x close

ภาพสุดท้าย หลินฮุ่ย นอนซึม - เลือดออกจมูกก่อนตาย คนจีนเดือด จี้ไทยอธิบาย


           เปิดภาพสุดท้าย หลินฮุ่ย พบมีเลือดออกจมูก นอนซึม บีบหัวใจคนจีน รับไม่ได้แพนด้ากำลังจะได้กลับบ้าน กลับต้องตายกะทันหัน จี้ขอคำอธิบาย ทำไมแพนด้าตาย


           เป็นข่าวเศร้าสลดรับเช้าวันนี้ (19 เมษายน 2566) สำหรับการจากไปของ หลินฮุ่ย แพนด้าเพศเมีย ทูตสันถวไมตรีจากประเทศจีน ที่อยู่ภายใต้การดูแลของสวนสัตว์เชียงใหม่ ตั้งแต่ปี 2546 โดยพบว่าหลินฮุ่ยเริ่มมีอาการผิดปกติตั้งแต่เมื่อวาน เจ้าหน้าที่จึงนำไปตรวจรักษา

           ขณะที่วานนี้ (18 เมษายน) พบบัญชีผู้ใช้เว่ยป๋อ 牛牛牛奶泡面包 ได้เปิดภาพสุดท้ายของหลินฮุ่ย ที่มีนักท่องเที่ยวจีนถ่ายได้ขณะมาเยี่ยมชมแพนด้าที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ซึ่งพบว่าหลินฮุ่ยค่อนข้างจะมีอาการเซื่องซึม สภาพไม่สู้ดี ทั้งยังมีเลือดออกบริเวณจมูกและคอ ซึ่งผู้โพสต์ยังฝากทางสวนสัตว์ให้ใส่ใจสภาพของหลินฮุ่ยมากกว่านี้

           พร้อมกันนั้นยังติดแท็ก ฝากเรื่องไปถึงศูนย์อนุรักษ์และวิจัยแพนด้ายักษ์แห่งประเทศจีนด้วย  

หลินฮุ่ย
ภาพจาก Weibo 牛牛牛奶泡面包

           ขณะที่ชาวเน็ตจีนจำนวนมากเมื่อได้เห็นภาพดังกล่าว ก็ได้เกิดกระแสคอมเมนต์เดือดดาล ตั้งคำถามถึงการดูแลแพนด้าของประเทศไทย รวมถึงแสดงความเสียใจที่แพนด้า หลินฮุ่ย ต้องมาตายจาก ทั้งที่กำลังจะได้เดินทางกลับจีนในปีนี้ หลังสิ้นสุดสัญญาการจัดแสดงในช่วงเดือนตุลาคม 2566

           โดยผู้โพสต์ระบุเพิ่มเติมว่า "สื่อไทยเพิ่งประกาศอย่างเป็นทางการว่าหลินฮุ่ยจากไปแล้วเมื่อเช้า ฉันเพิ่งเห็นคลิปที่หลินฮุ่ยเลือดออกเมื่อวาน และโพสต์ลงบล็อกทันทีเพื่อดึงให้ผู้คนหันมาสนใจ ทำไมต้องมาเห็นผลลัพธ์แบบนี้ในวันนี้ ทางฝั่งไทยต้องให้เหตุผลที่สมเหตุสมผล ทำไมสมบัติแห่งชาติของเราถึงตายอย่างน่าเศร้า"

หลินฮุ่ย

           ขณะที่คอมเมนต์อื่น ๆ เช่น

           "มันยากที่จะยอมรับได้ ฉันก็เห็นว่าหลินฮุ่ยมีเลือดออกจมูกเมื่อวานนี้ บางคนบอกด้วยว่าสัญญาจะสิ้นสุดลงในปีนี้ หลินฮุ่ยจะได้กลับบ้าน ฉันมีความสุขมากและคิดว่ามันจะได้กลับบ้านหลังจากผ่านมานาน แต่อยู่ ๆ มันก็จากไป เมื่อวานนี้ยังเดินและวิ่งได้อยู่เลย แต่วันนี้ทำไม่ได้แล้ว"

           "เพิ่งเห็นข่าวเมื่อตอนเที่ยง ฉันร้องไห้จนถึงตอนนี้ เรายังเฝ้ารอการกลับมาของมัน"

           "ไทยไม่ดีพอสำหรับแพนด้าของเรา"

           "มันกะทันหันเกินไป เราต้องตามหาความจริง"

           "ฉันเพิ่งเห็นข่าวเมื่อคืน ทำไมเขาจากไปกะทันหัน"

           "ยากที่จะเข้าใจจริง ๆ มันเพิ่งอายุ 21 ปี ก่อนหน้านี้ช่วงช่วงก็ตายตอนอายุ 19 ปี พวกมันอยู่ที่สวนสัตว์ไทยทั้งคู่ พวกเขาไม่ตรวจสภาพร่างกายแพนด้าเหรอ ? ต้องมีคำอธิบาย"

หลินฮุ่ย
ภาพจาก Weibo 牛牛牛奶泡面包

           สำหรับ หลินฮุ่ย เกิดวันที่ 28 กันยายน 2544 ที่ศูนย์วิจัยและอนุรักษ์แพนด้ายักษ์ เมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน ประเทศจีน โดยทางการจีนให้ไทยยืมแพนด้า ช่วงช่วง-หลินฮุ่ย มาจัดแสดงที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ในฐานะทูตสันถวไมตรีไทย-จีน ตั้งแต่วันที่ 12 ตุลาคม 2546 โดยมีสัญญาการจัดแสดง 10 ปี แต่ได้มีการต่อสัญญารอบใหม่ ระยะเวลา 10 ปี ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2556 - ตุลาคม 2566 ขณะที่ ช่วงช่วง ตายไปแล้วจากภาวะหัวใจล้มเหลว ในปี 2562

           ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา แพนด้าหลินฮุ่ย ได้รับการดูแลที่ดีพอสมควรจากสวนสัตว์เชียงใหม่ และถือเป็นที่รักของทุก ๆ คน อย่างยิ่ง

           อนึ่ง ข้อมูลจากสวนสัตว์แห่งชาติประจำสถาบันสมิธโซเนียน และสถาบันชีววิทยาเพื่อการอนุรักษ์ ของสหรัฐฯ พบว่าอายุขัยของแพนด้าที่อาศัยในป่า จะอยู่ที่ประมาณ 15-20 ปี ส่วนแพนด้าที่อยู่ภายใต้การดูแลของมนุษย์จะมีอายุขัยอยู่ที่ 30 ปี โดยนักวิทยาศาสตร์จีนพบว่ามีแพนด้าในสวนสัตว์ที่อายุยืนถึง 35 ปี  

หลินฮุ่ย
ภาพจาก Weibo 牛牛牛奶泡面包

หลินฮุ่ย

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก Smithsonian’s National Zoo & Conservation Biology Institue, Thaipbs


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ภาพสุดท้าย หลินฮุ่ย นอนซึม - เลือดออกจมูกก่อนตาย คนจีนเดือด จี้ไทยอธิบาย อัปเดตล่าสุด 19 เมษายน 2566 เวลา 15:14:15 54,498 อ่าน
TOP