x close

ภัยมากับฝน ! โดนพิษกิ้งกือที่นิ้วเท้า แผลใหญ่มาก น้องไม่กัด แต่พิษร้ายไม่เบา

          เตือนภัยมากับฤดูฝน หนุ่มแชร์ประสบการณ์โดนพิษกิ้งกือ น้องไม่กัดแต่พิษที่ตัวทำให้เกิดแผลพุพองใหญ่มาก !


          เข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการ นอกจากจะต้องระมัดระวังอุบัติเหตุจากถนนลื่น หรือน้ำท่วมขังแล้ว ก็ยังต้องระแวดระวังภัยและโรคต่าง ๆ ที่มากับน้ำด้วย โดยเฉพาะสัตว์มีพิษทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นงู หรือตะขาบ เป็นต้น

           อย่างไรก็ตาม หลายคนอาจไม่ทราบว่าสัตว์เลื้อยคลานที่ดูเชื่องช้าและกลัวคนอย่าง "กิ้งกือ" ก็มีพิษร้ายที่ต้องระมัดระวังเช่นกัน ดังเรื่องราวของผู้ใช้เฟซบุ๊ก หนานกานต์ สงกรานต์ แสงกาบแก้ว ที่มาแชร์ประสบการณ์หลังโดนพิษกิ้งกือที่หนีน้ำเข้ามาภายในบ้าน จนกลายเป็นแผลไหม้และเป็นตุ่มน้ำบริเวณนิ้วเท้า จึงอยากฝากเตือนให้เฝ้าระวังลูก ๆ หลาน ๆ ช่วงนี้กิ้งกือน่าจะเยอะ เพราะมากับน้ำมากับฝน



           ข้อมูลจากเว็บไซต์ มหาวิทยาลัยมหิดล คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี เปิดเผยว่า กิ้งกือจะไม่กัด แต่มีต่อมพิษที่ปล่อยกลิ่นเหม็นเพื่อป้องกันตัว ถ้าสัมผัสโดนผิวหนังหรือดวงตาก็จะทำให้ระคายเคืองและอาจพองเป็นตุ่มน้ำ อาการจะดีขึ้นเอง แต่อาจใช้เวลาหลายวัน

           สำหรับวิธีการปฐมพยาบาลเบื้องต้นหลังโดนพิษกิ้งกือ ควรล้างแผลด้วยน้ำสะอาดและฟอกด้วยสบู่ หากสัมผัสโดนตาให้ล้างตาด้วยน้ำสะอาด ส่วนมากรักษาตามอาการ บางรายแพทย์อาจใช้ยาเพื่อลดอาการปวด หรือเพื่อให้แผลหายเร็วขึ้น



ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก หนานกานต์ สงกรานต์ แสงกาบแก้ว, เว็บไซต์ มหาวิทยาลัยมหิดล คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ภัยมากับฝน ! โดนพิษกิ้งกือที่นิ้วเท้า แผลใหญ่มาก น้องไม่กัด แต่พิษร้ายไม่เบา โพสต์เมื่อ 7 มิถุนายน 2566 เวลา 15:36:17 33,722 อ่าน
TOP