x close

ลูกคนโตเขียนจดหมายถึงแม่ แค่เรื่องกินสุกี้ แต่ส่งผลกระทบมหาศาล อ่านแล้วจุกน้ำตาไหล

          ลูกเขียนจดหมายระบายความในใจ แม่รักน้องมากกว่า ตอนกินสุกี้ก็ช่วยเหลือแต่น้อง อยากให้ตลกกับหนูบ้าง ชาวเน็ตบอกดีแล้วที่ลูกระบาย จะได้ปรับปรุงตัว

ปัญหาครอบครัว

          คำว่าพ่อแม่จะบอกว่ารักลูกเท่ากันขนาดไหน แต่ในความรู้สึกของลูกนั้น ไม่ว่าใครอาจจะมองไม่เห็นตรงจุดนี้ เรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่พ่อแม่ทำให้พี่หรือน้อง อาจจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ในความรู้สึกของเด็ก ต้องประคับประคองหาทางออกให้ดี เช่นกรณีนี้

          วันที่ 25 พฤษภาคม 2566 เฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว รายงานว่า คุณแม่รายหนึ่งโพสต์ปรึกษาในกลุ่มจิตวิทยาเด็กและครอบครัว ปรึกษาเรื่องเลี้ยงลูก เนื่องจากประสบปัญหาไม่สบายใจจากจดหมายของลูกคนโต

          โดยในจดหมายระบุว่า "หนูเบื่อ หนูไม่อยากทำอะไรแล้ว หนูอยากนอนคนเดียว ตอนนั้นไปกินสุกี้ แม่ก็ตักให้แต่น้อง หนูได้สาหร่ายจากแม่แค่อันเดียว หนูน้อยใจมากที่แม่รักแต่น้อง อะไรก็ตลกแต่น้อง พอหนูทำตลกบ้าง แม่กลับไม่ตลกเลย ถ้าแม่ได้อ่าน หนูอยากจะบอกแม่ว่า ตลกกับหนูบ้างก็ได้นะ"

ปัญหาครอบครัว

          ส่วนความไม่สบายใจของคุณแม่หลังจากที่ได้อ่านจดหมาย ขอปรึกษาชาวเน็ตว่า อยากเปลี่ยนตัวเองเป็นแม่ที่ดี คอยดูคลิปเพจเลี้ยงลูกต่าง ๆ แต่ในความเป็นจริง พอเหนื่อยก็ปรี๊ดแตกตลอด

          เรื่องสุกี้ที่น้องเขียนถึง เป็นเพราะวันนั้นเรานั่งคนละฝั่ง และมีป้าของน้องคอยตักให้ตลอด อีกทั้งน้องยังเล็กอยู่ ตักไม่ถึง เราคิดไม่ถึงจริง ๆ ว่าลูกคิดอะไรแบบนี้ แต่เราก็ถามลูกตลอดว่าเอาอันนี้ไหม ซึ่งน่าจะไม่ทัน น้องใจไปแล้วจึงส่ายหน้า อยากเป็นแม่ที่ดีกว่านี้จริง ๆ

ชาวเน็ตมองเป็นเรื่องดีที่ลูกระบาย และเข้าใจแม่


          ชาวเน็ตอ่านแล้วก็มีส่วนหนึ่งเข้าใจคุณแม่ว่า ความจริงแม่รักลูกเท่ากัน เพียงแต่ว่าแม่เห็นลูกคนเล็กยังเล็ก ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ จึงช่วยเหลือมากกว่าคนพี่ ส่วนพี่ก็เห็นว่าอะไร ๆ แม่ก็ช่วยน้อง จนเกิดเป็นความน้อยใจ หลายครอบครัวประสบปัญหานี้เพียบ

          สาเหตุที่เป็นเช่นนี้เพราะในเชิงจิตวิทยา ลูกคนแรกเคยเป็นคนสำคัญมาก่อน พอมีน้องก็ไปดูน้องกันหมด เด็กเขาไม่เข้าใจหรอกว่าทำไมดูแต่น้อง แล้วดุแต่พี่ จึงกลายเป็นความน้อยใจ ความสำคัญที่ลดลง เด็กจะรู้สึกว่าตัวเองไม่สำคัญอีกต่อไป อยากเตือนพ่อแม่ว่าควรให้ความสำคัญกับพี่ด้วย การที่เกิดมาก่อนใช่ว่าต้องเป็นผู้เสียสละ พ่อแม่ควรละเอียดในเรื่องนี้มากกว่านี้

          อีกส่วนหนึ่งคิดว่า โชคดีที่ลูกคิดอะไรแล้วเขียนระบายมันออกมา อย่างน้อยแม่ก็รับรู้ความในใจ และรู้ว่ามีปัญหาตรงไหน จะได้ปรับแก้กันต่อ เพื่อทำให้ลูกสบายใจมากขึ้น

ปัญหาครอบครัว

ปัญหาครอบครัว



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลูกคนโตเขียนจดหมายถึงแม่ แค่เรื่องกินสุกี้ แต่ส่งผลกระทบมหาศาล อ่านแล้วจุกน้ำตาไหล อัปเดตล่าสุด 25 พฤษภาคม 2566 เวลา 14:55:16 62,005 อ่าน
TOP