x close

เพจดังเตือน ต่อเติมหลังคากันสาด เจอฝนตกหนักถึงกับพังถล่ม อย่ามองแค่ราคาถูก !

          เพจดังเตือนคนต่อเติมหลังคากันสาด เลือกสร้างแบบถูก ๆ ระวังพังถล่ม เชื่อเข้าช่วงหน้าฝนเตรียมมีให้เห็นอีกเยอะ ย้ำควรให้วิศวกรออกแบบรับรองด้วย


          เชื่อว่าหลายคนที่อยู่ในหมู่บ้านจัดสรรหรือในชุมชนต่าง ๆ น่าจะต้องเคยเห็นการต่อเติมพื้นที่รอบ ๆ บ้าน โดยเฉพาะกันสาดซึ่งใช้สำหรับการฝนกันแดด อย่างไรก็ดี บางเคสที่ต่อเติมแบบไม่ได้มาตรฐาน แม้จะใช้งานได้จริง แต่หากถึงคราวซวยก็อาจจะยิ่งทำให้เสียเงินเพิ่มและเสี่ยงอันตราย  

          วันที่ 2 พฤษภาคม 2566 เพจเฟซบุ๊ก ฉิบหายแล้วบ้านกู เพจที่ให้ความรู้เรื่องงานช่าง การสร้างบ้านและการซ่อมบ้าน เปิดเคสกันสาดของบ้านหลังหนึ่งที่พังถล่ม ซึ่งจากภาพจะเห็นว่าวัสดุที่ใช้นั้นไม่ได้เป็นคุณภาพที่แข็งแรงทนทาน ยังไม่รวมเรื่องการออกแบบที่อาจจะผิดหลักวิศวกร ส่งผลการต่อเติมกันสาดดังกล่าวไม่สามารถรับมือกับฝนตกหนักและลมแรงได้จริง


          เพจดังกล่าวระบุว่า "เชื่อว่าจะเห็นภาพแบบนี้อีกเยอะในช่วงหน้าฝนนี้ ต่อเติมหลังคากันสาด ไม่ยอมให้วิศวกรออกแบบรับรอง เอาแบบฟรีจากผู้รับเหมาเพราะอยากได้ของถูกผลก็จะประมาณนี้ เตือนแล้ว อยากฟังก็ฟัง ไม่เชื่อก็ตามใจ บ้านมึง"

          หลังจากโพสต์นี้ถูกเผยแพร่ออกไป ก็ได้รับความสนใจจากคนมีบ้านเป็นจำนวนมาก โดยคนที่พอมีความรู้ด้านวิศวกรมองว่าเคสนี้เกิดขึ้นจากโครงสร้างไม่พอ สโลปไม่พอ เมื่อบวกกับระบายน้ำไม่ทัน จึงรับน้ำหนักน้ำไม่ไหว


          ความเห็นของผู้รู้อีกท่านหนึ่งวิเคราะห์ว่า หากจะสร้างแบบนี้จริง ๆ ควรจะต้องมีเสาเพิ่ม แม้จะทำให้ออกมาดูรกตาอยู่บ้าง แต่ผู้รับเหมาควรบอกความจำเป็นให้เจ้าของบ้านเข้าใจ ซึ่งจากภาพนอกจากเสาจะไม่มีในจุดที่ควรจะมี ยึดพุกกับตัวบ้านก็น้อย ซ้ำเสาที่มีก็ไม่ได้ยึดกับพื้นที่ ดังนั้นการเกิดรับน้ำฝนไม่ไหวและถล่มแบบนี้จึงไม่ใช่เรื่องแปลก แถมที่ผ่านมาเหมือนอยู่รอดมาด้วยดวงล้วน ๆ

          ขณะที่อีกมุมที่น่าสนใจในมุมของคนที่คิดจะต่อเติมบ้าน ไม่ควรจะตัดสินใจเลือกผู้รับเหมาจากราคาถูกอย่างเดียว ควรจะดูเรื่องมาตรฐานของเหล็กและอุปกรณ์ด้วย หากเลือกที่มีคุณภาพกว่า แม้จะต้องจ่ายแพงขึ้น แต่ก็จะได้ความแข็งแกรงทนทานมากกว่า เป็นต้น

คอมเมนต์

คอมเมนต์

คอมเมนต์

คอมเมนต์

คอมเมนต์

คอมเมนต์

คอมเมนต์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพจดังเตือน ต่อเติมหลังคากันสาด เจอฝนตกหนักถึงกับพังถล่ม อย่ามองแค่ราคาถูก ! โพสต์เมื่อ 2 พฤษภาคม 2566 เวลา 22:04:08 64,644 อ่าน
TOP