x close

ไวรัล พิธีอัญเชิญหลวงพ่อพระใส ลงจากพระอุโบสถ คนนับหมื่นร่วมสรงน้ำ สมการรอคอย 3 ปี

          ไวรัล คลิปพิธีอัญเชิญหลวงพ่อพระใสลงจากพระอุโบสถ ด้านชาวหนองคาย ชาวลาว และนักท่องเที่ยวนับหมื่น ร่วมสรงน้ำเนืองแน่น หลังเว้นไป 3 ปี


พิธีอัญเชิญหลวงพ่อพระใส ลงจากพระอุโบสถ
ภาพจาก TikTok @im.milymily 

พิธีอัญเชิญหลวงพ่อพระใส ลงจากพระอุโบสถ
ภาพจาก TikTok @im.milymily 

          กลายเป็นคลิปที่สร้างความศรัทธาให้กับผู้ที่มีโอกาสได้พบเห็น กรณีวันที่ 15 เมษายน 2566 ผู้ใช้ TikTok @im.milymily ลงคลิปพิธีอัญเชิญหลวงพ่อพระใส ลงจากพระอุโบสถ พร้อมระบุว่า สมการรอคอยมา 3 ปี ชาวหนองคายปลื้มปีติน้ำตาคลอ ซึ่งคลิปนี้มีผู้เข้าชมกว่า 1.3 ล้านครั้ง โดยมีผู้คนในโลกโซเชียลร่วมอนุโมทนาบุญเป็นจำนวนมาก


          สำหรับพิธีดังกล่าว จัดขึ้นที่วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อ.เมือง จ.หนองคาย เมื่อวันที่ 13 เมษายน ที่ผ่านมา เป็นการประกอบพิธีอัญเชิญหลวงพ่อพระใส พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองชาวหนองคาย ออกจากพระอุโบสถวัดโพธิ์ชัย แห่รอบพระอุโบสถ 3 รอบ โดยให้ประชาชนได้รดสรงน้ำได้ตามปกติเช่นที่เคยปฏิบัติกันมาแต่โบราณ ก่อนจะอัญเชิญขึ้นประดิษฐานบนราชรถ เป็นพระประธานนำขบวนพระพุทธรูปจากชุมชนต่าง ๆ ในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย แห่รอบเมืองให้ประชาชนชาวหนองคายและนักท่องเที่ยวได้สรงน้ำขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลอย่างใกล้ชิดในช่วงบ่าย 


          ประเพณีดังกล่าวเป็นการปฏิบัติสืบทอดของชาวหนองคายมาช้านาน ถือว่าเป็นการเริ่มงานสงกรานต์ประจำปี โดยชาวหนองคาย ชาวลาวและนักท่องเที่ยวนับหมื่นคนมาร่วมพิธีอย่างเนืองแน่น แสดงให้เห็นถึงพลังศรัทธาในองค์หลวงพ่อพระใส

          ทั้งนี้ หลังจากแห่รอบเมือง ก็จะอัญเชิญหลวงพ่อพระใสประทับที่ศาลาพลับพลาหลวงพ่อพระใส ที่ประทับชั่วคราว ด้านหน้าพระอุโบสถ วัดโพธิ์ชัย ระหว่างวันที่ 13 - 17 เมษายน 2566 ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้สรงน้ำอย่างใกล้ชิด และจะประกอบพิธีอัญเชิญขึ้นประดิษฐานบนพระอุโบสถเช่นเดิม ในวันที่ 18 เมษายน ถือเป็นการปิดงานมหาสงกรานต์อีสานหนองคาย




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไวรัล พิธีอัญเชิญหลวงพ่อพระใส ลงจากพระอุโบสถ คนนับหมื่นร่วมสรงน้ำ สมการรอคอย 3 ปี อัปเดตล่าสุด 17 เมษายน 2566 เวลา 15:40:33 15,016 อ่าน
TOP