x close

เพิ่งรู้ความจริง ป้ายจราจรอันนี้ มีความหมายอย่างไร กูรูถึงกับเข้ามาตอบให้ เห็นมานานแล้ว !

           หนุ่มขับรถผ่านป้ายจราจรชวนสงสัย วงกลมสีหลือง 2 วง พร้อมตัวเลข 26 และ 500 แบบนี้หมายความว่าอะไร ด้านผู้รู้ช่วยตอบจนกระจ่าง


           เชื่อว่าหลายคนที่ใช้รถใช้ถนนจำเป็นต้องจำป้ายจราจรได้อย่างคร่าว ๆ แต่บางครั้งป้ายที่เห็นก็อาจจะไม่คุ้นตา จนเกิดข้อสงสัยว่าจริง ๆ แล้วป้ายนั้นสื่อสารอะไรกับผู้สัญจรกันแน่

           เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2566 ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ในกลุ่ม ความรู้รอบตัว เป็นภาพป้ายที่มีสัญลักษณ์ วงกลมสีเหลือง 2 วง ตามมาด้วยหมายเลข 26 และ 500 เรียงเป็นแนวตั้งตามลำดับ พร้อมถามว่า "ป้ายนี้เขาบอกอะไรความหมายคืออะไรเหรอครับ"

           หลังจากโพสต์นี้ถูกเผยแพร่ไปก็มีผู้เข้ามาช่วยไขคำตอบเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่จะอธิบายว่าป้ายดังกล่าวคือการแจ้งว่า จุดดังกล่าวคือ กิโลเมตรที่ 26 + 500 เมตร ของถนนเส้นนี้

เพิ่งรู้ความจริง ป้ายจราจรอันนี้ มีความหมายอย่างไร

           ด้าน คุณปาขินัยวุท มิลินทจินดา รองผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรม กรมทางหลวง แขวงการทางตราด ได้คอมเมนต์อธิบายว่า ตำแหน่งที่คุณอยู่ที่กิโลเมตร 26 กับอีก 500 เมตร หรือ 26.5 กิโลเมตร แต่จะมีทุก ๆ 100 เมตร สรุปง่าย ๆ คือ 1 กิโลเมตร จะมี 1,000 เมตร โดยทุก ๆ 1 กิโลเมตร จะใช้ตามการนับจำนวนของเลข คือ กิโลเมตรที่ 1, กิโลเมตรที่ 2 นับต่อกันไปเรื่อยจนสิ้นสุดของเส้นทางนั้น ๆ เช่น ถนนพหลโยธินที่กิโลเมตร 333 ต่อมาก็จะเป็น 333/100 และ 333/200 บวกเพิ่มทุก ๆ 100 เมตร จนถึง 333/900 ต่อไปก็จะเป็น 334

           ถนนพหลโยธิน หรือ ทางหลวงหมายเลข 1 เริ่มต้นที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร ตัดผ่านเขตพญาไท เขตจตุจักร เขตบางเขน เขตดอนเมือง และเขตสายไหม ขึ้นไปสู่จังหวัดทางภาคเหนือ เริ่มตั้งแต่จังหวัดปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา สระบุรี ลพบุรี ชัยนาท นครสวรรค์ แล้วออกไปทางกำแพงเพชร (ไม่ผ่านพิษณุโลก) ตาก ลำปาง พะเยา ไปที่จังหวัดเชียงราย และสิ้นสุดที่อำเภอแม่สาย ระยะทางยาวประมาณ 1,005 กิโลเมตร

เพิ่งรู้ความจริง ป้ายจราจรอันนี้ มีความหมายอย่างไร

           ถนนมิตรภาพ หรือ ทางหลวงหมายเลข 2 แม้ว่าจะมีจุดเริ่มต้นที่ จ.สระบุรี แต่ก็ได้มีการนับ 0 ตั้งแต่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยแห่งนี้ ทับกับถนนพหลโยธินตั้งแต่ช่วงกรุงเทพฯ ไปจนถึง จ.สระบุรี ซึ่งวิธีการนับระยะทางลักษณะนี้ส่งผลให้ถนนมิตรภาพมีระยะทางทั้งสิ้น 615 กิโลเมตร

           ถนนสุขุมวิท หรือ ทางหลวงหมายเลข 3 เริ่มนับ กม.0 (กิโลเมตรที่ 0) ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ไปสิ้นสุดที่ด่านชายแดนในอำเภอคลองใหญ่ จ.ตราด รวมระยะทางทั้งสิ้น 488.387 กิโลเมตร

           ส่วนข้อข้องใจเรื่องสัญลักษณ์วงกลม 2 วงบนป้ายนั้น บางคอมเมนต์ให้ความรู้ว่าไม่ได้มีความหมายอะไร แต่มีไว้เพื่อสะท้อนแสงให้สามารถมองเห็นได้ในเวลากลางคืน

เพิ่งรู้ความจริง ป้ายจราจรอันนี้ มีความหมายอย่างไร

เพิ่งรู้ความจริง ป้ายจราจรอันนี้ มีความหมายอย่างไร

เพิ่งรู้ความจริง ป้ายจราจรอันนี้ มีความหมายอย่างไร

เพิ่งรู้ความจริง ป้ายจราจรอันนี้ มีความหมายอย่างไร




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพิ่งรู้ความจริง ป้ายจราจรอันนี้ มีความหมายอย่างไร กูรูถึงกับเข้ามาตอบให้ เห็นมานานแล้ว ! อัปเดตล่าสุด 27 เมษายน 2566 เวลา 11:06:19 283,937 อ่าน
TOP