสำคัญที่นำร่างของทั้งคู่ฝังอยู่ร่วมกัน เพื่อเติมเต็มความปรารถนาของหญิงชราที่จะได้เจอกับหลานชายอีกครั้ง หลังการเฝ้ารอนานนับพันวัน

          รายงานเผยว่า เย่ซาหลิงไซ่ เป็นเด็กหนุ่มที่มีนิสัยร่าเริง เรียนเก่ง และรักการเล่นกีฬาบาสเกตบอลเป็นอย่างมาก ครอบครัวและเพื่อนต่างเรียกเขาว่า "เย่ซา" แต่น่าเศร้าที่เขาต้องจากไปอย่างกะทันหันด้วยอาการเลือดออกในสมอง ในวันที่ 27 เมษายน 2560 ขณะมีอายุเพียง 16 ปีเท่านั้น

          อย่างไรก็ตาม พ่อแม่ของเย่ซาตัดสินใจด้วยความยากลำบาก ในการสานต่อชีวิตของลูกชายผ่านการบริจาคอวัยวะ เพื่อช่วยเหลืออีก 5 ชีวิต

          "ความฝันของเย่ซา คือการได้เป็นหมอและช่วยชีวิตคน ผมอยากช่วยลูกชายให้ทำตามความฝัน" พ่อของเย่ซา กล่าว

ป้ายฝังศพย่า หลาน ฝังไว้ในที่เดียวกัน
ภาพจาก sina

          เมื่อผู้รับบริจาคทั้ง 5 คนได้ทราบว่าเด็กหนุ่มรักในกีฬาบาสเกตบอล พวกเขาจึงตัดสินใจสานต่อเส้นทางของเด็กหนุ่ม ด้วยการก่อตั้งทีมบาสเกตบอลขึ้นภายใต้ชื่อของเย่ซา และยังโชว์ผลงานดีจนได้ขึ้นไปเล่นในเวทีใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ กระทั่งได้ร่วมพิธีเปิดกีฬา 2019 FIBA ​​Basketball World Cup ทำให้เรื่องราวของเด็กหนุ่มสร้างความตื้นตันใจแก่คนทั้งประเทศ

          ทั้งนี้ ที่ผ่านมาเย่ซ่าถูกเลี้ยงดูโดยผู้เป็นย่า ตั้งแต่เด็กจนกระทั่งโต ย่าจะคอยซักเสื้อผ้าให้เขา รวมถึงทำอาหารให้หลายชายกิน คุณย่าอยู่กับหลานชายจนกระทั่งเขาเรียนจบชั้นมัยธยมต้น และแม้หลานชายจะเข้าเรียนโรงเรียนมัธยมปลายไปแล้ว มีเรื่องให้ต้องทำยุ่งกว่าเดิม แต่เขาก็ยังหาเวลากลับมากินอาหารฝีมือคุณยายได้ทุก ๆ วันหยุดสุดสัปดาห์

          จนเมื่อเย่ซาเสียชีวิต ทางครอบครัวกังวลว่าหญิงชราจะทำใจรับความสูญเสียไม่ได้ จึงตัดสินใจเก็บเรื่องนี้เป็นความลับจากเธอ ทุก ๆ ครั้งที่คุณย่าถามหาหลานชายด้วยความคิดถึง คนในครอบครัวก็จะบอกว่า เย่ซาได้รับรางวัลใหญ่ และได้รับการแนะนำให้ไปเรียนแพทย์ที่สหรัฐฯ ซึ่งทุก ๆ ครั้งที่ได้ยิน คุณย่าก็จะมีรอยยิ้มแห่งความสุขใจบนหน้า บอกว่าเธอจะเฝ้ารอจนกว่าหลายชายจะกลับมา

          แต่แล้วในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2563 คุณย่าในวัย 81 ปี ไม่อาจรอหลานรักกลับมาจากการเรียนได้แล้ว เธอเสียชีวิตลงโดยยังเชื่อจนถึงนาทีสุดท้ายว่า หลานชายซึ่งเรียนอยู่ที่ต่างประเทศ จะมีอนาคตที่ยิ่งใหญ่และจะกลายเป็นนายแพทย์ที่ดี

          เมื่อคำนึงถึงความรักอย่างลึกซึ้งของคุณยายที่มีต่อหลาน ครอบครัวตัดสินใจบริจาคกระจกตาและร่างของคุณยาย เพื่อประโยชน์ด้านการวิจัยทางการแพทย์ จากนั้นก็ได้นำอัฐิของคุณยายครึ่งหนึ่งไปโปรยลงแม่น้ำเซียงเจียงที่เธอรัก รวมถึงนำอัฐิอีกส่วนมาฝังไว้ด้วยกันกับเย่ซา เพื่อให้การรอคอยอันยาวนานกว่าพันวันของคุณยายได้สิ้นสุดลง และจะได้อยู่กับหลานชายที่เธอรักหลังจากนี้

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก hk01, sina




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ป้ายฝังศพคู่ ย่า-หลาน ร่วมสุสาน กับเบื้องหลังแสนเศร้า สิ้นสุดการรอคอยของหญิงชรา อัปเดตล่าสุด 11 เมษายน 2566 เวลา 14:24:25 10,683 อ่าน
TOP