x close

เรือดำน้ำสูญหาย ขณะพามหาเศรษฐีสำรวจซากเรือไททานิค เร่งค้นหาแข่งกับเวลา

          เรือดำน้ำสำรวจซากเรือไททานิค สูญหายกลางมหาสมุทรแอตเลนติก เร่งค้นหาช่วยเหลือ 5 ชีวิต แข่งกับเวลา ในขณะที่ออกซิเจนใกล้จะหมดลง 

เรือดำน้ำ
          วันที่ 20 มิถุนายน 2566 เว็บไซต์เดลี่เมล รายงานว่า เกิดเหตุเรือดำน้ำขนาดเล็กสูญหายไปในมหาสมุทรแอตแลนติก หลังพากลุ่มนักท่องเที่ยวลงไปสำรวจซากเรือไททานิค ขณะที่กลุ่มยามฝั่งสหรัฐฯ กำลังระดมกำลังทุกทางเท่าที่จะทำได้เพื่อค้นหา

          รายงานระบุว่า เรือดำน้ำสำรวจไททานิคดังกล่าว ดำเนินการโดยบริษัทโอเชียนเกต เอ็กซ์พิดิชัน (OceanGate Expeditions) ซึ่งจะนำลูกค้าผู้รักการผจญภัยออกเดินทางไปสำรวจซากเรือไททานิค ที่ระดับความลึก 12,500 ฟุต หรือราว 3.81 กิโลเมตร ใต้มหาสมุทรแอตแลนติก โดยในการเดินทางจะกินเวลาทั้งสิ้น 8 วัน มีค่าใช้จ่ายคนละ 250,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 8.6 ล้านบาท

          ในการเดินทางครั้งนี้ ทางบริษัทได้พากลุ่มนักท่องเที่ยวเดินทางโดยเรือ MV Polar Prince ออกจากเกาะนิวฟันด์แลนด์ ของแคนาดา ในวันเสาร์ที่ 17 มิถุนายน ก่อนจะปล่อยเรือดำน้ำขนาดเล็กที่บรรทุกผู้โดยสาร 5 คน ออกจากเรือ ในเวลาประมาณ 04.00 น. วันอาทิตย์ที่ 18 มิถุนายน เพื่อลงไปสำรวจซากไททานิค ก่อนที่เรือดำน้ำจะสูญเสียการติดต่อไปใน 1 ชั่วโมง 45 นาทีต่อมา

เรือดำน้ำ
ฮามิช ฮาร์ดิง มหาเศรษฐีชาวอังกฤษ หนึ่งในผู้สูญหาย

          สำหรับเรือดำน้ำขนาดเล็กดังกล่าว มีชื่อว่า ไททัน (Titan) สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ 5 คน ประกอบไปด้วยคนขับเรือ ผู้เชี่ยวชาญ และแขก 3 คน โดยพบว่าในบรรดาผู้ที่สูญหายไปพร้อมกับเรือดำน้ำไททัน มีทั้งทหารผ่านศึกของกองทัพเรือฝรั่งเศส, สตอกตัน รัช ซีอีโอของบริษัทโอเชียนเกต และ ฮามิช ฮาร์ดิง มหาเศรษฐีนักผจญภัยชาวอังกฤษ

          ข้อมูลจากบริษัทโอเชียนเกต ระบุว่าเรือดำน้ำไททันมีออกซิเจนเพียงพอสำหรับ 5 คนบนเรือ เป็นเวลา 96 ชั่วโมง อย่างไรก็ตามขณะนี้เรือสูญหายไปใต้น้ำนานกว่า 30 ชั่วโมงแล้ว ทำให้หน่วยกู้ภัยต้องทำงานแข่งกับเวลาในปฏิบัติการค้นหาครั้งนี้

          ด้าน พลเรือตรี จอห์น ดับเบิลยู มัวเกอร์ จากหน่วยยามฝั่งสหรัฐฯ (US Coast Guard) ยืนยันว่าทางหน่วยงานกำลังทำงานอย่างหนักเท่าที่จะทำได้เพื่อค้นหาเรือดำน้ำไททัน ในขณะที่ชีวิตของทั้ง 5 คนบนเรืออยู่ในความเสี่ยง โดยขณะนี้มีการนำเครื่องบินสำรวจมาใช้ในการค้นหา และระดมสรรพกำลังในการค้นหาทางผิวน้ำและทางอากาศ รวมถึงตรวจจับเรือใด ๆ ก็ตามที่อยู่ใต้น้ำ แต่เขายอมรับว่าภารกิจครั้งนี้มีความซับซ้อนมาก เนื่องจากจุดดังกล่าวเป็นพื้นที่ห่างไกล

เรือดำน้ำ
ภาพจาก AFP PHOTO / WOODS HOLE OCEANOGRAPHIC INSTITUTION / HANDOUT

          สำหรับตำแหน่งของซากเรือไททานิค อยู่ในน่านน้ำสหรัฐฯ ห่างจากจุดใต้สุดของเกาะนิวฟันด์แลนด์ ประเทศแคนาดา ไปราว 370 ไมล์ หรือราว 595 กิโลเมตร และห่างจากเคปค้อด ของสหรัฐฯ ราว 900 ไมล์ หรือราว 1,448 กิโลเมตร

          พลเรือตรี มัวเกอร์ ยอมรับระหว่างการแถลงข่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่เรือดำน้ำไททันจะติดอยู่ในซากเรือไททานิค ซึ่งหากเป็นกรณีนั้นทางหน่วยยามฝั่งก็ไม่มีความสามารถเพียงพอที่จะเข้าถึงตำแหน่งดังกล่าว เนื่องจากพวกเขาไม่มีอุปกรณ์ที่สามารถลงไปสำรวจด้านล่างนั้นได้ อีกทั้งยังมีเศษซากจำนวนมากบริเวณซากเรือ การระบุตำแหน่งจึงทำได้ยาก

เรือดำน้ำ
ภาพจาก OceanGate Expeditions

          ในขณะที่ทางหน่วยยามฝั่งไม่มีเรือดำน้ำที่พร้อมเข้าช่วยกู้เรือดำน้ำไททันจากก้นสมุทร แต่ความช่วยเหลืออื่น ๆ ยังอยู่ระหว่างการดำเนินการ ขณะที่ทางบริษัทโอเชียนเกต ยืนยันว่านอกเหนือจากหน่วยยามฝั่ง ขณะนี้มีหน่วยงานรัฐอื่น ๆ ของสหรัฐฯ เข้ามาเกี่ยวข้องในปฏิบัติการค้นหาแล้ว

          ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก Daily Mail


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เรือดำน้ำสูญหาย ขณะพามหาเศรษฐีสำรวจซากเรือไททานิค เร่งค้นหาแข่งกับเวลา อัปเดตล่าสุด 20 มิถุนายน 2566 เวลา 19:45:43 32,613 อ่าน
TOP