x close

อดีตหมอสุดทน เล่าหมดเปลือก งาน รพ. สุดโหด แทบไม่ได้พัก แต่ลดเงินค่าเวร !

          อดีตหมอสาว เล่าช่วงชีวิตตอนเป็นหมอ ทนอยู่กับระบบไม่ไหว ทำงานทั้งคืนต่อเช้าไม่ได้พัก ขนาดเขียนใบลาออกยังถูกสั่งแก้เหตุผลใหม่ แนะทางแก้ ต้องยอมรับว่าระบบมีปัญหา อย่าเอาแต่เติมน้ำใส่โอ่งรั่ว 

อดีตหมอสุดทน เล่าหมดเปลือก
ภาพจาก Tiktok @dr.teeneko

          เป็นประเด็นที่หลายคนจับตามอง พร้อมตั้งคำถามว่าเกิดอะไรกับวงการแพทย์ไทย หลังจากที่หมอจบใหม่กว่า 1 ใน 3 ต่างทยอยลาออกเป็นจำนวนมาก ล่าสุด วันที่ 7 มิถุนายน 2566 ผู้ใช้ Tiktok @dr.teeneko ได้ออกมาแชร์ประสบการณ์ที่พบเจอจากที่เคยทำงานเป็นหมอ ก่อนที่สุดท้ายจะตัดสินใจลาออกเพราะไม่สามารถปรับตัวให้เข้ากับระบบที่ทำงานหนักจนไม่มีเวลาพักผ่อนได้


          มีใจความระบุว่า ประเด็นตอนนี้มีหมอจบใหม่ 2,700 คน ลาออกไปแล้ว 900 คน และสัดส่วนของการลาออกน่าจะยิ่งเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ แม้ว่าจำนวนนักเรียนแพทย์เพิ่มขึ้นทุกปี มีโรงเรียนแพทย์เปิดใหม่ขึ้นมาเยอะ แต่คนลาออกเยอะกว่าเดิม ตอนนี้เหมือนกระทรวงสาธารณสุข เหมือนกำลังตักน้ำใส่โอ่งที่มันมีรูรั่ว ที่เติมยังไงมันก็ไม่เต็มเพราะมันเป็นปัญหาทุกมิติที่ทำให้คนลาออก

อดีตหมอสุดทน เล่าหมดเปลือก
ภาพจาก Tiktok @dr.teeneko

          โดยตนเองตัดสินใจลาออกมา 5 ปีแล้ว ตอนแรกคิดว่าจะไม่ลาออกเลย แต่จะทำงานเป็นหมอทั่วไปที่โรงพยาบาลชุมชนใกล้ ๆ บ้าน แต่ปรากฏว่า ช่วงที่เป็นแพทย์ใช้ทุนปีที่ 2 ที่ทำงานโรงพยาบาลชุมชนนี้อยู่ ปรากฏว่ามีการลดเงินค่าเวร ทั้ง ๆ ที่โรงพยาบาลนี้เป็นโรงพยาบาลที่ค่อนข้างใหญ่ขนาด 90 เตียง และอาจขยายเป็น 120 เตียงในอนาคต พนักงานที่มีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นแต่กลับถูกลดค่าเวรลงเพื่ออะไร

        นอกจากนี้ตนยังพบปัญหาเรื่องการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ ตอนทำงานจึงหงุดหงิดง่าย ซึ่งสุดท้ายก็จะไปลงกับทุกคน ซึ่งคนนอกวงการแพทย์ก็มักจะพูดกันว่า "ถ้าทนไม่ได้ก็ลาออกสิ" ตนก็เลยตัดสินใจลาออก เพราะคิดว่าระบบนี้ไม่เหมาะกับเรา ทั้งที่ก็สงสารเพื่อนเพราะภาระงานก็จะเพิ่มขึ้นอีก แต่สงสารตัวเองมากกว่า อยากพักผ่อนอยากตื่นมาแล้วอารมณ์สดใสมากกว่านี้ แม้ว่าจังหวัดที่อยู่อาจารย์แพทย์ส่วนใหญ่จะน่ารักมาก

อดีตหมอสุดทน เล่าหมดเปลือก
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล


        หากมีการเปลี่ยนระบบให้แพทย์ไม่ต้องเข้าราวน์เช้าทุกวัน ไม่ต้องไปโอพีดีเช้าทุกวันหลังจากอยู่เวรมา น่าจะดีกว่านี้ และหมออาจจะไม่ได้ลาออกก็ได้ พร้อมตั้งข้อสงสัยว่า เหตุใดกระทรวงสาธารณสุข และทางแพทยสภา จึงไม่ได้สนใจปัญหาการลาออกของหมอที่มีมากขึ้นในขณะนี้

        นอกจากนี้เจ้าของคลิปยังแชร์ประสบการณ์ตอนลาออก ซึ่งตอนแรกเธอเขียนเหตุผลว่า "รู้สึกว่าตัวเองไม่เหมาะกับระบบค่ะ" แต่ป้าฝ่ายทะเบียนที่เป็นคนรับเรื่องตีกลับมา และบอกว่า เขียนเหตุผลแบบนี้ไม่ได้ให้ไปเขียนมาใหม่ ควรเขียนเหตุผลว่าทำธุรกิจส่วนตัว หรือเหตุผลอื่นที่ดีกว่านี้

          สุดท้ายเธออยากให้ทางกระทรวงสาธารณสุขยอมรับความจริงก่อนว่า ปัญหาดังกล่าวเกิดจากระบบ หากยอมรับความจริงได้ ถึงจะสามารถแก้ปัญหาได้ ไม่ใช่มามัวเติมน้ำใส่โอ่งรั่ว แต่ต้องปิดรูรั่วที่โอ่งก่อน

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อดีตหมอสุดทน เล่าหมดเปลือก งาน รพ. สุดโหด แทบไม่ได้พัก แต่ลดเงินค่าเวร ! โพสต์เมื่อ 7 มิถุนายน 2566 เวลา 20:15:53 17,766 อ่าน
TOP