x close

ครอบครัวกินโจ๊ก อาหารเป็นพิษดับยกครัว 15 ชีวิต เผยสาเหตุที่คาดไม่ถึง จากส่วนผสม

 

               โศกนาฏกรรมโจ๊กพิษ.. ครอบครัวต้มโจ๊กกิน อาหารเป็นพิษดับยกครัว 15 ชีวิต เผยสาเหตุที่คาดไม่ถึง จากส่วนผสมกลายเป็นพิษ

กินโจ๊ก อาหารเป็นพิษดับยกครัว
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

            เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2566 เว็บไซต์ Sinchew เผยรายงานเรื่องราวโศกนาฏกรรมสุดสะเทือนใจ ครอบครัวหนึ่งในนามิเบีย ประเทศในแอฟริกาใต้ ปรุงอาหารต้มโจ๊กเป็นมื้อค่ำ โดยที่หารู้ไม่ว่ามันจะกลายเป็นอาหารมื้อสุดท้ายของพวกเขา เมื่ออยู่ ๆ อาหารที่พวกเขากินกันตามปกตินั้น กลับกลายเป็นพิษอย่างคาดไม่ถึง ส่งผลให้มีสมาชิกในครอบครัวเสียชีวิตมากถึง 15 ราย

            ตามรายงานของเว็บไซต์เดลี่เมลเผยว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ในหมู่บ้านคาโยวา ทางภูมิภาคคาวังโกตะวันออก ของประเทศนามิเบีย ครอบครัวดังกล่าวเป็นครอบครัวใหญ่มีทั้งหมด 21 คน พวกเขาได้ต้มโจ๊กโดยใช้แป้งที่ทำจากลูกเดือยมุก หรือข้าวฟ่างไข่มุก พร้อมทั้งใส่ส่วนผสมที่เหลือจากการหมักเบียร์แบบทำเองที่บ้าน หรือที่เรียกกันตามท้องถิ่นว่า มันเดอเวีย

            อย่างไรก็ดี มีคนที่กินโจ๊กหม้อนี้ไป 18 คน ซึ่งมีอายุตั้งแต่ 2 ขวบ ถึง 33 ปี ภายหลังจากกินโจ๊กเข้าไป ทั้งหมดก็มีอาการไม่สบายอย่างรุนแรง อาหารเป็นพิษขั้นวิกฤต ก่อนที่จะถูกพาตัวส่งโรงพยาบาลเพื่อเข้ารับการรักษาเป็นกรณีฉุกเฉิน แพทย์พยายามช่วยเหลืออย่างสุดความสามารถ แต่พวกเขาทยอยเสียชีวิตเรื่อย ๆ รายงานล่าสุดในวันที่ 31 พฤษภาคม ที่ผ่านมา รวมเสียชีวิตแล้วทั้งหมด 15 ราย

            เบื้องต้นทางกระทรวงสาธารณสุขของนามิเบีย ได้ออกแถลงการณ์สันนิษฐานว่า ต้นเหตุน่าจะมาจากเศษตะกอนหมักจากเบียร์ทำเองของท้องถิ่น เมื่อทางครอบครัวนำมันไปผสมลงในหม้อโจ๊กที่ใช้แป้งชนิดนั้น ทำให้กลายเป็นสารพิษอันตราย ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่กระทรวงฯ กำลังเก็บตัวอย่างเพิ่มเติมสำหรับการทดสอบพิษจากแอลกอฮอล์

            ขณะที่ทางด้านโฆษกตำรวจ กล่าวว่า ในบรรดาคดีอาหารเป็นพิษในท้องถิ่น คดีนี้นับเป็นเป็นคดีโศกนาฏกรรมที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุด ทั้งนี้ยังมีการเปิดเผยว่า ทางเจ้าหน้าที่ได้ส่งศพทั้งหมดไปยังสำนักงานชันสูตรพลิกศพ และตรวจทดสอบในห้องปฏิบัติการ ขณะนี้คดีความยังคงอยู่ระหว่างการสอบสวน

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก Sinchew, Daily Mail

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครอบครัวกินโจ๊ก อาหารเป็นพิษดับยกครัว 15 ชีวิต เผยสาเหตุที่คาดไม่ถึง จากส่วนผสม โพสต์เมื่อ 2 มิถุนายน 2566 เวลา 14:36:04 91,430 อ่าน
TOP