x close

เพื่อไทย พ้อ เหมือนถูกพ่อแม่จับคลุมถุงชนกับ ก้าวไกล ไม่มีสิทธิ์ปฏิเสธ

 
               ชลน่าน ยันตำแหน่งประธานสภาฯ ไม่แข่งแค่เสนอชื่อ ไม่ให้ก็ไม่ได้ว่าอะไร เปรียบเทียบ 25 ล้านเสียงเหมือนพ่อแม่จับคลุมถุงชนแต่งงานกับก้าวไกล ไม่มีสิทธิ์ปฏิเสธ ถึงอยากจะออกก็ออกไม่ได้

               วันที่ 29 มิถุนายน 2566 One31 รายงานว่า นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงความคืบหน้าการหารือเรื่องตำแหน่งประธานสภาฯ กับพรรคก้าวไกลว่า เรื่องนี้จะหารือกันในช่วงเช้าวันที่ 2 กรกฎาคม 2566 พร้อมกับการประชุมหัวหน้าพรรค 8 พรรคร่วมในช่วงบ่าย มั่นใจว่าจะคุยกันจนได้ข้อสรุปที่ดี

               ทั้งนี้เราเข้าใจตัวเองดีว่าเราเป็นพรรคอันดับสอง เราเคารพพรรคอันดับหนึ่งตลอดเวลา ข้อเสนอที่เราเสนอไป คือให้พรรคอันดับหนึ่งพิจารณา เราเคารพสิทธิ และขอให้พิจารณาว่าจะให้หรือไม่ ไม่ใช่การยื้อแย่งตำแหน่ง ไม่ใช่การบีบบังคับ ในวงเจรจาเรารู้ถึงสิทธิ์ของตัวเองดี แต่ตอนนี้เราขอประธานสภาฯ เพื่อดุลยภาพในการทำงาน ไม่ใช่การยื้อแย่ง และไม่ได้หักหลังประชาชน ซึ่งเป็นไปตามหลักการ
 
               การเจรจาที่เอาหลักพื้นฐานเดียวกัน คือเอาพี่น้องประชาชนจากทั้ง 25 ล้านเสียงที่เลือกทั้งสองพรรคเป็นหลักการเจรจาเพื่อจัดตั้งรัฐบาลจากฝ่ายประชาธิปไตยจะมีข้อสรุปที่ดีแน่นอน สิทธิของพรรคอับดับหนึ่ง หากขอแล้วไม่ให้ เราก็ต้องมาพิจารณาต่อว่าจะเอาอย่างไร ยืนยันว่าหลักการคือการเป็นรัฐบาลของฝั่งประชาธิปไตย
 
เพื่อไทย ก้าวไกล

               ส่วนที่พรรคก้าวไกลเปิดตัวนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก ชิงตำแหน่งประธานสภาฯ นั้น ก็สามารถทำได้โดยชอบ แต่เราในฐานะพรรคอันดับสอง เราก็ร่วมแถลงสนันสนุนในการจัดตั้งรัฐบาล เราค่อนข้างระมัดระวัง เพราะการที่เราเสนอตำแหน่งประสภาฯ นั้นไม่ใช่แค่ทัวร์ลง แต่ทุกอย่างมาลงที่เพื่อไทยหมด หากเราเสนอชื่อใครจะถูกประณาม และถูกมองว่าเป็นการแข่งทันที ซึ่งเราไม่ได้แข่งเราขอให้คุณอนุญาตว่าจะให้เราหรือไม่ จะให้หรือเปล่าก็เป็นสิทธิ์ของพรรคอันดับหนึ่งในการตัดสินใจ หากไม่ให้ก็จะต้องกลับคิดว่าจะทำงานแบบไหน
 
               นพ.ชลน่าน กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าจะออกจากพรรคร่วมว่า เราถูกมัดด้วยอาณัติของประชาชน แม้เราอยากออกแต่เราออกไปไม่ได้ แม้เป็นสิทธิของเราในการออก แต่ถูกพี่น้องประชาชน 25 ล้านเสียง มัดเรากับก้าวไกลให้ติดกัน "เปรียบเสมือนพ่อแม่จับเราที่เป็นลูกคลุมถุงชนให้มาแต่งงานกัน" เราไม่มีสิทธิปฏิเสธ เพราะเสียงของประชาชน 25 ล้านคนสำคัญที่สุด
 
               ส่วนที่ส่วนที่มีรายงานข่าว การประชุมวันที่ 4 กรกฎาคม ต้องเลื่อนออกไปเพราะพรรคเพื่อไทย กับ พรรคก้าวไกลยังตกลงตำแหน่งประธานสภากันไม่ได้นั้น นายแพทย์ชลน่านกล่าวว่า "สภามายุ่งอะไร" ทุกอย่างต้องจบในวันที่ 2 กรกฎาคม เพราะจะโหวตกันวันที่ 4 กรกฎาคมแล้ว ต้องทำให้จบทั้ง 2 ฝ่าย จะจบเพียงฝ่ายเดียวไม่ได้


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพื่อไทย พ้อ เหมือนถูกพ่อแม่จับคลุมถุงชนกับ ก้าวไกล ไม่มีสิทธิ์ปฏิเสธ อัปเดตล่าสุด 29 มิถุนายน 2566 เวลา 22:36:49 28,631 อ่าน
TOP