x close

เปิดประเด็นร้อน จากนักร้องสาวสู่อาชีพตำรวจ ทำไมยศขึ้นไว - โฆษกฯ แจง หรือคดีพลิก ?

           โซเชียลสงสัยหนัก จากนักร้อง - นางงามสายประกวด สู่อาชีพตำรวจ ใช้เวลาไม่ถึง 3-4 ปี ทำไมยศขึ้นไว ล่าสุดติดบ่าสามดาว เลื่อนขั้นเป็นผู้กองแล้ว ด้านตำรวจชี้แจงแล้ว เพราะใช้วุฒิ ป.โท สมัคร ทุกอย่างเป็นไปตามกฎ

ตำรวจติดยศ

           กำลังเป็นประเด็นร้อนในโลกออนไลน์เลยทีเดียว หลังจากที่เพจ เพื่อนตำรวจ ได้โพสต์ถึงกรณีที่ ส.ต.ต.หญิง รายหนึ่ง ใช้เวลาเติบโตในสายงานข้าราชการตำรวจอย่างรวดเร็ว เพียงแค่ไม่กี่ปีก็ได้ติดสามดาวบนบ่า เลื่อนตำแหน่งเป็น ร.ต.อ.หญิง พร้อมถ่ายรูปวันแห่งความภาคภูมิใจลงเฟซบุ๊ก โดยทางเพจสรุปเรื่องราวเอาไว้ดังนี้ ...

จากนักร้อง - นางงามสายประกวด สู่อาชีพตำรวจติดยศ ส.ต.ต.


ตำรวจติดยศ

           สำหรับตำรวจหญิงคนดังกล่าว ก่อนหน้านี้เป็นนักร้องลูกทุ่งและนางงามสายประกวด จากนั้นได้เปลี่ยนบทบาทสู่อาชีพตำรวจติดยศ ส.ต.ต. ต่อมาในปี พ.ศ. 2564 ได้ถูกปรับเลื่อนยศจาก ส.ต.ต. เป็น ร.ต.ต.

           จนกระทั่งล่าสุด เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2566 ตำรวจหญิงรายนี้มีการโพสต์ว่าได้เลื่อนยศเป็น ร.ต.อ. แล้ว ทำให้เกิดประเด็นกังขากันว่า เหตุใดตำรวจหญิงคนนี้ใช้เวลาเลื่อนจากชั้นประทวนสู่ชั้นสัญญาบัตรได้ในเวลาอันสั้นมาก

เพจชี้ เป็นตำรวจมา 9 ปี จะติดยศจ่าปีหน้า แต่ตำรวจสาวใช้เวลาไม่ถึง 3-4 ปี เป็นผู้กองแล้ว


ตำรวจติดยศ

           โดยทางเพจเพื่อนตำรวจ ระบุข้อความไว้ว่า จาก ส.ต.ต.หญิง สู่ ร.ต.อ.หญิง ใช้เวลาไม่ถึง 3-4 ปี ตนที่เป็นตำรวจมา 9 ปี จะติดจ่าปีหน้า เปิดสอบมีแต่สาย อก. (อำนวยการ) กว่าจะเปิดแต่ละปี เปิดแต่ละทีก็รับน้อย สายปราบปรามก็มีแต่ให้ลง 3 จังหวัดชายแดนใต้

           สาย กอส. (หลักสูตรการฝึกอบรมข้าราชการตำรวจและบุคคลที่บรรจุหรือโอนมาเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร), กอป. (หลักสูตรการฝึกอบรมข้าราชการตำรวจและบุคคลที่บรรจุหรือโอนมาเป็นข้าราชการตำรวจชั้นประทวนและพลตำรวจ) ก็รู้ ๆ กันในตำรวจเรา นามสกุลดัง ๆ ทั้งนั้นมาบรรจุ ส.ต.ต. ปีเดียวก็ขึ้นสัญญาบัตรกันหมดแล้ว งานการสายตำรวจไม่รู้ทำกันเป็นหรือเปล่า แอ็คเท่ สวย หล่อ เอาเวลาไปอัปสตอรี่ ไอจี TikTok โพสต์เฟซอวดตัวเอง ผู้บังคับบัญชาก็ชื่นชมว่าเป็นหน้าเป็นตาของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

