x close

นโยบายสุดปัง ! รร. ดังลำพูน วัดผลการเรียนแบบไม่ต้องสอบ นี่สิที่นักเรียนต้องการ

          ชาวเน็ตแห่ชมโรงเรียนดัง จ.ลำพูน ปรับวิธีการประเมินผลการเรียนแบบใหม่ ไม่ต้องสอบ ลดความเครียดในการเรียน


          กลายเป็นที่ฮือฮาในโลกโซเชียล กรณีวันที่ 24 พฤษภาคม 2566 เพจเฟซบุ๊ก โรงเรียนใบบุญลำพูน จ.ลำพูน โพสต์ประกาศจากฝ่ายบริหารงานวิชาการ เกี่ยวกับ "วิธีการวัดและประเมินผลการเรียนนักเรียนแบบใหม่ แบบไม่ต้องสอบ" เพื่อลดความเครียดจากการสอบหลายวิชา โดยมีการปรับวิธีวัดผลของวิชาที่เน้นปฏิบัติ และวิชาประวัติศาสตร์ ให้มีความหลากหลายมากขึ้นกว่าแค่การทำข้อสอบ เพื่อให้นักเรียนไม่เกิดความเครียด ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้การศึกษามีผมที่ดีมากขึ้น

          โดยข้อมูลดังกล่าวระบุว่า "ในปีการศึกษา 2566 ทางฝ่ายฯ ได้มีการปรับเปลี่ยนวิธีวัดและประเมินผลการเรียนของนักเรียนในรายวิชา ที่เน้นการปฏิบัติ และรายวิชาประวัติศาสตร์ ซึ่งจะใช้วิธีการที่หลากหลายแทนรูปแบบการสอบ ได้แก่ การสอบปฏิบัติ การทำใบงาน การทดสอบท้ายบทเรียน การทำรายงาน การนำเสนองาน หรือการส่งชิ้นงาน เป็นต้น


          โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือนักเรียน ไม่ให้เกิดความเครียดมากเกินไปในการสอบหลายวิชา และมุ่งหวังให้นักเรียนได้ใช้เวลาในการทบทวนเนื้อหาวิชาหลัก ซึ่งผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีผลต่อการเข้าศึกษาต่อในระดับมัธยมศึกษา ทั้งนี้ ทางฝ่ายฯ จะแจ้งโครงสร้างการเก็บคะแนนรายวิชา (วิธีการและหัวข้อ) ให้กับผู้ปกครองทราบในลำดับถัดไป"

          งานนี้ชาวเน็ตต่างเข้ามาแสดงความเห็นชื่นชมกันเป็นจำนวนมาก เนื่องจากมองว่าการศึกษาในบางวิชา ควรมุ่งเน้นไปที่การเข้าใจจากการปฏิบัติ มากกว่าการท่องจำให้สามารถทำข้อสอบได้เยอะ ๆ และเชื่อว่าการปรับเปลี่ยนในครั้งนี้จะส่งผลดีต่อการเรียนรู้ของเด็ก ๆ อย่างแน่นอน

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นโยบายสุดปัง ! รร. ดังลำพูน วัดผลการเรียนแบบไม่ต้องสอบ นี่สิที่นักเรียนต้องการ โพสต์เมื่อ 25 พฤษภาคม 2566 เวลา 16:05:45 21,445 อ่าน
TOP