x close

ศรีลังกา จ่อฟ้องไทยอ่วม หากนำช้างอีก 2 เชือกกลับประเทศ ย้ำสุขภาพแข็งแรงดี

 
           อดีตผู้นำฝ่ายฆราวาส วัดพระเขี้ยวแก้ว ศรีลังกา ขู่ฟ้องเรียกค่าเสียหายไทย หากนำช้างอีก 2 เชือกกลับประเทศ ยืนยันสุขภาพแข็งแรงดี

พลายศักดิ์สุรินทร์
ภาพจาก elephant dynasty sri lanka

           จากกรณีไทยทำภารกิจรับตัว ช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ ที่ถูกส่งไปเป็นทูตสันถวไมตรีที่ศรีลังกาตั้งแต่ปี 2544 หลังพบว่าช้างบาดเจ็บมายาวนานและไม่ได้รับการดูแล ซึ่งปัจจุบันช้างมาถึงไทยและได้รับการฟื้นฟูสุขภาพที่สถาบันคชบาลแห่งชาติลำปาง ขณะเดียวกัน ก็เกิดเสียงเรียกร้องถึงความเป็นไปได้ที่ไทยจะนำช้างอีก 2 เชือกที่อยู่ศรีลังกา กลับมาประเทศไทยได้ด้วยหรือไม่นั้น

           เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 4 กรกฎาคม 2566 เฟซบุ๊ก elephant dynasty sri lanka รายงานว่า นาย เนรัญชรา ไวเยรัตเน ผู้นำฝ่ายค้านศรีลังกา ระบุว่า ช้างไทยราชา ได้รับมอบเป็นของขวัญแก่ วัดพระเขี้ยวแก้วจากพระมหากษัตริย์ไทยเมื่อ 37 ปีที่แล้ว มีสุขภาพแข็งแรงดี แต่ NGO องค์กรเกี่ยวกับสัตว์ บางรายในศรีลังกากำลังส่งข้อมูลที่ไม่ถูกต้องไปยังรัฐบาลไทยเกี่ยวกับช้าง

พลายศักดิ์สุรินทร์
ภาพจาก elephant dynasty sri lanka

           มีความพยายามของ NGO กำลังทำงานเพื่อส่งช้าง 2 เชือกกลับประเทศไทย พร้อมยกคำพูดของ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ของไทย ซึ่งกล่าวว่า พร้อมที่จะนำช้างที่เหลืออีก 2 เชือกกลับไทยหากคนไทยเรียกร้องนั้น หากมีการพยายามนำช้างที่ได้รับพระราชทานจากพระมหากษัตริย์ไทยกลับไปยังประเทศไทย จะมีการฟ้องร้องเรียกค่าชดเชยสำหรับค่าใช้จ่ายในการบำรุง ดูแล รักษาช้างตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

            ยืนยันว่า ช้างได้รับการดูแลอย่างดีจากคณะสัตวแพทย์ศาสตร์ และผู้เชี่ยวชาญอีกหลายคน ตั้งแต่รับช้างมาเมื่อ 37 ปีก่อน ใช้เงินจำนวนมหาศาลในการดูแล นอกจากนี้มองว่า การขอของขวัญที่มอบให้คืนนั้นผิดจรรยาบรรณ โดยช้างเหล่านี้เป็นช้างที่เข้าร่วมพิธีการแห่พระบรมสารีริกธาตุศักดิ์สิทธิ์ เปรียบเสมือนการถวายของแก่พระพุทธเจ้า มีคุณค่าทางวัฒนธรรมที่ไม่อาจละเลยได้

            นายเนรัญชราย้อนความว่า ตนเองนั้นเป็นผู้ทูลขอต่อพระเจ้าภูมิพลมหาราชาแห่งประเทศไทย ขอให้ถวายลูกช้างแก่ วังดาลดา (วัดพระเขี้ยวแก้ว) คำขอนั้นได้รับมอบช้างในปี 2529


ขอบคุณข้อมูลจาก elephant dynasty sri lanka, Swarnavahini, เฟซบุ๊ก World Forum ข่าวสารต่างประเทศ, เรื่องเล่าเช้านี้

 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศรีลังกา จ่อฟ้องไทยอ่วม หากนำช้างอีก 2 เชือกกลับประเทศ ย้ำสุขภาพแข็งแรงดี อัปเดตล่าสุด 6 กรกฎาคม 2566 เวลา 15:23:54 23,717 อ่าน
TOP