x close

พ่อค้าแม่ขาย ส่งเสียงกระหึ่ม TikTok มิถุนาปราบเซียน ขายของไม่ได้ คาด 4 สาเหตุ


         หรือจะถึงจุดจบ SME หลังพ่อค้าแม่ขาย บ่นกันระนาว TikTok ปัจจุบันตลาดนัดไทยเทียบเหงา ไร้คนเดิน ขายเสื้อผ้า อาหาร คาเฟ่ ก็ไปไม่รอด ย้ายไปขายในห้างก็ไม่ไหว ลงทุนหลักพันได้มาไม่กี่ร้อย ท้อจนไม่รู้จะท้อยังไง คาดทำไมเดือนมิถุนายนถึงเป็นเดือนปราบเซียน


          คนที่เป็นพ่อค้าแม่ขายในช่วงนี้ อาจจะเข้าสู่เดือนมิถุนายนที่ขึ้นชื่อได้ว่า เป็นเดือนแห่งการปราบเซียนคนค้าขาย คนที่มีสายป่านยาวอาจจะพอเอาตัวรอดไปไหว แต่คนที่ไม่มีมีทุนมากมาย เดือนนี้แทบจะล้มละลายกันเลยทันที

          โดยล่าสุด ใน TikTok ได้มีพ่อค้าแม่ขายหลายคน ออกมาส่งเสียงว่าเดือนมิถุนายนถือเป็นเดือนปราบเซียน เมื่อหลายคนพร้อมใจกันขายของไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นอาหาร เสื้อผ้า ชุดชั้นใน คาเฟ่ และไม่ใช่เป็นแค่ที่ตลาดนัด เมื่อพยายามปรับตัวไปขายในห้าง ก็เจอเหตุการณ์สู้ค่าเช่าไม่ไหว คนพากันย้ายออก หรือบางคนเลือกไปเปิดบูธในห้าง ก็ถึงกับบ่นท้อแท้ว่าขนมขายไม่ได้ และของต้องทิ้งทุกวัน วันหนึ่งขายของแทบจะยังไม่พอค่าที่


          เช่นเดียวกับหนุ่มคนหนึ่งที่ขายของตลาดนัด ออกมาบอกว่าตนเป็นคนค้าขายเสื้อผ้าแฟชั่น แต่ลูกค้าซื้อของกันยากมาก ปรับตัวจนไม่รู้แล้วว่าจะปรับอย่างไร พยายามหาของมาขายเพิ่มเพื่อขยายฐานลูกค้า แต่กลายเป็นว่ายอดกขายตกไป 50% ซึ่งแบบนี้เกิดทั้งค้าปลีกค้าส่ง หากจะไปขายของออนไลน์ ก็โดนร้านขายส่งมา

คนคาด 4 สาเหตุ ขายของไม่ได้ เจอทุนใหญ่ถล่ม SME-ค่าใช้จ่ายเยอะ รายรับเท่าเดิม


          อย่างไรก็ตาม หลายคนได้มาร่วมวิเคราะห์ถึงสาเหตุถที่ทำให้ร้านค้าต่าง ๆ โดยเฉพาะตลาดนัด ปัจจุบันเงียบเหงาซบเซา จนแทบไม่มีคนเดิน โดยหลัก ๆ รวมกัน 3 สาเหตุ ดังนี้


          1. เปิดเทอม : แม้ว่าหลายโรงเรียนจะเปิดเทอมกันไปแล้วตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ไล่มาจนถึงช่วงต้นมิถุนายน ผู้ปกครองและคนซื้อของหลายคน ต้องเอาเงินไปลงที่ค่าเทอม ค่าชุดนักเรียน ค่าหนังสือ และค่าอุปกรณ์การเรียนต่าง ๆ ซึ่งถือเป็นรายจ่ายที่สูงมาก ทำให้หลายครอบครัวต้องประหยัด อะไรที่ไม่จำเป็นก็ต้องเลี่ยงไปก่อน

          2. ปลาใหญ่กินปลาเล็ก : การมาถึงของทั้งทุนใหญจากจีน และทุนใหญ่จากไทย ทำให้พ่อค้าแม่ขาย คนตัวเล็ก ๆ ได้รับผลกระทบอย่างหนัก มีการตัดราคากันเละเทะ โรงงานเองก็ลงมาลุยตลาดค้าปลีกด้วยตัวเอง หันมาทำออนไลน์แย่งลูกค้ารายย่อย และยิ่งหากเป็นต่างจังหวัดที่คนมีกำลังซื้อไม่มาก เมื่อเจอทุนตี SME แตกแบบนี้ ยิ่งทำให้คนตัวเล็กอยู่ยากขึ้นไปเรื่อย ๆ

          3. ค่าครองชีพที่สูงขึ้น : หลายคนบอกว่าค่าไฟที่แพงขึ้น ค่าอาหารสดก็แพง ค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นเป็นเงาตามตัว ในขณะที่รายรับเท่าเดิม จึงเป็นเหตุให้คนจำเป็นต้องประหยัดกันสุดชีวิต

          4. คนไม่เดินตลาดนัด หันไปซื้อของออนไลน์ : ตอนนี้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป หันมาซื้อของออนไลน์กันมากขึ้น ไม่ต้องออกจากบ้าน บางครั้งได้ราคาถูกกว่าหาซื้อเอง ประกอบกับเดือนนี้เป็นหน้าฝน ยิ่งทำให้คนเดินตลาดนัดน้อยลงไปเรื่อย ๆ

          อย่างไรก็ตาม ยังมีคนที่แนะนำถึงทางรอดของคนตัวเล็ก SME เช่น เสื้อผ้าแฟชั่นสมัยนี้ราคาต้องไม่สูง บางคนใส่เสื้อผ้ามือสองสวยแบบชั่งกิโลขาย พอเบื่อก็ทิ้ง หรือบางคนบอกว่าถ้าจะเน้นแนวทางขายของตามตลาด อาจจะต้องขยันไปออกทุกที่ เช่น งานวัด งานโรงพยาบาล งานประจำปี งานกาชาด ถ้าขายอยู่ที่เดิม ๆ มีแต่จะตาย ต้องเสาะแสวงหาลูกค้าใหม่ไปเรื่อย ๆ
พ่อค้าแม่ค้าบ่นขายของไม่ดี

พ่อค้าแม่ค้าบ่นขายของไม่ดี

พ่อค้าแม่ค้าบ่นขายของไม่ดี

พ่อค้าแม่ค้าบ่นขายของไม่ดี

พ่อค้าแม่ค้าบ่นขายของไม่ดี

พ่อค้าแม่ค้าบ่นขายของไม่ดี

พ่อค้าแม่ค้าบ่นขายของไม่ดี

พ่อค้าแม่ค้าบ่นขายของไม่ดี

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พ่อค้าแม่ขาย ส่งเสียงกระหึ่ม TikTok มิถุนาปราบเซียน ขายของไม่ได้ คาด 4 สาเหตุ อัปเดตล่าสุด 15 มิถุนายน 2566 เวลา 12:26:56 44,943 อ่าน
TOP