x close

ฟังจากปากนักสำรวจ เกือบเป็นหนึ่งใน ผดส. เรือดำน้ำไททัน แต่ถอนตัวทัน หลังเห็นสภาพเรือ

 
             เปิดใจชายนักสำรวจ ชายผู้ที่เกือบเป็นหนึ่งในผู้โดยสาร เรือดำน้ำไททัน แต่ขอถอนตัวยกเลิก หลังเห็นสภาพเรือ

 เรือดำน้ำไททัน
ภาพจาก Handout / OceanGate Expeditions / AFP

               ปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัย เรือดำน้ำไททัน (Titan) ของบริษัท OceanGate Expeditions ที่หายไประหว่างทริปสำรวจซากเรือไททานิค พบบทสรุปกลายเป็นโศกนาฏกรรมสะเทือนขวัญ เมื่อเรือเกิดการระเบิดแบบบีบอัดอย่างรุนแรง หลังจากลงไปได้เพียง 1 ชั่วโมง 45 นาที ส่งผลให้ผู้โดยสารทั้งหมด 5 ราย เสียชีวิตทันที

               วันที่ 22 มิถุนายน 2566 เว็บไซต์ Insider เผยบทสัมภาษณ์ของ คริส บราวน์ (Chris Brown) นักสำรวจวัย 61 ปี ซึ่งเป็นเพื่อนกับ ฮามิช ฮาร์ดิง (Hamish Harding) มหาเศรษฐีชาวอังกฤษ วัย 58 ปี หนึ่งในผู้โดยสารบนเรือดำน้ำไททัน และเสียชีวิต เขาได้เปิดใจกับทาง CNN เผยว่า เขาเกือบจะเป็นหนึ่งในผู้โดยสารบนเรือดำน้ำไททัน เขาจ่ายเงินลงทะเบียนไปในปี 2560 แต่ตัดสินใจยกเลิกการเดินทางไปในถัดมา ภายหลังจากเห็นสภาพของเรือดำน้ำที่มีลักษณะน่าเป็นกังวลเรื่องความปลอดภัย

               คริส บราวน์ เผยว่า ตอนที่เขาไปดูกระบวนการทดสอบบางส่วนในบาฮามาส เมื่อปี 2561 เขาคิดว่าชิ้นส่วนย่อยของเรือดำน้ำนั้น "ค่อนข้างห่วย" อีกทั้ง ฮามิช ฮาร์ดิง เพื่อนของเขา ยังแสดงความกังวลเกี่ยวกับปัญหาเรื่องฟ้าผ่า ซึ่งทำให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมดของเรือดำน้ำระเบิดระหว่างการทดสอบ

               "พวกเขาใช้ท่อที่ในอุตสาหกรรมมาทำถังอับเฉา (ballast tank ส่วนของท้องเรือที่ช่วยปรับจุดศูนย์ถ่วงให้เรือทรงตัวได้ดีขึ้น) ใช้จอยสติ๊ก Xbox มาควบคุมเครื่อง ส่วนไฟแถบพวงมาลัยก็เป็นสิ่งที่หาซื้อได้ในร้านขายของ DIY" คริส บราวน์ กล่าว


               นอกจากนี้ พื้นที่ด้านในยังเล็กและคับแคบ และการออกแบบบางอย่างก็ดูเป็นอันตราย เช่น ตรงมอเตอร์ขับดันด้านนอกก็มีสายเคเบิลอยู่ รวมถึงเรื่องระบบที่สามารถเปิดได้จากภายนอกเท่านั้น แม้ในกรณีฉุกเฉินหากเรือสามารถดีดตัวขึ้นมาบนผิวน้ำได้ แต่ก็อาจจะมีปัญหาเรื่องปริมาณออกซิเจนหมดก่อน และสิ่งที่เป็นกังวลอย่างยิ่งสำหรับเขาจนทำให้ตัดสินใจถอนตัวก็คือ พวกเขาไม่มีการรับรองมาตรฐานไม่ว่าจะในรูปแบบใดก็ตาม สำหรับการนำเรือดำน้ำลงไปที่ความลึกระดับนั้น

               "เมื่อผมได้พิจารณาดูแล้ว มันมีความเสี่ยงบางอย่างที่อยู่นอกเหนือการควบคุม ผมรู้สึกแย่เล็กน้อย จึงถอนตัวออกจากการเดินทาง" คริส บราวน์ กล่าว

               อย่างไรก็ตาม แม้รู้ว่าเขาจะเป็นผู้ที่รอดพ้นจากการเดินทางที่เป็นอันตรายถึงชีวิต แต่เขาก็ไม่ได้รู้สึกดีใจเลย เขาเป็นเพื่อนกับหนึ่งในผู้โดยสารในเรือดำน้ำ รวมทั้งคนอื่น ๆ บางคนที่อยู่บนเรือนั้น เขาก็เคยเจอกัน

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก insider.com, 9news.com.au, uk.news.yahoo.com










เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฟังจากปากนักสำรวจ เกือบเป็นหนึ่งใน ผดส. เรือดำน้ำไททัน แต่ถอนตัวทัน หลังเห็นสภาพเรือ อัปเดตล่าสุด 23 มิถุนายน 2566 เวลา 16:51:01 30,126 อ่าน
TOP