x close

สรุปดราม่าร้อนจนไม่ได้นอน คลิปผู้ถือหุ้น ITV ไม่ตรงกับเอกสาร - นิกม์ โพสต์ แยมโต้ !


           ดราม่าปม พิธา ถูกร้องสอบถือหุ้นสื่อ ITV ข่าว 3 มิติ เปิดคลิปการประชุมผู้ถือหุ้น ข้อมูลไม่ตรงกับเอกสาร ด้านต้นเรื่องเคลื่อนไหวกลางดึก ขณะที่ ก้าวไกล จ่อแถลง

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

           จากกรณี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นผู้จัดการมรดก ซึ่งมีหุ้น ITV ก่อนจะถูกร้องเรียนและสอบสวนให้ผิดฐานเป็น ส.ส. แล้วถือครองหุ้นสื่อหรือไม่ หากมีความผิดจริงจะมีโทษถึงจำคุกและตัดสิทธิทางการเมือง ซึ่ง พิธา ได้ออกมาชี้แจงและมองว่ามีความพยายามฟื้นคืนชีพให้ ITV กลายเป็นสื่อ เพื่อใช้เล่นงานทางการเมือง ปัจจุบันได้โอนหุ้นนี้ให้กับทายาทคนอื่นแล้ว มั่นใจว่าก่อนจะดำเนินการโอนหุ้น บริษัท ITV ไม่ได้ประกอบกิจการสื่อมวลชนใด ๆ 

           เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 11 มิถุนายน 2566 รายการข่าว 3 มิติ เปิดเผยคลิปการประชุมผู้ถือหุ้น ITV จากหนึ่งในผู้ถือหุ้นที่เข้าร่วมประชุมสามัญประจำปี เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2566 ให้ตรวจสอบว่า บันทึกการประชุมที่มีการเผยแพร่เป็นเอกสารไม่ตรงกับการประชุมที่มีการถ่ายทอดผ่านอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งมีการบันทึกเป็นคลิปวิดีโอไว้โดยเฉพาะช่วงคำถามว่า ITV ยังดำเนินกิจการสื่อหรือไม่ จึงอยากให้ตั้งคำถามไปยังทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากเป็นห่วงว่าจะส่งผลกระทบต่ออนาคตของ ITV ที่อาจจะกลับมาดำเนินกิจการต่อไป หลังศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษากรณี สปน. ยกเลิกสัมปทานสถานีโทรทัศน์ไอทีวี

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์
ภาพจาก ข่าว 3 มิติ

           ช่วงหนึ่งในที่ประชุม นายคิมห์ สิริทวีชัย ประธานในที่ประชุม สอบถามว่า "ไม่ทราบว่าผู้ถือหุ้นมีข้อซักถามอื่น ๆ อีกหรือเปล่าครับ มีคำถามมาจาก คุณภาณุวัฒน์ ขวัญยืน มาด้วยตัวเองนะครับ"

            "มีการดำเนินกิจการเกี่ยวกับสื่อหรือทีวีไหมครับ ? ตอนนี้บริษัทยังไม่มีการดำเนินการใด ๆ นะครับ ก็รอผลคดีความให้สิ้นสุดก่อนนะครับ"

            "จากคุณวิรัตน์ คล่องประกิจ นะครับ หากคดีความต่าง ๆ จบสิ้นเรียบร้อย บริษัทจะมีปันผลไหม ? บริษัทจะมีแผนการดำเนินงานธุรกิจต่อไป จะเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ อีกหรือเปล่า บริษัทจะมีแผนชำระบัญชี หรือกิจการอื่น ๆ แก่ผู้ถือหุ้นหรือไม่นะครับ

            ขอเรียนอย่างนี้นะครับ ก็ผมว่าผลของคดีเป็น เขาเรียกว่าอะไรอะ เป็นจุดสำคัญที่สุดของบริษัท ถ้าผลคดียังไม่ได้ออกมา มันเป็นไปได้ยากมากที่เราจะดำเนินการใด ๆ กับไอทีวี ณ ขณะนี้ อย่างในอดีตที่ผ่านมา เราได้ว่าจ้างที่ปรึกษาทางการเงินมาดู Option ต่าง ๆ ก็ยังไม่ได้มีทางเลือกใด ๆ ที่เหมาะสม ณ ขณะนี้ ทั้งหมดทั้งมวลต้องรอผลทางคดี ถ้าผลคดีสิ้นสุดลงแล้ว ทางบริษัทจะพิจารณาทางเลือกที่เหมาะสมให้กับทางผู้ถือหุ้นต่อไปนะครับ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการพิจารณา จะจ่ายเงินปันผลอย่างไร จะดำเนินธุรกิจต่อไปหรือไม่อย่างไร หรือจะชำระบัญชีอย่างไร ทางเราจะพิจารณาทางเลือกที่มีทั้งหมดและเลือกทางเลือกที่เหมาะสมให้ผู้ถือหุ้นต่อไป"


