x close

แม่ออกมาแฉ รร. เอกชนชื่อดัง จ่ายค่าเทอม 30,000 ได้อาหารกลางวันสภาพหิวโหย กินแทบไม่ลง

          ผู้ปกครองโวยเพจดัง ลูกเรียน รร. เอกชนดังย่านดอนเมือง จ่ายค่าเทอม 3 หมื่น ได้อาหารกลางวันสภาพกินแทบไม่ได้ ด้านหน่วยงานแจงถูกหลักโภชนาการแล้ว


           จากกรณี นายบรรจง ชีวมงคลกานต์ ผู้ประกาศข่าวชื่อดัง โพสต์ผ่าน เฟซบุ๊ก หมายจับกับบรรจง เผยเรื่องราวร้องเรียนจากผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งย่านดอนเมือง ค่าเทอมเทอมละ 30,000 บาท มีค่าอาหารกลางวันเทอมละ 3,000 บาท แต่กลับพบว่าอาหารของเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ได้รับแต่เมนูเดิม ๆ เช่น ข้าวเปล่ากับไส้กรอก นักเก็ต ซึ่งให้น้อย รสชาติก็ไม่อร่อย พอกินไม่หมดครูก็ด่า ทำให้เด็กไม่กล้าขอเพิ่ม โดยเพจระบุว่า


           "คุณแม่ท่านหนึ่งส่งภาพพวกนี้มาให้ดู ลูกสาวเป็นนักเรียนชั้นประถม 4 (9 ขวบ) ถ่ายภาพให้แม่ดู แม่เห็นแล้วก็ไม่สบายใจ ค่าเทอมเอกชนก็ไม่น้อย เทอมละเกือบ 30,000 บาท มีค่าอาหารกลางวันเทอมละ 3,000 บาท แม่ของเด็กบอกว่าลูกเจอแต่เมนูแบบนี้วนเวียนไป บางวันกินข้าวเปล่ากับนักเก็ต ข้าวเปล่ากับไส้กรอก

แฉอาหารกลางวันเด็ก

           ประเด็นคือได้น้อยไม่เท่าไรเพราะเติมได้ แต่รสชาติไม่อร่อย กินไม่อิ่มก็ไม่อยากเติม หรือถ้าไม่อิ่มจริง ๆ พอขอเติมรอบสองก็ตักให้เยอะเกินจนกินไม่หมด พอกินไม่หมดโดนครูด่าเพราะเหลือ เลยไม่กล้าขอเติมเพิ่ม บางวันเจอหมูเหนียว ๆ กินไม่หมด แอบเอาใส่กล่องช้อนกลับบ้านเพราะกลัวโดนครูด่าถ้ากินเหลือ


           ถามนักโภชนาการ อาหารกลางวันเด็กไทยแบบนี้ คุณภาพหรือไม่ ? ครบ 5 หมู่ เหมาะกับช่วงวัยของเด็กที่กำลังเจริญเติบโตหรือไม่ ? ทราบว่าปีที่แล้ว 2565 ครม. เพิ่งปรับเพิ่มเงินอุดหนุนค่าอาหารกลางวันเด็กชั้นประถมทุกสังกัด ต่อหัว 22-36 บาทต่อคน ต่อวัน แถมโรงเรียนเอกชนเก็บเพิ่มจากผู้ปกครองอีกต่างหาก น่าจะคุณภาพดีกว่านี้ไหม

           เวลาเป็นข่าวที มีผู้บริหารกระทรวงศึกษาไปตรวจ มีนักข่าวไปถ่ายภาพ เมนูแต่ละอย่างจัดเต็ม น่ากิน หลากหลายล้นจาน แต่สภาพความเป็นจริงก็อย่างที่เห็น ถ้าผู้เกี่ยวข้องของโรงเรียนดังกล่าวเห็นภาพนี้แล้ว คงทราบดีว่าหมายถึงโรงเรียนไหน ยังไงก็ฝากพิจารณาปรับปรุงคุณภาพ เพราะผู้ปกครองบอกว่าเคยแจ้งครูประจำชั้นแล้วก็ไม่มีอะไรดีขึ้น แม่ของเด็กบอกว่า มีผู้ปกครองบางคนก็แก้ปัญหา ด้วยการห่อข้าวให้ลูกเองไปกินที่โรงเรียน ซึ่งจริง ๆ ควรแก้ที่โรงเรียนก่อนไหม ?"



           เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 14 มิถุนายน 2566 เดลินิวส์ รายงานว่า นายมณฑล ภาคสุวรรณ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า ได้ตรวจสอบเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว อาจเกิดจากความพึงพอใจในการให้ผู้บริการและผู้รับบริการ ซึ่งจากนี้ สช. จะลงพื้นที่โรงเรียนดังกล่าวตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ชัดเจนอีกครั้ง พร้อมให้โรงเรียนจะต้องสื่อสารทำความเข้าใจกับผู้ปกครองให้มากขึ้น รวมถึงรับฟังความคิดเห็นของผู้ปกครองด้วย

           สำหรับการรายงานเบื้องต้นพบว่า การจัดเมนูอาหารกลางวันของโรงเรียนดังกล่าวจะเรียกเก็บค่าอาหารกลางวันจากผู้ปกครองนักเรียนอนุบาล 1 ถึงประถมศึกษาปีที่ 4 เทอมละ 3,000 บาท ซึ่งเฉลี่ยแล้วตกวันละ 30 บาท ส่วน ป.5 ถึง ม.6 นักเรียนสมัครใจซื้ออาหารกลางวันรับประทานเอง ทั้งนี้ โรงเรียนแห่งดังกล่าวมีการจัดเมนูอาหารกลางวันอย่างครบถ้วนตามหลักโภชนาการ และยังมีการขึ้นเมนูอาหารประจำวันแจ้งให้รับทราบ เช่น วันจันทร์ เมนูข้าวหน้านักเก็ต แกงจืดไข่น้ำ พร้อมผลไม้ เป็นต้น รวมถึงมีครูคอยควบคุมการจัดทำอาหารทุกครั้ง อีกทั้งฝ่ายโภชนาการของสำนักงานเขตดอนเมือง ก็ได้เข้าตรวจสอบการจัดอาหารกลางวันของโรงเรียนแห่งนี้ พบว่าเป็นการจัดเมนูอาหารกลางวันที่ถูกต้องตามหลักโภชนาการอยู่แล้ว


ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แม่ออกมาแฉ รร. เอกชนชื่อดัง จ่ายค่าเทอม 30,000 ได้อาหารกลางวันสภาพหิวโหย กินแทบไม่ลง อัปเดตล่าสุด 16 มิถุนายน 2566 เวลา 14:12:46 19,088 อ่าน
TOP