x close

สาดน้ำสงกรานต์ใส่คนไม่จอย ระวังโดนปรับ - ติดคุก มีคดีตัวอย่างที่เกิดมาแล้ว อย่าหาทำ

          สาดน้ำสงกรานต์ใส่คนไม่จอย ระวังโดนปรับ - ติดคุกได้ ถือเป็นเหตุทำร้ายร่างกาย ยิ่งมีของเสียหายยิ่งมีโทษเพิ่ม พร้อมยกคดีตัวอย่าง

สาดน้ำใส่คนไม่เล่นสงกรานต์ ระวังติดคุก
ภาพจาก Mr. James Kelley / Shutterstock.com

          เข้าสู่เทศกาลสงกรานต์แบบนี้ กิจกรรมที่เป็นสัญลักษณ์ประจำของทุกปีนั่นคือการสาดน้ำใส่กันอย่างเปียกโชก พร้อมดนตรีเต้นกันสนุกสนาน ถ้าหากคนชอบก็จะชอบไปเลย แต่ถ้าคนไม่ชอบแล้วมีเหตุต้องผ่านจุดเล่นน้ำแล้วถูกสาดน้ำอาจจะไม่สนุกด้วย ตัวเปียกแบบฟรี ๆ เหตุเล็ก ๆ แค่นี้ก็ทำให้คนติดคุกได้ตามกฎหมาย

          วันที่ 13 เมษายน 2566 เฟซบุ๊ก ทนายรัชพล ศิริสาคร Fanpage มีการโพสต์ถึงข้อกฎหมายดังกล่าวว่า การสาดน้ำใส่คนที่ไม่ได้เล่นสงกรานต์ เช่น คนที่ทำงาน ไม่ได้หยุดช่วงสงกรานต์ แต่กลับถูกสาดน้ำจนเสียหาย กรณีนี้ผู้เสียหายสามารถดำเนินคดีคนสาดน้ำได้ โดยมีข้อหาความผิดคือ ทำร้ายร่างกาย มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ มีคดีตัวอย่างมาแล้วคือ คดีสาดเหล้าใส่หน้าคนอื่น มีความผิดฐานทำร้ายร่างกาย

สาดน้ำใส่คนไม่เล่นสงกรานต์ ระวังติดคุก
ภาพจาก Waraphorn Aphai / Shutterstock.com

          การสาดน้ำใส่คนอื่น ทำให้ทรัพย์สินเสียหายจากน้ำ อาจจะเจอข้อหาเพิ่ม ทำให้เสียทรัพย์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

          นอกจากนี้อาจจะมีข้อหาอื่น ๆ ซึ่งต้องดูเป็นกรณีอีก ดังนั้น ก่อนจะสาดน้ำใส่ใคร ต้องดูด้วยว่าเขาจะเล่นด้วยไหม ไม่ใช่สาดเอาสนุกอย่างเดียว ถ้าเขาเอาเรื่องเราอาจจะเป็นผู้ต้องหาได้

ส่วนข้อกฎหมายอาญาเกี่ยวกับคดีสาดน้ำก็เข้าข่ายได้เช่นกัน 2 มาตรา ได้แก่

          มาตรา 358  ผู้ใดทำให้เสียหาย ทำลาย ทำให้เสื่อมค่าหรือทำให้ไร้ประโยชน์ ซึ่งทรัพย์ของผู้อื่นหรือผู้อื่นเป็นเจ้าของรวมอยู่ด้วย ผู้นั้นกระทำความผิดฐานทำให้เสียทรัพย์ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

          มาตรา 391 ผู้ใดใช้กำลังทำร้ายผู้อื่นโดยไม่ถึงกับเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายหรือจิตใจ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาดน้ำสงกรานต์ใส่คนไม่จอย ระวังโดนปรับ - ติดคุก มีคดีตัวอย่างที่เกิดมาแล้ว อย่าหาทำ อัปเดตล่าสุด 18 เมษายน 2566 เวลา 14:18:31 12,027 อ่าน
TOP