x close

จับตา ! ทุเรียนไทยมีคู่แข่ง บัลลังก์ส่งออกกำลังสั่น จีนไฟเขียวออร์เดอร์ชาติอื่น

          ธปท. ชี้สถานการณ์ทุเรียนโลกเริ่มมีคู่แข่ง จีนเริ่มนำเข้าทุเรียนจากประเทศอื่นเพิ่มขึ้นทั้งจากเวียดนาม และอินโดนีเซีย หากไม่รักษาคุณภาพ และปริมาณ อาจโดนกดดันเรื่องราคา

ทุเรียนไทยมีคู่แข่ง บัลลังก์ส่งออกกำลังสั่น

          วันที่ 1 มิถุนายน 2566 ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้วิเคราะห์สถานการณ์ทุเรียนโลกล่าสุดว่า ช่วงทศวรรษที่ผ่านมาไทยครองแชมป์ "ผู้ส่งออกทุเรียนอันดับ 1 ของโลก" โดยเฉพาะในตลาดผู้บริโภคหลักของโลกอย่างจีน โดยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ครองแชมป์ผลไม้ส่งออกอันดับ 1 ของไทย เนื่องจากก่อนหน้านี้ไทยเป็นประเทศเดียวที่จีนอนุญาตให้ส่งทุเรียนผลสดไปขาย เมื่อความนิยมสูงขึ้น ราคาทุเรียนก็ปรับตัวสูงขึ้น โดยในช่วง 10 ปี ที่ผ่านมา ราคาทุเรียนเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 33 บาท เป็น 111 บาท/กิโลกรัม ส่งผลให้พื้นที่ปลูกทุเรียนเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว


          อย่างไรก็ตาม ล่าสุดจีนเริ่มเปิดใจกับทุเรียนจากชาติอื่นมากขึ้น เมื่อไม่นานนี้ ก็ได้อนุญาตให้เวียดนาม และฟิลิปปินส์ ส่งทุเรียนมาขายเช่นกัน ทำให้แนวโน้มการแข่งขันในตลาดทุเรียนโลกรุนแรงขึ้น โดยมีหลายประเทศเร่งพัฒนาคุณภาพทุเรียนและต่อคิวขอใบอนุญาตส่งออกทุเรียนสดจากจีน

ทุเรียนไทยมีคู่แข่ง บัลลังก์ส่งออกกำลังสั่น

          ในระยะ 3 ปีนี้ ยังไม่น่ากังวลมาก เนื่องจากหลายที่ยังต้องใช้เวลาพัฒนาคุณภาพทุเรียน และพัฒนาระบบต่าง ๆ แต่ราคาอาจถูกกดดันเป็นบางช่วง โดยเฉพาะช่วงที่ผลผลิตไทยและคู่แข่งออกพร้อมกัน แต่ในระยะ 5 ปีข้างหน้า เมื่อคู่แข่งเริ่มปรับตัวได้ คาดว่าจะมีผลผลิตที่พร้อมส่งออกไปตลาดจีนเพิ่มขึ้นมาก และอาจมากกว่าแนวโน้มการบริโภคของจีน ซึ่งจะเป็นแรงกดดันต่อทั้งการส่งออกและราคาทุเรียนของไทย

          แต่ถึงอย่างไรไทยก็ยังได้เปรียบอยู่มาก หากมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากมีผลผลิตมาก และคุณภาพทุเรียนที่เป็นที่ยอมรับ ก็จะทำให้ไทยสามารถป้องกันตำแหน่งแชมป์ส่งออกทุเรียนอันดับ 1 ของโลกได้ไม่ยาก



ข้อมูลจาก ธนาคารแห่งประเทศไทย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จับตา ! ทุเรียนไทยมีคู่แข่ง บัลลังก์ส่งออกกำลังสั่น จีนไฟเขียวออร์เดอร์ชาติอื่น อัปเดตล่าสุด 2 มิถุนายน 2566 เวลา 14:53:28 22,703 อ่าน
TOP