x close

สั่งฟ้อง มัมดิว - หนูรัตน์ คดี ม.112 ทำคลิปโฆษณาหมิ่นเบื้องสูง

          อัยการสั่งฟ้อง มัมดิว-หนูรัตน์ คดี ม.112 ปมทำคลิปโฆษณาล้อเลียนเบื้องสูง ร่วมกับ นารา เครปกะเทย ล่าสุดศาลอนุญาตให้ประกันตัว นัดตรวจพยาน 24 กรกฎาคม 2566

สั่งฟ้อง มัมดิว หนูรัตน์ คดี ม112

          วันที่ 24 พฤษภาคม 2566 เฟซบุ๊ก ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ที่ศาลอาญา รัชดาฯ พนักงานอัยการสำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดี 3 ได้ยื่นฟ้องคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 นายกิตติคุณ ธรรมกิติราษฎร์ เจ้าของเพจ มัมดิวไดอารี่ และ ธิดาพร ชาวคูเวียง หรือ หนูรัตน์ คอนเทนต์ครีเอเตอร์ จากกรณีทำแคมเปญโฆษณา ร่วมกับ "นารา เครปกะเทย" เมื่อช่วงเดือนพฤษภาคม 2565 ซึ่งเนื้อหามีลักษณะล้อเลียนผู้พิการ และพาดพิงสถาบันเบื้องสูง

          โดยคดีดังกล่าว นายศรีสุวรรณ จรรยา เป็นผู้แจ้งความกล่าวหาที่ บก.ปอท. ต่อมาวันที่ 16 มิถุนายน 2565 มัมดิวและหนูรัตน์ ได้ถูกตำรวจควบคุมตัวตามหมายจับของศาลอาญา พร้อมแจ้งข้อกล่าวหา ร่วมกันหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์

สั่งฟ้อง มัมดิว หนูรัตน์ คดี ม112

          จากนั้นได้มีการแจ้งข้อหากับสองบริษัท ที่เกี่ยวข้องกับโฆษณาดังกล่าว และอัยการได้สั่งฟ้องคดีร่วมกับมัมดิว และหนูรัตน์ในครั้งนี้ด้วย ส่วนในกรณีของนารา ได้ถูกฟ้องแยกคดีเป็นอีกสำนวนหนึ่งไปก่อนหน้านี้แล้ว นอกจากนี้อัยการยังยื่นขอคัดค้านการประกันตัว มัมดิว และหนูรัตน์ โดยระบุว่าคดีมีอัตราโทษสูง และเป็นคดีเกี่ยวกับความมั่นคง

          ล่าสุดเวลา 16.38 น. ศาลอาญา รัชดาฯ ก็มีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัวจำเลยระหว่างพิจารณาคดี กำหนดเงื่อนไขห้ามกระทำการในลักษณะเดียวกันที่อาจทำให้เสื่อมเสีย และห้ามชุมนุมที่อาจทำให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง โดยให้วางหลักทรัพย์ประกันคนละ 90,000 บาท โดยศาลนัดตรวจพยานหลักฐานต่อไปในวันที่ 24 กรกฎาคม 2566   

สั่งฟ้อง มัมดิว หนูรัตน์ คดี ม112



ข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สั่งฟ้อง มัมดิว - หนูรัตน์ คดี ม.112 ทำคลิปโฆษณาหมิ่นเบื้องสูง โพสต์เมื่อ 25 พฤษภาคม 2566 เวลา 20:45:20 27,826 อ่าน
TOP