x close

ทูตสหรัฐฯ รับหนังสือ ศปปส. บุกประท้วงให้หยุดแทรกแซงไทย เผยชัดเชียร์พรรคไหน

            4 องค์กรรวมตัวหน้าสถานทูตอเมริกา จี้อเมริกาหยุดแทรกแซงไทย ด้าน ทูตสหรัฐฯ รับหนังสือ พร้อมชี้แจงข้อกังขาหนุนหลังพรรคใด

สถานทูตอเมริกา

            จากกรณีวันที่ 24 พฤษภาคม 2566 กลุ่มมวลชนในนาม ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน หรือ ศปปส. กระทิงแดงไทยพิทักษ์ นักรบเลือดสีน้ำเงินปกป้องราชบัลลังก์ องค์กรและภาคประชาชนสากลเพื่อการปกป้องประเทศไทย ชูป้ายประท้วงที่หน้าสถานเอกอัครราชทูตอเมริกา และยื่นหนังสือถึง นายโรเบิร์ต เอฟ. โกเดค (Robert F. Godec) เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เพื่อให้หยุดแทรกแซงกิจการภายในของประเทศไทย

            โดยเนื้อหาในหนังสือระบุว่า วันที่ 5 พฤษภาคม 2566 สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร มิสซิสซูซาน ไวลด์ (Mrs.Susan Wild) ได้เสนอร่างมติสภาผู้แทนราษฎร 369 เข้าไปที่สภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ ซึ่งในร่างมติดังกล่าว ข้อ 5 ระบุว่า เรียกร้องให้รัฐบาลไทยปล่อยและยุติการดำเนินคดีกับนักกิจกรรมทางการเมือง โดยเฉพาะเด็กและนักเรียน เว้นจากการข่มขู่ คุกคาม หรือฟ้องดำเนินคดีผู้ที่เข้าร่วมการชุมนุมโดยสงบ และกิจกรรมทางพลเมืองโดยทั่วไป

            ข้อ 8 ของร่างมติดังกล่าวได้เรียกร้องให้รัฐบาลไทยแก้ไขกฎหมายที่จำกัดสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชน โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์การเลือกตั้ง ยกตัวอย่างเช่น มาตรา 112 ประมวลกฎหมายอาญา พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และกฎหมายเกี่ยวกับยุยงปลุกปั่น ร่างมติที่นำเสนอ

สถานทูตอเมริกา

            ทาง ศปปส. อ้างว่า มิสซิสซูซานระบุอย่างชัดเจนว่า หากมีการแทรกแซงโดยกองทัพหรือสถาบันกษัตริย์ ก่อน ระหว่าง หรือหลังการเลือกตั้งทั่วไป ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม จะกระทบต่อความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างสหรัฐฯ กับไทย และคุกคามการให้ความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจ ความมั่นคงแก่ประเทศไทย รวมถึงความร่วมมือระดับภูมิภาคและทางเศรษฐกิจ ซึ่งข้อมูลที่มิสซิสซูซานได้รับมาไม่ถูกต้อง

            นอกจากนี้ยังตำหนินายโรเบิร์ต เอฟ. โกเดค ที่ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2566 หลังการเลือกตั้งในไทย 1 วัน ว่า "ตั้งตารอที่จะได้ทราบผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ" ซึ่งทาง ศปปส. มองว่ากฎหมายการเลือกตั้งของไทยมีกรอบระยะเวลากำหนดไว้อยู่แล้ว ทุกประเทศต้องเคารพในกติกาของประเทศนั้น ๆ ด้วย

            ดังนั้นการกระทำที่กล่าวมาข้างต้นถือว่าเข้าข่ายการแทรกแซงกิจการภายในของประเทศไทย ครอบงำและกดดันให้ประเทศไทยทำตามที่สหรัฐฯ ต้องการ เป็นการละเมิดอนุสัญญากรุงเวียนนา ว่าด้วยความสัมพันธ์ทางการทูต 1961 มาตรา 41 จึงอยากให้เอกอัครราชทูตทบทวนบทบาทและหน้าที่ รวมถึงมารยาทของนักการทูตซึ่งควรเคารพในความเป็น "ราชอาณาจักรของไทย" ด้วย


ทูตสหรัฐฯ ย้ำเคารพสถาบันไทย ยันไม่ได้สนับสนุนพรรคใด ชี้คนไทยเป็นคนเลือก


สถานทูตอเมริกา
              ภาพจาก U.S. Embassy Bangkok

              เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายโรเบิร์ต เอฟ. โกเดค เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย โพสต์ระบุว่า "ผมได้พบกับกลุ่มคนที่มารวมตัวกันหน้าสถานทูตสหรัฐฯ รับจดหมายเรียกร้อง และรับฟังความเห็นของพวกเขา ผมยังได้ขอบคุณที่พวกเขามา อีกทั้งได้ย้ำว่าสหรัฐฯ เคารพสถาบันพระมหากษัตริย์ของไทย รวมทั้งการที่ประชาชนไทยยกย่องเทิดทูนพระบรมวงศานุวงศ์อย่างสูง

              ผมยังเน้นด้วยว่าสหรัฐฯ ไม่ได้หวังให้ผลการเลือกตั้งเป็นแบบหนึ่งแบบใด และไม่ได้สนับสนุนพรรคหรือผู้สมัครใด เราตั้งตารอที่จะทำงานร่วมกับรัฐบาลที่มาจากกระบวนการประชาธิปไตยของไทย ประชาชนชาวไทยเท่านั้นควรเป็นผู้เลือกว่าใครจะเป็นผู้บริหารประเทศ"

ขอบคุณข้อมูลจาก เรื่องเด่นเย็นนี้, U.S. Embassy Bangkok



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทูตสหรัฐฯ รับหนังสือ ศปปส. บุกประท้วงให้หยุดแทรกแซงไทย เผยชัดเชียร์พรรคไหน อัปเดตล่าสุด 25 พฤษภาคม 2566 เวลา 15:52:39 23,476 อ่าน
TOP