x close

พนักงานบุกร้อง บ.อสังหาฯ ชื่อดัง ไม่จ่ายเงินเดือนคนงานทั้งบริษัทกว่า 500 คน

          พนักงานบริษัทอสังหาฯ ย่านทองหล่อ บุกกระทรวงแรงงาน ร้องนายจ้างไม่จ่ายเงินเดือนไม่ทราบสาเหตุ 500 ชีวิตเดือดร้อนหนัก กระทรวงแรงงาน ยันเร่งช่วยเหลือ

บ อสังหาฯชื่อดัง ไม่จ่ายเงินเดือน และไม่ทราบสาเหตุ
ภาพจาก one31

          วันที่ 7 มิถุนายน 2566 ข่าวช่องวัน รายงานว่า เวลา 10.00 น. ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์กระทรวงแรงงาน กัน จอมพลัง พาพนักงานที่ถูกบริษัทบริหารอสังหาริมทรัพย์แห่งหนึ่ง ย่านทองหล่อ ลอยแพไม่จ่ายเงินเดือนโดยไม่มีสาเหตุ มากกว่า 500 คน โดยวันนี้มีตัวแทนเดินทางมา 120 คน เพื่อยื่นเรื่องขอความเป็นธรรมกับกระทรวงแรงงาน ซึ่งมีการชูป้ายข้อความ "เงินเดือนอยู่ไหน, ผู้บริหารใจดำ, พนักงานเดือดร้อนทำงานฟรีไม่มีค่าจ้าง"


          ขณะที่ กัน จอมพลัง เปิดเผยว่า ตนได้รับเรื่องเพื่อให้ช่วยเหลือจากพนักงานบริษัทบริหารอสังหาริมทรัพย์แห่งหนึ่ง บอกกับตนว่าบริษัทไม่จ่ายเงินเดือนมากกว่า 500 ชีวิต ซึ่งไม่แจ้งสาเหตุใด ๆ เป็นจำนวน 1 เดือน จนทำให้ลูกจ้างเหล่านี้ได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก

บ อสังหาฯชื่อดัง ไม่จ่ายเงินเดือน และไม่ทราบสาเหตุ
ภาพจาก one31

          นางสาววรรณวิมล อายุ 36 ปี ตัวแทนพนักงานที่มาร้องเรียนในวันนี้ ระบุว่า เมื่อช่วงเดือนเมษายน ที่ผ่านมา บริษัทได้แจ้งกับพนักงานว่ามีการแบ่งจ่ายเงินเดือนเป็น 60/40 โดยสิ้นเดือนเมษายนจะจ่ายงวดแรก 60% หลังจากนั้นจะจ่ายทีเหลืออีก 40% ในช่วงกลางเดือนพฤษภาคม โดยไม่ได้บอกเหตุผล ซึ่งทางพนักงานเข้าใจว่าบริษัทอาจจะขาดสภาพคล่องหรือไม่ จึงยอมรับในเงื่อนไข และยังมาทำงานตามปกติ แต่จากนั้นในช่วงสิ้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา กลับไม่มีการจ่ายเงินเดือนให้กับพนักงาน เมื่อมีการติดตามทวงถามกับทางทีมบริหาร ก็ไม่มีการออกมาชี้แจงหรือเข้ามาพูดคุยใด ๆ

          ด้านนายมานิตย์ พรหมการีย์กูล ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่าเบื้องต้นรับหนังสือร้องเรียน และได้พูดคุยหารือถึงแนวทางช่วยเหลือแล้วได้ข้อสรุปว่า ในเรื่องของการค้างจ่ายค่าแรง เบื้องต้นจะให้พนักงานที่ยังไม่ได้รับค่าแรงเขียนแบบคำร้อง คุ้มครองแรงงาน (คร.7) พร้อมยืนยันว่า จะเร่งช่วยเหลือโดยจะให้ทางกรมแรงงานประสานไปยังเจ้าของบริษัททันที เพื่อสอบถามว่าบริษัทมีปัญหาอะไร เหตุใดจึงไม่จ่ายค่าจ้าง

บ อสังหาฯชื่อดัง ไม่จ่ายเงินเดือน และไม่ทราบสาเหตุ
ภาพจาก one31

          หลังจากนั้นทางบริษัทจะต้องจ่ายเงินพนักงานภายใน 60 วัน หลังจากวันที่ยื่นคำร้อง หากครบ 60 วัน บริษัทยังเพิกเฉย ทางกรมแรงงานจะมีเงินกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้าง และจะดำเนินการตามกฎหมายกับบริษัทต่อไป ส่วนหากทางบริษัทจะเลิกจ้างพนักงานหรือเลิกกิจการ ทางเจ้าของบริษัทก็จะต้องดำเนินการจ่ายค่าชดเชยลูกจ้างตามกฎหมาย พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน มาตรา 118 ต่อไป

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พนักงานบุกร้อง บ.อสังหาฯ ชื่อดัง ไม่จ่ายเงินเดือนคนงานทั้งบริษัทกว่า 500 คน โพสต์เมื่อ 7 มิถุนายน 2566 เวลา 17:53:30 35,538 อ่าน
TOP