ซีเกมส์ 2023 แข่งหมากรุกเขมร วันแรกเจอดราม่า เจ้าภาพเล่นแง่ อ้างไทยฟาวล์

          ดราม่า หมากรุกเขมร ซีเกมส์ 2023 แข่งรอบแรกไทยเจอมือ 1 เจ้าภาพกัมพูชา อ้าง ผู้เล่นไทยทำฟาวล์ไม่ยอมเล่นต่อ ทำให้โดนตัดสินเสมอกัน ทั้งที่มีสิทธิ์ชนะสูง


          เริ่มขึ้นแล้วสำหรับ กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กัมพูชาเป็นเจ้าภาพ (Cambodia 2023) โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-17 พฤษภาคม 2566 แม้จะยังไม่เข้าสู่ช่วงการแข่งขันอย่างเป็นทางการ แต่ก็มีกีฬาบางชนิด เช่น หมากรุก ลงแข่งขันในรอบแรกตั้งแต่วันที่ 29 เมษายน เป็นต้นไป ณ มหาวิทยาลัยพนมเปญ

          ล่าสุด (30 เมษายน 2566) ไบรท์ทีวี รายงานว่า ทัวร์นาเมนต์แรกของการแข่งขันหมากรุกกัมพูชา ประเภทชายเดี่ยว เกม 5 นาที มีนักกีฬาเข้าร่วมชิงชัยทั้งสิ้น 6 ชาติ ชาติละ 2 คน แบ่งเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ กัมพูชา, ไทย, ลาว, เมียนมา, เวียดนาม และฟิลิปปินส์ จะแข่งขันแบบพบกันหมด ก่อนเอา 4 คนที่ดีที่สุดจากทั้ง 2 กลุ่มเข้าสู่รอบต่อไป


          ส่วนกติกานั้น จะเล่นกัน 2 กระดาน กระดานละ 5 นาที หากเสมอกันต้องใช้เวลาที่เหลือเดินให้ครบ 64 ตา เพื่อตัดสินแพ้-ชนะ ทว่า ก็เกิดเรื่องดราม่าขึ้นในคู่เปิดหัวระหว่าง ทัพฟ้า คำหน่อแก้ว ของไทย พบกับ ซอก ลิมเฮง มือ 1 ของเจ้าภาพกัมพูชา ซึ่งเคยเอาชนะนักกีฬาไทยมาแล้วหลายคน

          ผลปรากฏว่า หมากของทั้งคู่ออกมาเสมอกัน ในเวลา 5 นาที โดย ซก ลิมเฮง เหลือเวลา 14 วินาที น้อยกว่า ทัพฟ้า ที่เหลือเวลา 29 วินาที ซึ่งหากใช้กฎที่ตกลงกันไว้ ทัพฟ้า มีสิทธิ์ชนะสูง เพราะ ซก ลิมเฮง ไม่สามารถเดินหมาก 64 ครั้ง ได้ภายในเวลา 14 วินาที


          ทำให้ทาง ซก ลิมเฮง ทำการประท้วงขึ้นทันที อ้างว่า ทัพฟ้า ฟาวล์ระหว่างแข่งขัน โดยให้เหตุผล เดินหมากไม่ตรงและทำตัวหมากล้มบ่อย ทำให้ ซก ไม่ขอเดินต่อเพื่อหาผู้แพ้-ชนะ และต้องการให้กรรมการตัดสินจบลงด้วยผลเสมอ

          อย่างไรก็ตาม ประเด็นนี้จบลงที่ทางฝั่งไทยยอม เนื่องจากมองว่าเพิ่งเป็นรอบแรกและไม่อยากให้ยืดเยื้อจนเสียบรรยากาศในการแข่งขัน


ขอบคุณข้อมูลจาก ไบรท์ ทีวี

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ซีเกมส์ 2023 แข่งหมากรุกเขมร วันแรกเจอดราม่า เจ้าภาพเล่นแง่ อ้างไทยฟาวล์ โพสต์เมื่อ 30 เมษายน 2566 เวลา 17:09:38 10,338 อ่าน
TOP
x close