x close

วิโรจน์ เผยเหตุผล ก้าวไกลไม่จับมือกับภูมิใจไทย แม้ไม่ได้เสียงปิดสวิตช์ ส.ว. วัดใจไปเลย


           วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ออกมาเผยเหตุผลที่ก้าวไกล ไม่ยอมจับมือกับพรรคภูมิใจไทย แม้จะสามารถได้ถึง 376 เสียงเพื่อปิดสวิตช์ ส.ว. พร้อมยืนยีน ไม่ต้องขอร้อง ส.ว. วัดใจกันแบบตรงไปตรงมา

พรรคก้าวไกล

           แม้ว่าการเลือกตั้ง 2566 จะจบลงแล้ว และคะแนนกว่า 95% เป็นผลทำให้พรรคก้าวไกล เป็นพรรคที่มีคะแนนเป็นอันดับ 1 และประกาศเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมาก ประสาน พรรคก้าวไกล, พรรคเพื่อไทย, พรรคเสรีรวมไทย, พรรคประชาชาติ, พรรคไทยสร้างไทย และ พรรคเป็นธรรม ซึ่งจะทำให้มี ส.ส. 309 ที่นั่ง

           อย่างไรก็ตาม ยังคงเกิดความหวั่นใจว่า ส.ส. จำนวน 309 ที่นั่งนี้ อาจจะไม่เพียงพอต่อการปิดสวิตช์ ส.ว. ที่ต้องการถึง 376 ที่นั่ง และนั่นหมายถึงการดึงพรรคภูมิใจไทยที่มี ส.ส. กว่า 70 ที่นั่ง มาร่วมรัฐบาล แต่ทางพรรคก้าวไกลกลับยืนยันว่า ไม่มีการติดต่อพรรคภูมิใจไทยแต่อย่างใด

           อ่านเพิ่มเติม พิธา เผย สูตรจัดตั้งรัฐบาลก้าวไกล 5+1 พรรค ตอบปมกังวล ส.ว. ตอนโหวตไหม



           อย่างไรก็ตาม ล่าสุด นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ได้ออกมาเผยผ่าน ทวิตเตอร์ @wirojlak ว่า เราไม่มีความจำเป็นต้องเอาพรรคที่มีอุดมการณ์ไม่ตรงกันมาร่วมจัดตั้งรัฐบาล เพียงเพราะว่ากลัวต่อ ส.ว. 250 การเอาพรรคที่มีจุดยืนต่างกันมาร่วมรัฐบาลกัน จะทำให้การบริหารราชการแผ่นดินเต็มไปด้วยการต่อรอง และทำให้ฝ่ายค้านมีเสียงน้อยเกินไปที่จะตรวจสอบถ่วงดุลรัฐบาล และพรรคการเมืองทุกพรรคที่ประกาศจุดยืน ไม่เห็นด้วยกับ ส.ว.เลือกนายก ควรรักษาคำมั่นของตนเอง ด้วยการโหวตนายกฯ จากพรรคเสียงข้างมาก เพื่อปิดสวิตช์ ส.ว. แม้ว่าจะไม่ถูกเชิญให้ร่วมรัฐบาล

           และหาก ส.ว. กล้าที่จะหักหาญเสียงของประชาชน โดยไปโหวตให้กับเสียงข้างน้อย ก็แค่เสนอญัติติอภิปรายไม่ไว้วางใจ แล้วลงมติให้นายกฯ และรัฐมนตรีทั้งคณะพ้นจากตำแหน่งทันที ก็เท่านั้นเอง


           ในขณะเดียวกัน นายวิโรจน์ ได้พูดถึง ส.ว. ว่า เราไม่จำเป็นต้องขอร้อง ส.ว. ที่เป็นปฏิปักษ์ต่อเจตจำนงมหาชนหรอก ยิ่งขอร้องนอกจากจะไม่แยแสแล้ว เขายังจะหยิ่งผยองอีกด้วย สิ่งที่ควรทำก็คือ การชื่นชม ส.ว. ที่ยอมรับในมติของประชาชน เพื่อไม่ให้ ส.ว. ที่ดีต้องไปปะปนกับ ส.ว. ที่เป็นสิ่งชำรุดทางประวัติศาสตร์

วิโรจน์ ลักขณาอดิศร

วิโรจน์ ลักขณาอดิศร

           ด้านรังสิมันต์ โรม ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ก็ได้พูดเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2566 ในขบวนรถแห่ของพรรคก้าวไกลว่า ถ้าพรรคก้าวไกลไปจับมือตามเงื่อนไข สิ่งที่เกิดขึ้นคือจะทำให้พรรครัฐบาลไม่สามารถผลักดันนโยบายที่ให้ไว้กับประชาชน ถ้าไปเอาพรรคการเมืองที่ไม่ได้อุดมการณ์เดียวกัน เพราะไปติดหล่มเรื่องรัฐธรรมนูญ สุดท้ายเราจะมีรัฐบาลที่ไม่สามารถทำอะไรได้เลยเพื่อพี่น้องประชาชน ด้วยเหตุผลนี้ พรรคก้าวไกลเราไม่ให้ความสำคัญกับเรื่อง 376 เสียง มากเท่าไร เพราะเราเชื่อว่า วันนี้ฉันทามติของพี่น้องประชาชน ที่จะให้พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี มันเกิดขึ้นแล้ว ถ้า ส.ว. หรือนักการเมืองคนไหน มันต้องการแทงสวนประชาชน ผมไม่เชื่อว่าไอ้พวกนั้นจะอยู่บนผืนแผ่นดินนี้ได้





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิโรจน์ เผยเหตุผล ก้าวไกลไม่จับมือกับภูมิใจไทย แม้ไม่ได้เสียงปิดสวิตช์ ส.ว. วัดใจไปเลย อัปเดตล่าสุด 16 พฤษภาคม 2566 เวลา 09:33:15 64,080 อ่าน
TOP