x close

หมออารักษ์ เตือนระวังอุบัติเหตุ เล่าเคสอันตราย กะโหลกศีรษะแตก ฝังในสมอง !


          นายแพทย์อารักษ์ วงศ์วรชาติ เตือนระวังอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์ ยกตัวอย่างเคสอันตราย กะโหลกศีรษะแตกเป็นชิ้น ๆ ฝังลึกเข้าไปในเนื้อสมอง

กะโหลกศีรษะแตก ฝังในสมอง
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Arak Wongworachat

          นับว่าเป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาที่มีอุบัติเหตุทางถนนเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก สำหรับเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งก็มีบุคลากรทางการแพทย์และหน่วยงานต่าง ๆ ออกมาเตือนให้เพิ่มความระมัดระวังกันมากมาย โดยเฉพาะเรื่องเมาไม่ขับ เพื่อหวังให้เหตุสลดในช่วงนี้ลดน้อยลง

          โดยเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2566 นายแพทย์อารักษ์ วงศ์วรชาติ หรือ คุณหมออารักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ ก็เป็นอีกหนึ่งคนที่ออกมาโพสต์เตือนเรื่องนี้ ระบุว่า "ขอให้ระมัดระวังอุบัติเหตุในช่วงสงกรานต์" พร้อมยกเคสตัวอย่างผู้ป่วยประสบอุบัติเหตุทางสมองอย่างรุนแรง กะโหลกศีรษะแตกเป็นชิ้น ๆ ฝังลึกเข้าไปในเนื้อสมอง ดังนี้

กะโหลกศีรษะแตก ฝังในสมอง
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Arak Wongworachat

          "ขอให้ระมัดระวังอุบัติเหตุในช่วงสงกรานต์

          กรณีตัวอย่างผู้ป่วยประสบอุบัติเหตุ ทางสมองอย่างรุนแรง ทำให้กะโหลกศีรษะแตกเป็นชิ้น ๆ ฝังลึกเข้าไปในเนื้อสมอง ทำให้มีภาวะเลือดออกในสมอง และเนื้อสมองถูกทำลายไปบางส่วน ผู้ป่วยยังรู้สึกตัว ถูกนำส่งโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์

          หลังจากดูแลเบื้องต้น เอกซเรย์สมอง ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยศาสตร์สมองและระบบประสาท เตรียมตัวผู้ป่วย นำเข้าห้องผ่าตัดทันที

          การผ่าตัดสมองค่อนข้างละเอียดอ่อน เพื่อหยุดเลือดที่ออก เอาเศษกระดูก กะโหลกศีรษะ ลิ่มเลือดที่ตกค้างออก เย็บปิดเยื่อหุ้มสมอง การผ่าตัดใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี ประเมินอาการทางสมองหลังผ่าตัดเป็นที่น่าพอใจ

          ขอให้ทุกท่านเดินทางปลอดภัย ในช่วงสงกรานต์นี้"


          สำหรับสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนน ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ในปีนี้นั้น ล่าสุด (15 เมษายน 2566) กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้เผยว่า ระหว่างวันที่ 11-14 เมษายน 2566 เกิดอุบัติเหตุรวม 1,422 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 158 ราย ผู้บาดเจ็บ 1,431 คน โดยสาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการขับรถเร็ว และดื่มแล้วขับ

กะโหลกศีรษะแตก ฝังในสมอง
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Arak Wongworachat

กะโหลกศีรษะแตก ฝังในสมอง
ภาพจาก เฟซบุ๊ก กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย DDPM




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมออารักษ์ เตือนระวังอุบัติเหตุ เล่าเคสอันตราย กะโหลกศีรษะแตก ฝังในสมอง ! โพสต์เมื่อ 16 เมษายน 2566 เวลา 08:39:04 14,003 อ่าน
TOP