x close

หนุ่มอาบน้ำเย็นตอนกลางคืน อยู่ ๆ หูดับ ทิ้งไว้ 2 วัน หวิดสูญเสียการได้ยินถาวร


           ชายอาบน้ำเย็นตอนกลางคืน อยู่ ๆ หูดับ ผ่านไป 2 วันยังไม่ได้รักษา หวิดสูญเสียการได้ยินถาวร

อาบน้ำเย็น

           วันที่ 23 เมษายน 2566 เว็บไซต์ SAOstar รายงานกรณีของชายเวียดนาม อายุ 30 ปี ที่ใช้น้ำเย็นอาบน้ำตอนกลางคืน อยู่ ๆ ก็เกิดอาการมีเสียงดังที่หูซ้าย หูอื้อจนไม่ได้ยินอะไร รวมถึงมีอาการปวด และอีก 2 วันต่อมาเขาก็สูญเสียการได้ยินไปอย่างสิ้นเชิง  

           ด้าน ดร.ลิวทูเฮียน จากแผนกโสต ศอ นาสิกวิทยา ของโรงพยาบาลฮ่องหง็อก เปิดเผยว่า การที่คนไข้ใช้น้ำเย็นอาบน้ำตอนกลางคืน ทำให้เกิดการกระตุกของหลอดเลือดขนาดเล็ก ที่ระบายการไหลเวียนของหูชั้นใน ทำให้เกิดอาการหูดับเฉียบพลัน

           สำหรับช่วงเวลาที่เหมาะสมในการรักษา คือภายใน 24 - 48 ชั่วโมงหลังเกิดอาการ อย่างไรก็ตาม กรณีนี้หลังคนไข้เกิดอาการหูอื้อ และสูญเสียการได้ยินไป เขาไม่ได้มาพบแพทย์ในทันที ทำให้พลาดช่วงเวลาทองของการรักษาไป จึงมีความเป็นไปได้ที่จะสูญเสียการได้ยินอย่างถาวร  
 
หูดับ

           สำหรับการรักษา แพทย์ได้สั่งฉีดยาคอร์ติโคสเตียรอยด์ผ่านแก้วหู แทนการรักษาด้วยยากินแบบดั้งเดิม ซึ่งวิธีนี้จะช่วยเพิ่มการไหลเวียนของหูชั้นใน ฟื้นฟูเซลล์ประสาที่ได้รับความเสียหาย โดยพบว่าหลังการรักษา 7 วัน การได้ยินของเขาก็เริ่มฟื้นคืนอีกครั้ง
 
           แพทย์เผยว่า อาการหูดับกะทันหันมักเกิดขึ้นในหูข้างเดียว พร้อมสัญญาณทางคลินิกที่เห็นได้ชัดเจนมากในช่วงเช้าหลังตื่นนอน นับเป็นภาวะฉุกเฉินทางการแพทย์ที่สามารถเกิดขึ้นได้กับคนทุกวัย สามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น การเจ็บป่วย การติดเชื้อ หรือแม้กระทั่งไลฟ์สไตล์ที่ไม่ดีต่อสุขภาพ หากพบอาการผิดปกติ เช่น สูญเสียการได้ยิน มีเสียงดังในหู ควรรีบมาพบแพทย์เพื่อทำการรตรวจรักษา

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก SAOstar


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มอาบน้ำเย็นตอนกลางคืน อยู่ ๆ หูดับ ทิ้งไว้ 2 วัน หวิดสูญเสียการได้ยินถาวร โพสต์เมื่อ 1 พฤษภาคม 2566 เวลา 09:35:50 14,944 อ่าน
TOP