x close

หนุ่มโวย ไปถึงคูหาแต่เลือกตั้งไม่ได้ พบโดนสวมสิทธิ ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า

          หนุ่มร้องโดนสวมสิทธิเลือกตั้ง 2566 ตัวอยู่แพร่ แต่ชื่อไปโผล่ที่เชียงใหม่ กกต. ชี้ไปแจ้งความได้ แต่ก็ไม่ให้เลือกตั้งอยู่ดี สุดเสียดายตั้งใจมาใช้สิทธิ์ มันเกิดขึ้นได้ไง

หนุ่มโวย ไปถึงคูหาแต่เลือกตั้งไม่ได้ พบโดนสวมสิทธิ
ภาพจาก สปริงนิวส์

          ยังคงเป็นที่จับตาสำหรับความเคลื่อนไหวในวันเลือกตั้ง 2566 ที่ประชาชนทั่วประเทศจะออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ระหว่างเวลา 08.00 - 17.00 น. อย่างไรก็ตาม ล่าสุด (14 พฤษภาคม 2566) ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Thitiphong Khamhang ได้โพสต์เรื่องราวหลังจากที่ตนเดินทางไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง แต่กลับไม่สามารถใช้สิทธิ์ได้ เพราะโดนสวมสิทธิเลือกตั้งนอกเขตไปแล้ว

          โดยระบุข้อความว่า "โพสต์เป็นหลักฐานไว้ โดนสวมสิทธิเลือกตั้ง ชื่ออยู่เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ตัวอยู่ จ.แพร่ ครับ วันนี้ กกต. ไม่ให้เลือกตั้ง เขาเชิญเราไปแจ้งความตามสบาย แต่ก็ไม่ให้เลือกอยู่ดี" 


          พร้อมแนบภาพ แบบคำร้องและบันทึกถ้อยคำของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ที่ยืนยันว่าตนมีสิทธิ์ที่จะออกเสียงลงคะแนน ซึ่งบันทึกไว้ ณ เขตเลือกตั้ง เขต 1 หน่วยเลือกตั้งวัดทองเกตุ ต.เวียงทอง อ.สูงเม่น ระบุว่า "ตามบัญชีผู้มีสิทธิเลือกตั้งแจ้งว่าข้าพเจ้าได้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต ซึ่งความเป็นจริงข้าพเจ้าไม่ได้แจ้งใช้สิทธิ์ดังกล่าว"

          ทั้งนี้ สปริงนิวส์ รายงานว่า เจ้าของโพสต์ดังกล่าวคือ ทันตแพทย์ฐิติพงศ์ คำห้าง อายุ 34 ปี ซึ่งเดินทางไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งที่เขตเลือกตั้ง เขต 1 หน่วยเลือกตั้งวัดทองเกตุ อ.สูงเม่น จ.แพร่ แต่เจ้าหน้าที่กลับแจ้งว่า ชื่อของเขาใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าไปแล้ว วันนี้ไม่สามารถเลือกตั้งได้

          จากนั้นจึงนำชื่อไปค้นหาในเว็บไซต์ กกต. ปรากฏว่าชื่อของตนลงทะเบียนไปใช้สิทธิ์ที่ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ แต่ตนไม่เคยไปที่ อ.เชียงดาว เลยมั่นใจว่าเป็นไปไม่ได้ และตนมีหลักฐานว่าวันดังกล่าวตนอยู่ที่ จ.แพร่

          จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้แนะนำให้เขียนใบคำร้องว่าไม่ได้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า และแนะนำให้ติดต่อ กกต. ที่ศาลากลาง แม้ตนรู้สึกว่าไม่ใช่ความผิดของตน แต่ก็ยอมมาเพราะอยากรู้ว่าข้อมูลของตนไปอยู่ที่นั่นได้อย่างไร

          ทั้งนี้ เบื้องต้นแจ้ง กกต. แล้ว ตรวจสอบพบว่ามีชื่อของตนอยู่ที่เชียงดาวจริง ๆ แต่ไม่มีการไปใช้สิทธิ์ มั่นใจว่าไม่มีคนในครอบครัวไปลงทะเบียนใหม่ ปีนี้ตนตั้งใจมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งมาก ก็รู้สึกเสียใจที่ไม่ได้ใช้สิทธิ์ในครั้งนี้ และ กกต. รับเรื่องไปแล้ว เตรียมตรวจสอบให้อีกครั้ง


ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Thitiphong Khamhang, สปริงนิวส์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มโวย ไปถึงคูหาแต่เลือกตั้งไม่ได้ พบโดนสวมสิทธิ ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า อัปเดตล่าสุด 14 พฤษภาคม 2566 เวลา 16:30:46 4,233 อ่าน
TOP