เทียบคำตอบในคลิปกับเอกสาร


            จากบันทึกการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2566 ของบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) วันที่ 26 เมษายน ในวาระที่ 9 ที่นายภาณุวัฒน์ ขวัญยืน ผู้ถือหุ้น ได้สอบถามว่า บริษัท ไอทีวี มีการดำเนินการเกี่ยวกับสื่อหรือไม่ และนายคิมส์ สิริทวีชัย ตอบว่า "ปัจจุบันบริษัทยังดำเนินกิจการอยู่ตามวัตถุประสงค์ของบริษัท และมีการส่งงบการเงินและยื่นแบบภาษีเงินได้นิติบุคคลตามปกติ"

            จากคำตอบที่แตกต่างกันระหว่างบันทึกการประชุมในเอกสารกับวิดีโอ ทำให้ผู้ถือหุ้นเป็นห่วงว่าจะถูกนำไปใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง ที่กำลังมีการพิจารณาคดีการถือหุ้นไอทีวีของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล จึงขอให้ตั้งคำถามและตรวจสอบด้วยว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร โดยเฉพาะคำถามว่า ITV มีการดำเนินกิจการเกี่ยวกับสื่อหรือทีวีหรือไม่นั้น จากคำตอบของประธานในที่ประชุมตามวิดีโอระบุว่า "ตอนนี้บริษัทยังไม่มีการดำเนินการใด ๆ รอผลคดีความให้สิ้นสุด" แต่ในบันทึกข้อความระบุว่า "ปัจจุบันบริษัทยังดำเนินกิจการอยู่ตามวัตถุประสงค์ของบริษัท และมีการส่งงบการเงินและยื่นแบบภาษีเงินได้นิติบุคคลตามปกตินั้น ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร"

            ประกอบกับข้อมูลในเว็บไซต์ Intouchcompany ล่าสุดระบุว่า บริษัท ITV ประกอบธุรกิจรับจ้างโฆษณา ประชาสัมพันธ์ทุกชนิดทุกประเภท ให้บริการทั่วไปตามวัตถุประสงค์และข้อบังคับของบริษัท ซึ่งมีการอัปเดตข้อมูลก่อนวันที่ 2 พฤษภาคม 2566 ที่ระบุว่า บริษัท ITV เคยดำเนินธุรกิจด้านสถานีวิทยุโทรทัศน์ระบบ UHF ภายใต้ชื่อ สถานีโทรทัศน์ไอทีวี จนกระทั่งวันที่ 7 มีนาคม 2550 สปน. ได้บอกเลิกสัญญาอนุญาตให้ดำเนินการของไอทีวี โดยให้มีผลบังคับทันที ปัจจุบันการบอกเลิกสัญญาเข้าร่วมงานของ สปน. ยังเป็นประเด็นข้อพิพาทที่อยู่ระหว่างการดำเนินกระบวนการพิจารณาของคณะอนุญาโตตุลาการในสถาบันอนุญาโตตุลาการ

ส่องท่าที นิกม์ อดีต ส.ส.อนาคตใหม่ ผู้เริ่มชงเรื่อง หลังเอกสารประชุมไม่ตรงกัน


            ก่อนหน้านี้ นายนิกม์ แสงศิรินาวิน อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ เมื่อปี 2562 และในปี 2566 เป็นอดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ผู้โพสต์ข้อความการถือหุ้น ITV ของหัวหน้าพรรคการเมือง ซึ่งต่อมามีการยื่นร้องให้ตรวจสอบ นายพิธา ยอมรับว่าตนเองนั้นโอนหุ้นไปให้ นายภาณุวัฒน์ ขวัญยืน ซึ่งเป็นรุ่นน้องที่ทำงานด้วยกัน และนายภาณุวัฒน์ก็เป็นผู้ตั้งคำถามว่า ITV ยังดำเนินกิจการสื่อหรือไม่ ซึ่งผู้บริหาร ITV ตอบว่ายังดำเนินการอยู่ตามวัตถุประสงค์ ตามที่อยู่ในบันทึกการประชุมผู้ถือหุ้นไอทีวี เมื่อวันที่ 26 เมษายน เป็นไปตามกระบวนการของกฎหมาย

