x close

ช็อก ! คนโพสต์ถามชนิดงูในภาพ หลังมีคนโดนฉกเข้า รพ. - ผู้รู้แห่เฉลย ชี้สุดอันตราย


          หมอโพสต์ถามงูในภาพคืออะไร หลังคนไข้เดินแถวเถียงนาแล้วถูกฉก แห่เฉลยชี้เป็นงูพิษร้ายแรงเบอร์ต้น ๆ เพจดังแนะถูกกัดควรทำอย่างไร


          กลายเป็นเรื่องราวที่โลกออนไลน์ให้ความสนใจ กรณีวันที่ 25 มิถุนายน 2566 คุณหมอรายหนึ่งโพสต์สอบถามในกลุ่มเฟซบุ๊ก งูไทย...อะไรก็ได้ all about Thailand snakes หลังเกิดเหตุที่หญิงวัยประมาณ 60 ปี ถูกงูบางชนิดฉกที่เถียงนา อ.เมือง จ.มุกดาหาร ลักษณะของงูเป็นลายขาวสลับดำ บริเวณหลังนูนคล้ายสามเหลี่ยม หลังถูกฉก 30 นาที คนไข้คลื่นไส้ อาเจียน 1 ครั้ง ปวดแผลเล็กน้อย โดยอยากสอบถามว่างูชนิดนี้คือพันธุ์อะไร เพื่อจะได้ทำข้อมูลไปประกอบกับการรักษาอาการคนไข้ต่อไป

          ภายหลังโพสต์นี้ถูกเผยแพร่ไป มีสมาชิกเข้ามาให้ความรู้เป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ต่างระบุว่า งูดังกล่าวคือ งูทับสมิงคลา ซึ่งถือว่าเป็นงูที่มีพิษรุนแรงที่สุดในประเทศไทย และแรงเป็นอันดับ 8 ของโลก ปกติงูชนิดนี้ไม่ดุ แต่อาจจะถูกกัดได้หากไปเหยียบมันเข้า

          นอกจากนี้ ยังมีผู้อธิบายถึงความแตกต่างระหว่าง งูทับสมิงคลา กับ งูสามเหลี่ยม คือ งูทับสมิงคลา ส่วนสีดำที่ลำตัวจะไม่พาดผ่านใต้ท้อง แต่งูสามเหลี่ยม ส่วนสีดำจะพาดผ่านไปถึงใต้ท้อง อีกข้อสังเกตคือ ตรงเกล็ดสีขาวของทับสมิงคลา จะมีสีดำแซมอยู่ ถ้าดูเกล็ดของงูสามเหลี่ยม ส่วนสีเหลืองจะไม่มีสีดำแซมเลย

          ต่อมา เจ้าของโพสต์ระบุว่า ขอบคุณทุกคนมากนะครับ เบื้องต้นมีอาการหนังตาตก 2 ข้าง, อ่อนแรง, หายใจลำบาก ตอนนี้ได้เซรุ่มแก้พิษงูชนิดรวม (polyvalent) + ใส่ท่อช่วยหายใจ สังเกตอาการในหอผู้ป่วยวิกฤตแล้ว

งูทับสมิงคลา

งูทับสมิงคลา

งูทับสมิงคลา

          ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก Drama-addict ระบุว่า น่าจะเป็น งูทับสมิงคลา ซึ่งเป็นงูที่พิษรุนแรงอันดับต้น ๆ ของไทย พิษของงูทับสมิงคลาหลัก ๆ จะมีผลต่อะระบบประสาททำให้คนที่โดนกัดมีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง หนังตาตก หายใจเองไม่ได้จนเสียชีวิต แบบคนที่โดนงูเห่ากัด ปกติมักเจอช่วงกลางคืนเป็นงูที่กินกบ เขียด และงูด้วยกัน

          ถ้าถูกงูกัดในยุคปัจจุบัน ไม่แนะนำให้ตีงูจนตายแล้วเอางูมาโรงพยาบาลมันเสียเวลาและอันตรายด้วย ให้ถ่ายภาพมาก็พอ แค่นั้นก็พอที่จะแยกชนิดงูที่กัดได้ (ถ้าเจอตัวที่แยกยาก ๆ ก็ส่งข้อมูลให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องดูได้) ถ้าถูกงูกัด หยิบมือถือมาถ่ายรูปมันให้เยอะ ส่วนคนที่ถูกกัด ให้นอนนิ่ง ๆ เอาของแข็ง ๆ มาดามจุดที่โดนกัด คล้าย ๆ ดามแขนขาหัก แล้วให้อยู่นิ่งที่สุด แล้วรีบหามไปโรงพยาบาล ห้ามเอาปากดูดพิษจากแผล ห้ามเอามีดหรือของมีคมไปทำให้เลือดออกจากแผลเด็ดขาด ไม่ต้องขันชะเนาะด้วย เดี๋ยวนี้เลิกใช้วิธีนี้แล้ว

          ขณะที่ทวิตเตอร์ @RedSkullxxx ระบุว่า ทับสมิงคลาพิษร้ายแรงเบอร์ 1 ของไทย ลำดับ 8 ของโลก ขอให้ปลอดภัย น่าจะต้องนอนรักษาอย่างต่ำ ๆ ก็เดือนหนึ่ง




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ช็อก ! คนโพสต์ถามชนิดงูในภาพ หลังมีคนโดนฉกเข้า รพ. - ผู้รู้แห่เฉลย ชี้สุดอันตราย อัปเดตล่าสุด 26 มิถุนายน 2566 เวลา 11:01:30 34,298 อ่าน
TOP