x close

ลูกศิษย์อาลัย สิ้น หลวงตาขึม เทพเจ้าวัดบ้านผักขะ ละสังขาร สิริอายุ 75 ปี 9 เดือน

         ลูกศิษย์อาลัย สิ้น หลวงตาขึม เทพเจ้าวัดบ้านผักขะ มรณภาพหลังรักษาอาการอาพาธ สิริอายุ  75 ปี 9 เดือน 55 พรรษา

         วานนี้ (26 พฤษภาคม 2566) ผู้ใช้เเฟซบุ๊ก Win เจริญกุลศิริโรจน์ โพสต์แจ้งข่าวการมรณภาพของ พระครูสุชัยวรธรรม (วีรชัย โตมร) หลวงตาขึม วรธัมโม รองเจ้าคณะอำเภอยางชุมน้อย เจ้าอาวาสวัดผักขะ อำเภอยางชุมน้อย จ.ศรีสะเกษ ซึ่งมรณภาพในวันศุกร์ที่ 26 พฤษภาคม เวลา 14.20 น. ณ โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ จ.อุบลราชธานี สิริอายุได้ 75 ปี 9 เดือน 55 พรรษา ซึ่งเป็นที่โศกเศร้าของบรรดาศิษยานุศิษย์เป็นอย่างมาก

         ด้าน นายไชยา นารุ่งเรืองศิลป์ ประชาสัมพันธ์ โรงพยาบาลศรีสะเกษ ซึ่งเป็นลูกศิษย์ของหลวงตาขึม เผยว่า ตนทราบข่าวนี้แล้วตกใจมาก เมื่อสอบถามไปยังผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านผักขะ ซึ่งอยู่ใกล้กับวัดผักขะ ทราบข้อมูลเบื้องต้นว่า หลวงตาขึมมีอาการอาพาธ คณะศิษย์จึงนิมนต์เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลยางชุมน้อย จ.ศรีสะเกษ แต่เนื่องจากคณะแพทย์เห็นว่าหลวงตาอาพาธหนัก จึงนิมนต์ให้เข้ารับการรักษาต่อที่โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ จ.อุบลราชธานี โดยรักษาตัวประมาณ 2 สัปดาห์

         จนวันที่ 26 พฤษภาคม เวลาประมาณ 14.20 น. หลวงตาขึมได้ละสังสารอย่างสงบ ด้วยโรคติดเชื้อในปอด ส่วนกำหนดการประกอบพิธีทางศาสนา จะต้องรอแจ้งจากทางวัด โดยคณะสงฆ์ร่วมกับคณะกรรมการวัด และผู้นำชุมชนบ้านผักขะ ตลอดจนส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง จะประชุมหารือกันเพื่อจัดเตรียมงาน

         อนึ่ง สำหรับชีวประวัติของ หลวงตาขึม วรธัมโม หรือ พระครูสุชัยวรธรรม อดีตเจ้าคณะตำบลลิ้นฟ้า อดีตเจ้าอาวาสวัดผักขะ อ.ยางชุมน้อย จ.ศรีสะเกษ ชื่อเดิมคือ วีระชัย โตมร เกิดที่บ้านผักขะ ต.ลิ้นฟ้า อ.ยางชุมน้อย จ.ศรีสะเกษ เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2490 (ขึ้น 10 ค่ำ เดือน 9) ปีกุน บิดาชื่อ นายกร มารดาชื่อ นางยัน มีพี่น้องร่วมท้องเดียวกัน 6 คน

         เมื่ออายุ 19 ปี ได้บรรพชาเป็นสามเณร จนอายุได้ 21 ปี จึงอุปสมบทเป็นพระภิกษุ โดยมีพระอธิการโสม อังคปัญโญ เจ้าอาวาสวัดผักขะ เป็นพระอุปัชฌาย์ พระครูศรีธรรมรัตน์ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ ได้ฉายาว่า วรธัมโม

         ปี 2514 เป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดผักขะ ปี 2514 - 2516 เป็นผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดผักขะ ปี 2517 ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดผักขะ ปี 2542 เป็นเจ้าคณะตำบลลิ้นฟ้า และในปี 2554 เป็นพระอุปัชฌาย์


         ในด้านวิชาอาคม ท่านได้รับการถ่ายทอดจากหลวงพ่อโสม พระอุปัชฌาย์ของท่าน ซึ่งหลวงพ่อโสมเป็นพระดีมีวิชาองค์หนึ่ง ชาวบ้านมีเรื่องทุกข์ร้อน เจ็บป่วยก็มาให้ท่านรักษา ท่านเคยสร้างพระขุนแผนแล้วเคยให้คนไป ปรากฏว่าไปเป็นนักเลง ไม่เกรงกลัวใคร แถมหนังเหนียว ท่านเลยเลิกสร้าง แล้วถ่ายทอดวิชาการสร้างและเสกให้หลวงตาขึม เพื่อใช้ทางเมตตามหานิยม ป้องกันภยันตราย รวมถึงยังได้รับการถ่ายทอดวิชาจาก หลวงปู่เฮือง ที่เดินธุดงค์มาจาก จ.ชัยภูมิ

         นอกจากนี้ ท่านยังมีความเชี่ยวชาญทางสมุนไพรรักษาโรค และคาถาอาคมต่าง ๆ ของหายท่านก็เสกคาถาจับโจรให้ โดนของโดนคุณไสยท่านก็แก้ให้ วัตถุมงคลและเครื่องรางของขลังของท่าน เช่น เบี้ยแก้ ชานหมาก พระขุนแผน ฯลฯ
 

ขอบคุณข้อมูลจาก  ช่อง 3, เฟซบุ๊ก Win เจริญกุลศิริโรจน์




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลูกศิษย์อาลัย สิ้น หลวงตาขึม เทพเจ้าวัดบ้านผักขะ ละสังขาร สิริอายุ 75 ปี 9 เดือน โพสต์เมื่อ 27 พฤษภาคม 2566 เวลา 12:47:23 21,300 อ่าน
TOP