x close

สาวป่วยแพ้ภูมิตัวเอง ผื่นแดงขึ้นทั้งตัวจนกลุ้ม เตือนคนใช้ชีวิตหนัก กินตามใจต้องระวัง


           สาวแคดดี้เตือนสติคนใช้ชีวิตหนัก นอนดึก ตื่นเช้า กินตามใจชอบ ระวังป่วยแพ้ภูมิตัวเอง เสียโฉมผื่นขึ้นทั้งตัว เคยทรุดหนักหวิดคิดสั้น
ภูมิแพ้ตัวเอง
ภาพจาก ข่าวช่อง 3

          จากกรณีหญิงคนหนึ่งโพสต์เรื่องราวเตือนสติคนใช้ชีวิตแบบอดหลับอดนอน นอนไม่พอ กินอาหารไม่เป็นประโยชน์ ไม่ออกกำลังกาย ไม่ดูแลสุขภาพ ให้ดูเธอเป็นตัวอย่าง หลังพบว่าตัวเองป่วยเป็นโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง ภูมิแพ้ผิวหนังอักเสบ หรือที่เรียกว่า โรคแพ้ภูมิตัวเอง จนทำให้ชีวิตพัง จากคนหน้าตาดี สวย ต้องเสียโฉม ไม่กล้าออกไปพบปะผู้คน


         
เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 31 พฤษภาคม 2566 ข่าวช่อง 3 สอบถาม น.ส.กัญญารัตน์ อายุ 24 ปี หรือ ไอซ์ เจ้าของโพสต์ดังกล่าว ซึ่งป่วยเป็นโรคแพ้ภูมิตัวเอง ลักษณะภูมิแพ้ด้านผิวหนังอักแสบ จนเป็นผื่นแดงทั่วร่างกาย และมีเลือดซึมออกมาทางผิวหนัง โดยปัจจุบันไอซ์พักอาศัยอยู่กับแม่ เพียงลำพัง 2 คน ที่ ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี

ภูมิแพ้ตัวเอง
ภาพจาก ข่าวช่อง 3

         
ไอซ์ เล่าว่า ตนใช้ชีวิตอยู่กับแม่แค่ 2 คน เพราะพ่อเสียชีวิตไปตั้งแต่อยู่ 3 ขวบ พออายุ 10 ขวบ ก็ไปช่วยญาติขายเสื้อผ้าแฟชั่นตามตลาดนัด เพื่อหาเงินเรียน และ แบ่งเบาภาระผู้เป็นแม่ นั่นก็คือจุดเริ่มต้น การใช้ชีวิตนอนดึกตื่นเช้า เพราะต้องปิดร้านช่วงเที่ยงคืน - ตี 1 และต้องตื่นเช้าไปโรงเรียน แถมกินทุกอย่างที่อยากจะกิน ไม่ออกกำลังกาย ใช้ชีวิตแบบนี้มาหลายปีจนเรียนจบ

        
  จากนั้นเธอได้ไปสมัครงานเป็นแคดดี้ ช่วงนั้นโควิด-19 กำลังระบาด ทางสนามกอล์ฟได้ให้พนักงานฉีดวัคซีน เธอแจ้งกับทางบริษัทฯ ขอไม่ฉีดวัคซีน เนื่องจากเป็นโรคภูมิแพ้ แต่กฎของบริษัทฯ คือต้องฉีด จึงตัดสินใจรับวัคซีน ฉีด 2 เข็มแรกเป็นวัคซีนของซิโนฟาร์ม หลังจากฉีดก็เริ่มมีผื่นสีแดงขึ้นเห่อเต็มตัว เมื่อไปหาหมอผิวหนัง จึงทราบว่าเป็นโรคแพ้ภูมิตัวเอง ลักษณะภูมิแพ้ด้านผิวหนังอักแสบ ต้องใช้ยาสเตียรอยด์ (ยาลดอักเสบแบบเฉียบพลัน) เพื่อกดภูมิคุ้มกัน ช่วงแรก ๆ ที่ใช้ยา ก็ดีขึ้น

ภูมิแพ้ตัวเอง
ภาพจาก ข่าวช่อง 3

         
อย่างไรก็ดี เมื่อไปฉีดวัคซีนเข็มสุดท้าย (โมเดอร์นา) ร่างกายก็ทรุดลงอีกครั้ง ซึ่งครั้งนี้หนักมาก ผื่นขึ้นทั้งตัวที่ทุกซอกทุกมุมของร่างกาย แถมยังมีเลือดไหลซึมออกมาตามช่องผิวหนัง ตอนนั้นถึงขั้นนอนติดเตียง ลุกเข้าห้องน้ำไม่ไหว แม่จึงต้องคอยดูแลมาตลอด ก่อนที่จะโพสต์เรื่องราวดังกล่าวไปครั้งแรกเมื่อวันเกิด 25 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา

         
ส่วนอาการปัจจุบันต้องใช้ยาสเตียรอยด์ เพื่อกดภูมิคุ้มกันไว้อยู่ตลอด ประกอบได้ยาแผนโบราณด้วยจนเริ่มดีขึ้น แต่การใช้ชีวิตจากนี้คงกลับไปกินตามใจปากเหมือนเมื่อก่อนไม่ได้ กินได้เฉพาะบางอย่าง นอกจากนี้ ยังต้องเจอกับความลำบาก ไม่ได้ทำงานมานับปี แม่ก็ต้องมาคอยดูแลตลอด เคยคิดฆ่าตัวตายหลายครั้ง แต่ก็มีแม่คอยให้กำลังใจ จึงนำเรื่องราวออกมาแชร์ประสบการณ์ให้ทุกคนได้ฟัง ว่าใช้ชีวิตอย่างมีสติ ดูแลสุขภาพตัวเอง เลือกกินแต่ของที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายบ่อย ๆ อย่าเป็นแบบเดียวกับเธอ กว่าจะรู้ตัว ก็หายารักษาให้หายขาดไม่ได้

ภูมิแพ้ตัวเอง
ภาพจาก ข่าวช่อง 3

ภูมิแพ้ตัวเอง
ภาพจาก ข่าวช่อง 3

ภูมิแพ้ตัวเอง
ภาพจาก ข่าวช่อง 3

ภูมิแพ้ตัวเอง
ภาพจาก ข่าวช่อง 3

ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวช่อง 3


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาวป่วยแพ้ภูมิตัวเอง ผื่นแดงขึ้นทั้งตัวจนกลุ้ม เตือนคนใช้ชีวิตหนัก กินตามใจต้องระวัง อัปเดตล่าสุด 1 มิถุนายน 2566 เวลา 14:09:48 40,302 อ่าน
TOP