           ทางเพจเพื่อนตำรวจ ยืนยันว่า ตนไม่ได้อิจฉาหรืออะไร ตนมีวุฒิปริญญาตรี รปศ. ก่อนมาเป็นตำรวจก็คิดแล้วว่าถ้าสอบนายสิบติด จะเอาวุฒิ ป.ตรี สอบนายร้อยสายปราบปรามต่อ แต่ทำไมไม่เปิดสอบมาตั้งหลายปีเหมือนปิดกั้นความเจริญก้าวหน้าของตำรวจชั้นประทวนที่มีวุฒิปริญญาตรี นายมองไม่เห็นหรือไม่ให้ความสำคัญ ตนยังรักและศรัทธาในอาชีพตำรวจ แต่ระบบมันห่วย ไม่รู้ว่าเมื่อไรมันถึงจะดีขึ้น

โฆษก ตร. แจงทุกอย่างเป็นไปตามกฎ ชี้เงื่อนไขใดทำให้เลื่อนยศเร็ว


          ช่อง 3 รายงานว่า พล.ต.ท. อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงถึงกรณีดังกล่าวว่า หลักสูตรการฝึกอบรมข้าราชการตำรวจและบุคคลที่บรรจุหรือโอนมา เป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร (กอส.) เป็นหลักสูตรการฝึกอบรมข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตรจากบุคคลภายนอก เช่น ทายาน, ผู้มีคุณวุฒิปริญญาสาขาต่าง ๆ นายแพทย์ รพ.ตร., ตำรวจที่โอนมาจากทหารเรือ ฯลฯ

          สำหรับกรณีของ ร.ต.อ. หญิง เป็นผู้มีวุฒิปริญญาผ่านการคัดเลือกและได้บรรจุแต่งตั้งเป็นข้าราชการชั้นประทวนเงินเดือนขั้นต่ำ โดยมีเงื่อนไขเมื่อผ่านการอบรมฯ หลักสูตรตามที่ตำรวจกำหนด ถึงได้รับการแต่งตั้งเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร เงินเดือนตามคุณวุฒิ

          ทั้งนี้ ร.ต.อ. หญิง ผ่านการรับสมัครและคัดเลือกบุคคลภายนอกผู้มีวุฒิ ใช้วิธีการคัดเลือกตามกฎ ก.ตร. ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกหรือการสอบแข่งขันฯ และตรวจสอบคุณวุฒิและคุณสมบัติเป็นไปตามหลักเกณฑ์ จนได้บรรจุเป็นข้าราชการตำรวจ ยศ ส.ต.ต. หญิง ในปี 2563 ในตำแหน่ง ผบ.หมู่ฯ จากนั้นก็ผ่านการฝึกอบรม กอส. ปี 2564 และแต่งตั้งเป็นตำรวจชั้นสัญญาบัตร ยศ ร.ต.ต.หญิง ในวันที่ 1 กันยายน 2564 ใช้คุณวุฒินิเทศศาสตรมหาบัณฑิต (ป.โท)


          เมื่อครองยศ 8 เดือน ก็เลื่อนเป็น ร.ต.ท.หญิง และครองยศอีก 1 ปี ถึงเลื่อนเป็น ร.ต.อ. รวมเวลาทั้งสิ้น 1 ปี 8 เดือน ถือเป็นไปตามกฎที่ว่า ข้าราชการตำรวจที่ได้รับยศสูงขึ้น ต้องครองยศตามจำนวนปีที่รับราชการ ยกเว้นผู้ที่บรรจุในคุณวุฒิ ปริญญาโท ให้รับราชการในชั้นยศร้อยตำรวจตรีหนึ่งปี ร้อยตำรวจโทหนึ่งปี


ตำรวจติดยศ

ตำรวจติดยศ

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก เพื่อนตำรวจ



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดประเด็นร้อน จากนักร้องสาวสู่อาชีพตำรวจ ทำไมยศขึ้นไว - โฆษกฯ แจง หรือคดีพลิก ? อัปเดตล่าสุด 8 มิถุนายน 2566 เวลา 15:25:31 46,362 อ่าน
TOP