x close

ทรงเชง คืออะไร ? ไขปริศนาตรงนี้ ศัพท์วัยรุ่นสายซิ่ง TikTok ทรงนี้บอกเลยอันตราย !


          ทรงเชง คืออะไร ? คำศัพท์ใหม่วัยรุ่นสายซิ่ง TikTok มาอีกแล้ว ทรงนี้บอกเลยอันตราย ตรวจสภาพรถไม่ผ่านแน่นอน ส่วนใหญ่นิยมแต่งไว้เพื่อแข่งขันเท่านั้น


ทรงเชง คืออะไร
ภาพจาก Milkovasa / Shutterstock.com

          เชื่อว่าแพลตฟอร์มที่ฮิตที่สุดในตอนนี้ คงจะหนีไม่พ้น TikTok ที่ใคร ๆ ก็สามารถสร้างคอนเทนต์ของตัวเองได้ ทำให้เกิดกระแสที่หลากหลายเพียงชั่วข้ามคืน แน่นอนว่าเทรนด์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นมากมาย อาจจะเยอะจนหลายคนตามไม่ทัน รวมถึงคำศัพท์ใหม่ ๆ ก็เช่นกัน

          หนึ่งในนั้นก็คือคำศัพท์วัยรุ่นสายซิ่ง ซึ่งหลายคนคงจะรู้จักคำว่า "ทรงเอ" และ "ทรงซ้อ" กันไปแล้ว แต่ยังมีอีกหนึ่งคำนั่นก็คือ "ทรงเชง" ที่หลายคนที่ได้ยินบ่อย แต่ไม่ทราบความหมาย เพราะเป็นศัพท์เฉพาะที่อยู่ในวงการสายแว้น

"รถเชง" คืออะไร ?


          หลายคนคงสงสัยว่า "รถเชง" คือรถอะไร หน้าตาเป็นแบบไหน แต่งอะไรบ้างถึงจะเป็นรถทรงเชง โดยหลักการของรถทรงนี้คือ เน้นความเบา มีการปรับแต่งทั้งตัวเครื่องและรูปลักษณ์ เพื่อเพิ่มความเบาและสามารถขับขี่ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งจะมีการแต่งรถตามที่เพจเฟซบุ๊ก วัยรุ่นทรงเชง ได้ให้ข้อมูลไว้ดังนี้


          - ไล่เบาทั้งคัน เช่น การเจาะอาร์ม เจาะบังโคลน หรือชิ้นส่วนต่าง ๆ เพื่อให้รถมีน้ำหนักเบาและลู่ลมมากที่สุด หรือแม้กระทั่งเปลี่ยนชิ้นส่วนอะไหล่ในรถเป็นอะลูมิเนียม

          - โหลดเตี้ย รถประเภทนี้นิยมโหลดเตี้ยทั้งหน้าและหลัง เรียกว่าจะให้เตี้ยที่สุดเท่าที่จะทำได้เลยก็ว่าได้
          - ยางบาง นิยมใส่ยางบาง หน้าสัมผัสยางน้อย ทั้งล้อหน้าและล้อหลัง

          - อาร์มย่น คือ เปลี่ยนสวิงอาร์มให้สั้นลงจากของเดิม นิยมเปลี่ยนให้สั้นเพื่อให้ล้อเข้าไปใกล้เครื่องมากที่สุด เพื่อให้ออกตัวได้เร็ว และเวลาแข่งเครื่องจะส่งกำลังมาที่ล้อได้ไว ไม่สูญเสียกำลังเครื่องยนต์

          - สเต็ปเครื่องในสนามจะเป็นลูก 53 ชักเดิม

          - เพิ่มเติมคือ ชุดสีครบ ดุมย่อ ท่อย่น เบาะบางเฉียบ


          สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ที่ได้รับความนิยมในการเลือกปรับแต่งเป็นรถทรงเชง คือ ฮอนด้า เวฟ เนื่องจากมีหลายรุ่น ราคาเข้าถึงได้ง่าย อะไหล่ไม่แพง เลือกปรับแต่งได้ตามต้องการ โดยรุ่นที่ได้รับความนิยมในการปรับแต่ง ยกตัวอย่างเช่น

          - ฮอนด้า เวฟ 110i (นิยมมากที่สุด)
          - ฮอนด้า เวฟ 100
          - ฮอนด้า เวฟ 125i

          อย่างไรก็ตาม การแต่งรถสไตล์นี้ไม่เหมาะนำมาใช้ขับขี่ในชีวิตประจำวัน เพราะขี่ยาก รถโดด แข็ง และเตี้ยมาก ขี่เล่นไม่สนุก ที่สำคัญแต่งรถแนวนี้ตรวจสภาพไม่ผ่านแน่นอน ส่วนใหญ่นิยมแต่งไว้เพื่อแข่งขันเท่านั้น


ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก วัยรุ่นทรงเชง


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทรงเชง คืออะไร ? ไขปริศนาตรงนี้ ศัพท์วัยรุ่นสายซิ่ง TikTok ทรงนี้บอกเลยอันตราย ! อัปเดตล่าสุด 11 พฤษภาคม 2566 เวลา 15:32:25 27,981 อ่าน
TOP