x close

ไขปริศนา เซเว่นอีเลฟเว่น ทำไมเขียนว่า 7-ELEVEn ใช้ตัว n เล็ก วันนี้รู้คำตอบแล้ว


          ไขปริศนา เซเว่นอีเลฟเว่น ทำไมเขียนว่า 7-ELEVEn ใช้ตัว n เล็ก เป็นเรื่องฮวงจุ้ยหรือไม่ หรือเรื่องการออกแบบ

7-ELEVEn
ภาพจาก Aimaeyed / Shutterstock.com

          ร้านสะดวกซื้อที่เป็นภาพจำหลายคนในประเทศไทย ย่อมหนีไม่พ้นเซเว่นอีเลฟเว่น เพราะร้านนี้แทบอยู่ทุกซอกทุกมุม เดินไปที่ไหนก็เห็น จนกลายเป็นแบรนด์ดิ้งอันดับ 1 ที่เวลาคิดจะซื้ออะไรก็ตาม มักนึกถึงชื่อนี้เป็นอย่างแรก

          อย่างไรก็ตาม ก็เชื่อว่าหลายคนไม่ทันได้สังเกตโลโก้ของเซเว่น อีเลฟเว่น ว่ามันมีความผิดปกติอย่างหนึ่งในแง่หลักภาษา นั่นคือ คำว่า อีเลฟเว่น ภาษาอังกฤษกลับเขียนว่า ELEVEn ทุกตัวคือตัวพิมพ์ใหญ่ แต่ปิดท้ายด้วยตัวพิมพ์เล็ก ไม่ใช่ Eleven หรือ ELEVEN เห็นแบบนี้ยิ่งสงสัยว่า ทำไมถึงต้องเขียนอย่างนี้

          ล่าสุด วันที่ 7 กรกฎาคม 2566 ชาวเน็ตคนหนึ่งมีการตั้งคำถามว่า ทำไมโลโก้เซเว่นถึงใช้คำว่า ELEVEn ก่อนที่จะมีคนมาตอบว่า เป็นเสียงลือเสียงเล่าอ้างที่มีหลายเหตุผล

          1. เป็นเคล็ดเอาไว้เป็นแม่เหล็กดึงดูดลูกค้าด้วย n ตัวเล็ก

          2. อาจจะเป็นความสวยงามด้านการออกแบบ เพราะก่อนปี ค.ศ. 1960 (พ.ศ. 2503) ยังคงใช้ N ใหญ่ แต่การใช้ n คือการทำให้โลโก้ดูซอฟต์ลง

          สุดท้ายเรื่องนี้ก็มีคำเฉลยว่า การใช้ คำว่า ELEVEn ทำให้โลโก้มีความนุ่มนวล เป็นมิตรกับลูกค้า ถ้าเป็นตัวพิมพ์ใหญ่ทั้งหมดอย่าง ELEVEN จะดูแข็งกระด้างเกินไป ไม่ได้เป็นการถือเคล็ดอะไรทั้งนั้น
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไขปริศนา เซเว่นอีเลฟเว่น ทำไมเขียนว่า 7-ELEVEn ใช้ตัว n เล็ก วันนี้รู้คำตอบแล้ว อัปเดตล่าสุด 8 สิงหาคม 2566 เวลา 10:10:48 110,270 อ่าน
TOP