x close
hilight > ข่าวประเทศจีน

ชายชราขุดเจอโถเก่า ๆ ในทุ่ง เอามาใช้เป็นชามข้าวไก่ ช็อกแท้จริงคือสมบัติล้ำค่า

| 14,328 อ่าน

 

            ชายชราขุดเจอโถเก่า ๆ ในทุ่งนา หยิบติดมือเอามาใช้เป็นชามข้าวไก่ ใครจะรู้แท้จริงกลายเป็นสมบัติล้ำค่า

 

            วันที่ 21 มิถุนายน 2566 เว็บไซต์ SAOstar มีรายงานเรื่องราวของชาวนารายหนึ่งจากมณฑลส่านซี ประเทศจีน ที่ความบังเอิญทำให้เขาขุดพบโถรูปทรงแปลก ๆ คล้ายนก ระหว่างการไถดินในหมู่บ้าน จึงตัดสินใจนำไปใช้เป็นชามข้าวไก่ แต่ใครเลยจะรู้ว่าแท้จริงแล้วชามข้าวไก่หน้าตาแปลก ๆ นี้จะกลายเป็นขุมทรัพย์ชิ้นสำคัญระดับประเทศ

 

            ย้อนกลับไปในปี 2500 ที่หมู่บ้านเล็ก ๆ ในเขตไท่ผิงจวง มณฑลส่านซี ชาวนาผู้แก่ชราชื่อ อินซืออี้ ออกไปทำไร่ไถนาตามปกติ แต่ทันใดนั้นเองเขาก็ค้นพบวัตถุแข็ง ๆ ซ่อนอยู่ในดิน รูปทรงค่อนข้างประหลาด เมื่อล้างโคลนออกดูจึงพบว่ามันคือโถดินเผาที่มีรูปทรงเหมือนนก

 

            เพราะคิดว่าเป็นโถดินเผาธรรมดา ในที่สุดชายชราก็นำติดมือกลับมาบ้านเพื่อใช้เป็นชามสำหรับใส่อาหารให้ไก่ที่เลี้ยงไว้ในสวน อย่างไรก็ตาม ต้นกำเนิดของโถรูปนกนี้ไม่ได้ธรรมดาแบบที่เขาคิด แต่มันคือมรดกตกทอดทางวัฒนธรรมชิ้นสำคัญ

 

            กระทั่ง 1 ปีให้หลัง ทีมนักโบราณคดีค้นพบแหล่งวัฒนธรรมหย่างเชา ที่หมู่บ้านฉวนหู ซึ่งอยู่ใกล้เคียงกับหมู่บ้านที่อินซืออี้อาศัยอยู่ เมื่อทราบข่าวว่ามีทีมนักโบราณคดีมาทำการขุดค้นหาโบราณวัตถุในพื้นที่ อยู่ ๆ ชายชราก็นึกถึงโถที่เขาเคยขุดเจอเมื่อ 1 ปีก่อนขึ้นมาได้ จึงตัดสินใจนำโถรูปนกไปมอบให้นักโบราณคดีตรวจสอบดู  


 
            หลังตรวจสอบอย่างละเอียด ปรากฏว่าโถดังกล่าวนี้แท้จริงคือโบราณวัตถุ เป็นเครื่องปั้นดินเผาจากยุคหินใหม่ โดยโถมีความยาว 35.8 เซนติเมตร เส้นผ่านศูนย์กลาง 23.3 เซนติเมตร มีลักษณะคล้ายนกอินทรี ปากโค้งไปด้านหน้า ตาคม ด้านหลังทำเป็นช่องสำหรับใส่ของ ส่วนหางและกรงเล็บถูกใช้เป็นขาตั้ง ทำให้สามารถวางตั้งได้อย่างมั่นคง ไม่โยกเยก


 
            ทั้งนี้ เมื่อชายชราทราบว่าชามข้าวไก่ของตัวเองคือสมบัติล้ำค่า จึงตัดสินใจมอบให้นักโบราณคดีทันที ซึ่งต่อมาโบราณวัตถุชิ้นนี้ก็กลายมาเป็นที่รู้จัก ปัจจุบันถูกเก็บรักษาและคุ้มครองอยู่ในพิพิธภัณฑ์แห่งชาติของจีน


 
            ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

 

ภาพจาก twgreatdaily.com
ขอบคุณข้อมูลจาก SAOstar

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชายชราขุดเจอโถเก่า ๆ ในทุ่ง เอามาใช้เป็นชามข้าวไก่ ช็อกแท้จริงคือสมบัติล้ำค่า อัปเดตล่าสุด 21 มิถุนายน 2566 เวลา 10:39 14,328 อ่าน
TOP