x close

ผลตรวจน้ำบาดาลรสโซดาออกแล้ว ชาวบ้านยิ้ม คุณภาพเทียบเท่าน้ำแร่ฝรั่งเศส

 
          ผลตรวจน้ำบาดาลรสโซดาที่สุโขทัยออกมาแล้ว ชี้ คุณภาพเหมือนน้ำแร่ฝรั่งเศส แต่ต้องมีการปรับปรุงนิดหน่อยเพื่อให้คนดื่มได้ งานนี้มีโอกาสสร้างรายได้ให้ชุมชน


          จากกรณีที่มีการขุดเจาะบ่อบาดาลใน ต.นาเชิงคีรี อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย แล้วพบน้ำมีรสชาติคล้ายโซดา ซ่าไร้กลิ่น ซึ่งสงสัยกันว่าอาจจะเป็นน้ำแร่คุณภาพเทียบระดับโลก เหมือนกับที่เคยพบในพื้นที่ อ.ห้วยกระเจา จ.กาญจนบุรี

          ล่าสุด วันที่ 13 เมษายน 2566 ไทยโพสต์ รายงานว่า นายสุดใจ วงชารี ผู้อำนวยการกองมาตรฐานคุณภาพน้ำบาดาล เปิดเผยผลการวิเคราะห์น้ำโดยสำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 7 กำแพงเพชร พบว่า น้ำดังกล่าวมีปริมาณไบคาร์บอเนตและแคลเซียมที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายสูง ใกล้เคียงกับน้ำแร่ที่มีแหล่งกำเนิดในประเทศฝรั่งเศส


          อย่างไรก็ตาม น้ำดังกล่าวใช่ว่าจะดื่มได้ในทันที ต้องนำไปกรองก่อนเพราะมันมีความเป็นกรดอ่อน ๆ และมีค่าความกระด้าง 530 ppm. ซึ่งเกินเกณฑ์ รวมถึงค่าแมงกานีส 0.6 ppm. ถ้าจะดื่มต้องกรองแร่แมงกานีสออกเพื่อความปลอดภัย

          น้ำบาดาลโซดา มีคุณสมบัติค่อนข้างเป็นกรด มีไบคาร์บอเนตในน้ำค่อนข้างสูงซึ่งเป็นผลทำให้เกิดฟอง และรสชาติที่สดชื่น ในน้ำอาจมีองค์ประกอบบางตัวที่มากเกินไป จึงต้องอาศัยกระบวนการตกตะกอนหรือกรอง ไม่ให้สารประกอบสำคัญธรรมชาติในน้ำเปลี่ยนแปลงไปด้วย

          น้ำแร่ของสุโขทัย คือ น้ำแร่ธรรมชาติสุดมหัศจรรย์ ได้รับการกรองจากชั้นหินจำนวนมาก ได้รับการปกป้องจากสภาพแวดล้อมภายนอก ทำให้สะอาดสดชื่น

          พ.ท. คะเนตร รักวุ่น เจ้าของบ่อน้ำบาดาลโซดาสุโขทัย เปิดเผยว่า รู้สึกตื่นเต้นดีใจกับผลวิเคราะห์ที่ออกมา ต่อจากนี้จะมีการพูดคุยกับชาวบ้านและผู้นำชุมชน เพื่อหาช่องทางสร้างประโยชน์ร่วมกัน เช่น อาจทำเป็นน้ำแร่หยอดเหรียญ ขายลิตรละ 1-2 บาท หรือผลิตน้ำขวดบรรจุส่งขาย ผ่านขั้นตอนถูกต้องตามกฎหมายต่อไป


ขอบคุณข้อมูลจาก ไทยโพสต์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผลตรวจน้ำบาดาลรสโซดาออกแล้ว ชาวบ้านยิ้ม คุณภาพเทียบเท่าน้ำแร่ฝรั่งเศส โพสต์เมื่อ 13 เมษายน 2566 เวลา 18:52:41 8,702 อ่าน
TOP