x close

ป้ายถนนทดสอบศีลธรรมในจิตใจ มองไกล ๆ คิดดีไม่ได้ จนหรี่ตาดูใกล้ ๆ อ่านได้ 3 แบบ

          ถนนวัดศีลธรรมในจิตใจ ซอยนี้อ่านว่าอะไรกันแน่ แวบแรกคิดดีไม่ได้เลย ต้องเพ่งดี ๆ อ่านภาษาอังกฤษประกอบ ถึงเข้าใจ คำเดียวอ่านได้ 3 แบบ

ป้ายถนนทดสอบศีลธรรมในจิตใจ มองไกล คิดดีไม่ได้
ภาพจาก TikTok @arimtang

          ภาษาไทยเป็นภาษาที่ดิ้นได้ ในบางครั้งเขียนเหมือนกัน ก็สามารถอ่านได้คนละแบบ แถมความหมายออกไปคนละทางก็ยังได้ ขึ้นอยู่กับบริบทที่ใช้ ซึ่งเรื่องนี้กำลังเป็นไวรัลคนดู 4 แสนครั้ง เพราะสงสัยจริง ๆ ว่า มันอ่านว่าอะไร

          วันที่ 21 พฤษภาคม 2566 TikTok @arimtang มีการลงคลิปขณะขับรถไปยังหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ซึ่งมีซอยให้เลี้ยวหลายซอย แต่กลับสะดุดชื่อซอยแห่งนี้ ขับรถผ่านไปแล้วต้องวนกลับมาใหม่ เพื่ออ่านป้ายให้ชัด ๆ ว่า ซอยมันชื่ออะไรกันแน่ จากคลิป เราจะเห็นว่า "ซอยเลียบนที"

ป้ายถนนทดสอบศีลธรรมในจิตใจ มองไกล คิดดีไม่ได้
ภาพจาก TikTok @arimtang

         แต่ใจจริง แวบแรกที่อ่าน ใจคิดดีไม่ได้เลย จนต้องเพ่งดูซ้ำ ๆ จนอ่านออกว่า "ซอย-เลียบ-นะ-ที" นอกจากนี้ ที่ใต้ภาษาไทย ยังมีภาษาอังกฤษกำกับซ้ำ ชวนให้เข้าใจง่ายขึ้น "Soi Liab Natee"

         ส่วนใครคิดไม่ออกว่า การอ่านแบบคิดดีไม่ได้ กระปุกดอทคอมขอไม่เฉลย ให้คนอ่านคิดต่อเองว่า อ่านแบบนั้นต้องอ่านยังไง แถมการซูมกล้องออกในคลิป ตัวหนังสือเล็กลง ทำให้คำนี้สามารถอ่านได้ 3 แบบอีกด้วย

คอมเมนต์

คอมเมนต์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ป้ายถนนทดสอบศีลธรรมในจิตใจ มองไกล ๆ คิดดีไม่ได้ จนหรี่ตาดูใกล้ ๆ อ่านได้ 3 แบบ อัปเดตล่าสุด 21 พฤษภาคม 2566 เวลา 15:10:22 40,483 อ่าน
TOP