            ภายหลัง ข่าว 3 มิติ เปิดเผยคลิปรายงานการประชุม ITV ล่าสุด นายนิกม์ โพสต์ภาพวาระการประชุมถึงคำถามอื่น ๆ ที่ นายภาณุวัฒน์ สอบถาม เช่น "นายพิธา ถือหุ้น ITV จริงหรือไม่ บริษัทมีวัตถุประสงค์ดำเนินการอย่างไร รายได้ปัจจุบันมีรายได้จากการทำสื่อหรือไม่ การที่มีนักการเมืองถือหุ้นจะมีผลกับการตัดสินคดีหรือไม่ พร้อมระบุว่า

            "24/7 ผมว่าผมเป็นคนที่หมื่นที่ทราบข้อมูลนะครับ ข้อมูลเปิดเผยใคร ๆ ที่ใส่ใจก็จะรู้กันตั้งแต่วันที่ปิดสมุดจดทะเบียนผู้ถือหุ้น 07/4 แล้วไหมครับ สงสัยโพสต์และเตือนให้มอบตัวก็เพราะมีน้ำใจ อยากแข่งขันกันอย่างเท่าเทียม ไม่พร้อมแข่งก็ไว้มาสมัครรอบหน้าสิครับ แต่ถ้าจงใจถือ ก็ถือว่าร้ายเหลือเกิน ก็ทุกการกระทำมีผลกระทบ

            ความเห็นส่วนตัวผม ผิดว่าตามผิดถูกว่าตามถูก ที่จริงควรไปรอฟังของจริง หากเรื่องถึงศาลสามารถขอข้อมูลจากบริษัท ITV น่าจะดีที่สุดนะครับ เพราะในทุก ๆ วาระมีคำถาม สื่อมวลชนที่ดีควรเป็นกลางในการนำเสนอข่าวสาร ทุกวันนี้มีมือถือเครื่องเดียวเป็นสื่อแล้ว อย่าเป็นศาลเตี้ยเลยครับ กระบวนการยุติธรรมมี ไม่มีน้ำใจทำไมไม่บอกจะได้ไม่แข่งด้วย มีกติกาน่ะดีแล้ว ถ้ากติกุจะวุ่นวาย และคุณซาแซงทั้งหลายจะด่าว่าอะไรก็เหลือทางเดินให้บ้างนะ ไม่ใช่มาไล่ให้ผูกคอตาย สาปแช่งกันโดยไม่รู้จักกัน มันจะดีเหรอครับ ผมเกิดปีจอนะครับ"


นิกม์ แสงศิรินาวิน

ฐปณีย์ แจงปม นิกม์ โพสต์ภาพคำถามในที่ประชุม ITV ยันคำถามอื่น ๆ ไม่ได้มีผู้ตอบ


            ล่าสุด (12 มิถุนายน 2566) รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ช่อง 3 สอบถาม ฐปณีย์ เอียดศรีไชย ผู้สื่อข่าว ถึงเรื่องคลิปรายการการประชุมดังกล่าว เผยว่า การสอบถามอื่น ๆ ของ นายภาณุวัฒน์ ไม่ได้มีผู้ตอบแต่อย่างใด ส่วนเอกสารรายงานการประชุมผู้ถือหุ้นที่ปรากฏก่อนหน้านี้ พบว่าบริษัท Intouchcompany เป็นผู้จัดทำเพื่อเผยแพร่และรายงานการประชุม เหมือนมีการสลับคำถาม ไม่ได้เรียงตามไทม์ไลน์

            เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายกรุณพล เทียนสุวรรณ รองโฆษกพรรคก้าวไกล ทวีตข้อความระบุว่า "พรุ่งนี้ แถลงข่าวเรื่องหุ้น ITV ที่พรรคก้าวไกล ขอบคุณผู้หวังดีที่ช่วยกันลากไส้กลุ่มอำนาจที่เกาะกินประเทศนี้ ที่ทำทุกทางเพื่อรักษาอำนาจและผลประโยชน์ของตัวเองและพวกพ้อง ถึงเวลาที่ความจริงจะไล่ล่าและขุดเอาข้อมูลทั้งหมดออกมาเปิดเผยว่าใครอยู่เบื้องหลังเรื่องนี้"

ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าว 3 มิติ, เรื่องเล่าเช้านี้


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สรุปดราม่าร้อนจนไม่ได้นอน คลิปผู้ถือหุ้น ITV ไม่ตรงกับเอกสาร - นิกม์ โพสต์ แยมโต้ ! อัปเดตล่าสุด 13 มิถุนายน 2566 เวลา 18:10:21 31,490 อ่าน
TOP