x close

คู่รักแต่งงาน 6 ปี ไม่ท้อง ผลตรวจช็อก หมอบอกสามีไม่ใช่ผู้ชาย ทั้งที่เป็นชายมาทั้งชีวิต


           คู่รักแต่งงาน 6 ปี มีเซ็กส์กันแต่ไม่ท้อง ผลตรวจทำช็อก หมอบอกสามีไม่ใช่ผู้ชาย ทั้งที่เป็นชายมาทั้งชีวิต เกิดอะไรขึ้น

โรคทางพันธุกรรม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

           วันที่ 26 พฤษภาคม 2566 เว็บไซต์ ETtoday รายงานเรื่องราวเกี่ยวกับเคสทางการแพทย์ที่น่าตกตะลึง เหตุการณ์เกิดขึ้นที่เมืองเวินโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน หญิงรายหนึ่งชื่อว่า หลิน (นามสมมุติ) และนายหยาง (นามสมมุติ) สามีของเธอ แต่งงานเป็นสามีภรรยากันมานาน 6 ปี ทั้งสองมีเพศสัมพันธ์กันตามปกติ แต่ก็ยังไม่มีลูกเสียที จนเมื่อไปพบแพทย์ จึงได้พบความจริงที่น่าตกใจว่า "สามีไม่ใช่ผู้ชาย"

           ตามรายงานเผยว่า หลินและหยางเข้าใจว่าพวกเขาน่าจะมีปัญหาเรื่องภาวะมีบุตรยาก จึงตัดสินใจพากันไปตรวจร่างกายที่ศูนย์เวชศาสตร์การเจริญพันธุ์ ของโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยการแพทย์เวินโจว จากการสอบถามประวัติในเบื้องต้น พบว่าทั้งสองใช้ชีวิตตามปกติ มีเพียงฝ่ายสามีที่ทำงานล่วงเวลา แต่ก็ไม่ส่งผลกระทบกับการมีเซ็กส์

           อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากการตรวจเช็กโดยละเอียด ผลการวิเคราะห์น้ำอสุจิของหยาง สร้างความประหลาดใจให้กับทีมแพทย์ เมื่อพบว่า "ไม่มีตัวอสุจิในน้ำอสุจิ"

           หวง เสวี่ยเฟิง ผู้อำนวยการศูนย์การแพทย์ดังกล่าว เผยว่า ผลการทดสอบพบว่าตำแหน่งของยีน AZF (Azoospermic Factor) ซึ่งอยู่บนโครโมโซม Y และเป็นยีนที่ควบคุมการผลิตสเปิร์ม หายไปโดยสิ้นเชิง อีกทั้งยังมีฮอร์โมน FSH (Follicle Stimulating Hormone) ในระดับสูง ในขณะที่พัฒนาการของอวัยวะสืบพันธุ์เพศชายอยู่ในเกณฑ์ปกติ

           ดร. เสวี่ยเฟิง ระบุว่า ผลการตรวจโครโมโซมของหยาง คือ 46, XX จากมุมมองทางพันธุกรรม หมายความว่า เขาไม่ใช่ผู้ชาย ซึ่งในทางการแพทย์เรียกว่า มีเพศทางพันธุศาสตร์ (genetic sex) เป็นเพศหญิง เกิดจากกรณีความผิดปกติทางพันธุกรรมที่เรียกว่า Sex Reversal Syndrome หรือ กลุ่มอาการกลายเพศรูปแบบหนึ่ง โดยแม้ว่าเขาจะมีลักษณะทางเพศหลักเป็นเพศชาย มีท่อนำอสุจิ ถุงน้ำเชื้อ หลอดน้ำอสุจิ และอวัยวะเพศชาย รวมทั้งมีลักษณะทางเพศรองเป็นเพศชายเช่นเดียวกัน ได้แก่ มีเครา และลูกกระเดือก แต่โครโมโซมโครของเขามีคาริโอไทป์ผิดปกติเป็น 46, XX แบบผู้หญิง

           รายงานระบุว่า กลุ่มอาการกลายเพศ เป็นโรคทางพันธุกรรมแต่กำเนิดที่หาพบได้ยาก โดยมีสาเหตุมาจากการกลายพันธุ์ของยีน (gene mutation) บนโครโมโซม X และกลไกของโรคค่อนข้างซับซ้อน ดร. เสวี่ยเฟิงชี้ให้เห็นว่าสาเหตุที่พบบ่อย ได้แก่ การย้ายขั้วที่ตำแหน่งยีน Yp / Xp รวมถึงการสูญเสีย หรือการหยุดทำงานของส่วนที่อยู่บนแขนของโครโมโซม X ที่สามารถยับยั้งการพัฒนาระบบสืบพันธุ์ที่สมบูรณ์

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก ETtoday
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คู่รักแต่งงาน 6 ปี ไม่ท้อง ผลตรวจช็อก หมอบอกสามีไม่ใช่ผู้ชาย ทั้งที่เป็นชายมาทั้งชีวิต อัปเดตล่าสุด 26 พฤษภาคม 2566 เวลา 14:34:26 38,358 อ่าน
TOP